Đề nghị tử hình trùm ma túy Văn Kính Dương và 5 đồng phạm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Được xác định là chủ mưu, cầm đầu đường dây sản xuất, mua bán ma túy, bị cáo Văn Kính Dương bị đại diện Viện kiểm sát đề nghị mức án tử hình.

Văn Kính Dương tại tòa sáng 9-5 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Văn Kính Dương tại tòa sáng 9-5 - Ảnh: QUANG ĐỊNH



Sáng 9-5, sau 3 ngày xét hỏi, đại diện Viện KSND TP.HCM (VKS) giữ quyền công tố tại tòa đã đề nghị mức án đối với các bị cáo trong đường dây sản xuất, buôn bán ma túy do Văn Kính Dương (39 tuổi) cầm đầu.

Hành vi đặc biệt nghiêm trọng

Theo đại diện VKS, Văn Kính Dương là đối tượng có nhiều tiền án tiền sự. Năm 2010, Dương đã có hành vi trốn khỏi trại giam Thanh Lâm (Thanh Hóa) khi đang thụ án tù về tội cướp tài sản và chờ xét xử về hành vi trốn trại, tàng trữ ma túy trong trại giam.


 

 Đại diện VKS phát biểu quan điểm luận tội - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Đại diện VKS phát biểu quan điểm luận tội - Ảnh: QUANG ĐỊNH



Sau khi bỏ trốn khỏi trại giam, Dương đã dùng giấy chứng minh nhân dân giả mang tên Nguyễn Cao Quý, Trần Ngọc Hiếu để rút tiền tại ngân hàng và thuê nhà tại TP.HCM làm nơi buôn bán ma túy.

Năm 2016, Dương phối hợp với đối tượng tên Tom (gặp tại Campuchia, chưa rõ lai lịch) để tự sản xuất ma túy.

Từ năm 2016 đến khi bị bắt, Dương thuê nhiều căn nhà tại TP.HCM, Nha Trang, Đồng Nai để làm xưởng nghiên cứu, sản xuất ma túy với sự trợ giúp của các đồng bọn Lê Văn Mang, Phạm Bảo Quân và Nguyễn Đức Kỳ Nam.

Sau đó, các bị cáo Nam và Mang đã giúp Dương đi phân phối ma túy tại TP.HCM, Hà Nội và Hải Phòng.

Đối với bị cáo Lê Hương Giang, tại tòa bị cáo Giang khai được Dương nhờ đi giao hàng nhưng không biết giao cái gì, không biết số hàng đó là ma túy. Tuy nhiên thực tế và tại cơ quan điều tra, Giang khai ngay từ đầu Dương đã thuê Giang đi giao ma túy. Tổng cộng Giang đi giao 6 lần, mỗi lần đi giao hàng thì được Dương trả tiền công 500.000 đồng.

Vì vậy, bị cáo Giang phải chịu trách nhiệm hình sự về tội buôn bán trái phép chất ma túy với vai trò là đồng phạm giúp sức cho bị cáo Dương.

Với bị cáo Vũ Hoàng Anh Ngọc (Ngọc Miu), tại cơ quan điều tra Ngọc đã khai biết các đồng bọn của Dương cất giấu ma túy (thuốc lắc) trong nhà của mình, nhưng vì nể tình chị em nên vẫn cho cất.

Đại diện VKS nhận định lời khai của Ngọc tại tòa không biết Dương và đồng bọn tàng trữ ma túy là không có cơ sở.


 

Bị cáo Vũ Hoàng Anh Ngọc (hotgirl Ngọc Miu) bật khóc khi đại diện VKS đề nghị mức án - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Bị cáo Vũ Hoàng Anh Ngọc (hotgirl Ngọc Miu) bật khóc khi đại diện VKS đề nghị mức án - Ảnh: QUANG ĐỊNH



Hình thành đường dây khép kín

Theo đại diện VKS, đây là vụ án sản xuất, mua bán ma túy lớn nhất cả nước thời điểm 2017. Hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng. Các bị cáo nhận thức được việc sản xuất, buôn bán ma túy là trái phép nhưng vẫn cố tình thực hiện để trục lợi.

Từ việc sản xuất được thuốc lắc, các bị cáo đã bán ra thị trường hàng ngàn viên thuốc lắc, thu lợi hơn 2 tỉ đồng.

Các bị cáo đã đặt xưởng, chia tách công đoạn sản xuất ma túy, hình thành đường dây sản xuất, buôn bán ma túy khép kín để che mắt cơ quan chức năng.

Số ma túy các bị cáo bán ra thị trường đã gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Bản thân các bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ nào khác, do đó cần áp dụng mức hình phạt cao nhất của khung hình phạt đối với các bị cáo Văn Kính Dương, Lê Văn Mang, Nguyễn Đức Kỳ Nam….để có tính răn đe.

VKS xác định bị cáo Dương có vai trò chủ mưu, cầm đầu đường dây buôn bán, sản xuất ma túy. 9 bị cáo còn lại trong vụ án có  trò đồng phạm giúp sức cho Dương.

Mức án cụ thể VKS đề nghị đối với các bị cáo:

Văn Kính Dương: tử hình về tội sản xuất trái phép chất ma túy; tử hình về tội mua bán trái phép chất ma túy; 8-9 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tai sản; 1-2 năm về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức; 1-2 năm tù về tội trốn khỏi nơi giam, giữ. Tổng hợp hình phạt bị đề nghị : tử hình và phạt 200 triệu đồng.

Lê Văn Mang (32 tuổi): tử hình về tội sản xuất trái phép chất ma túy, tử hình về tội buôn bán trái phép chất ma túy. Tổng hợp hình phạt bị đề nghị là tử hình.

Phạm Bảo Quân (36 tuổi): tử hình về tội sản xuất trái phép chất ma túy; chung thân về tội buôn bán ma túy.

Nguyễn Đức Kỳ Nam (51 tuổi): tử hình về tội sản xuất trái phép chất ma túy.

Lê Hương Giang (31 tuổi): tử hình về tội vận chuyển trái phép chất ma túy

Nguyễn Đắc Huy (31 tuổii): tử hình về tội buôn bán trái phép chất ma túy.

Nguyễn Bá Thành (45 tuổi): chung thân về tội sản xuất trái phép chất ma túy.

Nguyễn Thu Huyền (31 tuổi): chung thân về tội buôn bán trái phép chất ma túy.

Phạm Thu Huyền (31 tuổi): chung thân về tội buôn bán trái phép chất ma túy.

Vũ Hoàng Anh Ngọc (25 tuổi): 20 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy



Tâm Lụa - Tuyết Mai (TTO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.