Cả nước có 60 tỉnh, thành phố xuất hiện dịch tả lợn châu Phi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tính đến ngày 24/6/2019, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại 60 tỉnh, thành phố trên cả nước. Như vậy, chỉ còn 3 địa phương nữa chưa xuất hiện ổ dịch là Bến Tre, Ninh Thuận và Tây Ninh.

 60 tỉnh, thành phố có ổ dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: Văn Tý-TTXVN
60 tỉnh, thành phố có ổ dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: Văn Tý-TTXVN


Theo số liệu thống kê mới nhất của Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), tính đến ngày 24/6/2019, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại 60 tỉnh, thành phố trên cả nước. Bà Rịa Vũng Tàu và Lâm Đồng là 2 địa phương mới nhất vừa thông báo có ổ dịch tả lợn châu Phi. Như vậy, chỉ còn 3 địa phương nữa chưa xuất hiện ổ dịch là Bến Tre, Ninh Thuận và Tây Ninh.

Ông Nguyễn Văn Long, Trưởng phòng Dịch tễ (Cục Thú y) cho rằng, việc 3 tỉnh còn lại xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi chỉ là vấn đề thời gian. Bởi đến nay vẫn chưa có vắc xin điều bị bệnh dịch tả lợn châu Phi, trong khi đó mầm bệnh đã xuất hiện ở mọi nơi và rất khó kiểm soát nên có thể xâm nhiễm bất cứ lúc nào.

Đáng chú ý, mặc dù đã áp dụng rất nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học nhưng tại một số trang trại chăn nuôi có quy mô lớn đã xuất hiện ổ dịch. Đây là mối lo lớn nhất của các nhà quản lý, bởi các trang trại này có quy mô đàn từ vài chục nghìn đến hàng trăm nghìn con, thiệt hại về kinh tế là rất lớn.

Cụ thể, ngày 24/6, tỉnh Đồng Nai đã ghi nhận ổ dịch lớn nhất từ trước đến nay tại trại lợn của Công ty chăn nuôi lợn Phú Sơn (huyện Trảng Bom) với tổng đàn gần 20.000 con. Đây là ổ dịch quy mô rất lớn, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Đồng Nai đã báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Sắp tới, Cục Thú y sẽ làm việc với Đồng Nai, bàn phương án xử lý vấn đề này.

Theo nhận định của Cục Thú y, bệnh dịch tả lợn châu Phi vẫn đang có diễn biến hết sức phức tạp, có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Do đó, các địa phương cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt, biện pháp hữu hiện nhất lúc này chính là chăn nuôi an toàn sinh học.

Tính đến ngày 24/6/2019, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 4.401 xã, 459 huyện của 60 tỉnh, thành phố; tổng số lợn bị bệnh buộc phải tiêu hủy là hơn 2,8 triệu con.

Ngoài ra, đã có 359 xã thuộc 138 huyện của 29 tỉnh, thành phố đã qua 30 ngày không phát sinh thêm lợn mắc bệnh. Số lợn mắc bệnh và bị tiêu hủy tại các ổ dịch cũ này 173.741 con. Thời gian qua, đã có 75 xã thuộc 18 tỉnh có dịch bệnh đã qua 30 ngày nhưng sau đó lại phát sinh lợn bệnh.


Thành Trung/BNEWS/TTXVN

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.