Đặt gần 130 đơn hàng mua sách online thì... tất cả đều là sách giả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
128 đơn hàng mua sách online được đặt trên các sàn thương mại điện tử, tất cả sách từ các đơn hàng này đều là sách giả. Số sách này đã được lập vi bằng.
Thông tin được đề cập tại buổi họp báo công bố bằng chứng kinh doanh sách giải vi phạm pháp luật vừa diễn ra tại TPHCM sáng ngày 18.6. 
Ông Nguyễn Văn Phước - Giám đốc Công ty văn hóa sáng tạo Trí Việt (First News) thông tin, mới đây công ty ông đặt 128 đơn hàng mua sách ngẫu nhiên từ tất cả các sàn, công ty thương mại điện tử bán sách online, quay lại video từ khâu đặt đến khi nhận hàng và giữ không mở bao sách. 
Sách giả mua qua mạng được lập vi bằng. Ảnh: Dân trí.
Sau đó, mời Công ty Thừa Phát Lại đến tiến hành mở bao hàng và lập vi bằng. Bất ngờ, 128 đơn hàng ngẫu nhiên đều là sách giả và đã được lập vi bằng. 
Ngoài 128 đơn hàng này, ông Phước cho biết, họ đang có trên 500 chứng cứ bán sách giả, sách in lậu của các công ty, các sàn thương mại điện tử bán sách trong cả nước bạn đọc gửi về. 
"Nếu hôm nay, nếu chúng tôi mang tất cả cách sinh lậu, làm giả đã thu giữ được trong nhiều năm nay đến đây thì cả hội trường họp báo này sẽ cao lên 2m, chúng ta không có chỗ để ngồi, ông Nguyễn Văn Phước nói. 
Hành vi làm sách giả là hành vi tán tận lương tâm đối với tri thức - MC Tùng Leo 
Đại diện nhà sách đầy đau khổ cho biết họ có khoảng 1.000 đầu sách giá trị nhưng phát hiện 686 đầu sách bị in lậu, làm giả. Có nhiều bộ sách như Đắc nhân tâm, Quẳng gánh lo đi, Không bao giờ thất bại... bị 16 trùm in lậu cùng cạnh tranh in lậu làm giả. 
Có nhiều nơi để giá sách giả cao hơn sách thật, từ đó chiết khâu cao để đánh vào tâm lý bạn đọc thích giảm giá nhiều. 
Ông nói: "Hơn 1.000 tựa sách nhưng phải chiến đấu với trên 3.000 phiên bản sách lậu, sách giả khác nhau tìm cách tiêu thụ công khai với sách thật. 
Sách giả được trưng bày tại buổi họp báo. Ảnh: Dân trí.
Bà Nguyễn Thị Hóa - đại diện Nhà sách Fahasa cho hay, vấn nạn sách giả tồn tại từ lâu nay, là một thách thức với cả xã hội, những người làm sách, với cả độc giả.
Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, việc in ấn sách giả hiện rất tinh vi ảnh hưởng đến quyền lợi, tinh thần, nhiệt huyết của những nhà làm sách và của chính độc giả. 
Ông Lê Hoàng - Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam bày tỏ, sách giả là một thực trạng vô cùng tệ hại trong lĩnh vực xuất bản xảy ra lâu nay. Nhưng đáng tiếc là thực trạng này không được khắc phục mà ngày càng phát triển. 
Theo ông Hoàng, nhiều bên sẽ phải hợp sức lại để đấu tranh với nạn sách giả. Trong đó cần nhất là cần cơ chế quản lý, phải xử lý, phạt thật nặng hành vi làm sách giả. 
LĐO/theo Dân trí

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.