ĐB Dương Trung Quốc: Văn hóa uống rượu sao đưa lên "đoạn đầu đài"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc (Đồng Nai), qua theo dõi các phiên thảo luận của Quốc hội về dự án Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia thấy chúng ta đã tiếp cận sai, lẽ ra chúng ta phải tiếp cận từ văn hóa.
 
Đại biểu Dương Trung Quốc (ảnh Đ.D).
Sáng nay (23/5), tại phiên thảo luận của Quốc hội về dự thảo Luật phòng, chống tại hại của rượu, bia, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Dương Trung Quốc đã ấn nút tranh luận.
Ông cho hay, qua theo dõi các phiên thảo luật của Quốc hội về dự án Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia thấy chúng ta đã tiếp cận sai, lẽ ra chúng ta phải tiếp cận từ văn hóa. ĐB Quốc cho rằng, báo cáo giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhưng rõ ràng dấu ấn của Bộ Y tế quá nặng.
Sau khi đưa ra những dẫn chứng lịch sử, văn học liên quan đến việc uống rượu, ĐB Quốc đặt vấn đề: Uống rượu là văn hóa của cả nhân loại tại sao đưa lên “đoạn đầu đài”.
Vị đại biểu Đoàn Đồng Nai này cho rằng, Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia rất cần ban hành lúc này. Chúng ta cần nhận thức được tất cả những tác hại, mặt trái của lạm dụng rượu, bia. “Thậm chí cá nhân tôi còn đề nghị chế tài nặng hơn để xử lý lạm dụng rượu, bia”, ĐB Quốc nói và cho rằng trong tiếp cận của dự án Luật phải xem xét đặt năng lực quản lý là hàng đầu, chứ không phải vấn đề liên quan đến sức khỏe lên hàng đầu.
"Hình như cách đặt vấn đề của chúng ta đang né tránh cái yếu nhất là về quản lý, năng lực kiểm soát. Kiểm soát ở đây là kiểm soát của Nhà nước và mỗi một người tự kiểm soát mình, rồi kiểm soát từ vấn đề sản xuất, tiêu thụ, sử dụng”, ĐB Quốc nói.
ĐB Dương Trung Quốc nhắc lại câu hỏi khi ông góp ý vào dự án Luật này ở kỳ họp trước với Bộ trưởng Bộ Y tế. “Chúng ta xếp thứ 3 (về mức sử dụng rượu, bia ở khu vực châu Á -PV), vậy thứ nhất, thứ 2 là ai? Họ có phải nước lạc hậu không? Liệu Bộ Y tế còn sản xuất rượu bổ không và các sản phẩm ấy có gắn hình ảnh tai nạn giao thông và các căn bệnh vì rượu không”, ĐB Quốc nói và cho rằng, phải tỉnh táo để đặt vấn đề đúng đắn, đưa ra quy định đảm bảo tính hiệu quả.
Chốt lại phần tranh luận, ĐB Dương Trung Quốc nói "Nếu chúng ta thông qua Luật này (Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia) việc đầu tiên thì thôi xem bóng đá. “Vì Heniken là nhà tài trợ cho bóng đá Ngoại hạng Anh và bóng đá thế giới. Người dân có cần sức khỏe không, rất cần, nhưng họ vẫn thức đến 3 giờ sáng để xem đá bóng và mong muốn có đá bóng. Truyền hình quốc gia bỏ hàng triệu USD ra mua bản quyền về bóng đá phục vụ người dân. Sức khỏe không chỉ thuần túy về thể trạng mà còn sức khỏe tinh thần, chất lượng sống. Tôi mong chúng ta nhìn nhận hết sức khách quan, phù hợp với xu thế, đừng cực đoan, cục bộ thì nó sẽ không có hiệu ứng xã hội”, ĐB Quốc nói.
Lương Kết (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.