Dấu hiệu sai phạm trong sử dụng đất tại Học viện Nông nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Được giao đất với mục đích xây dựng các công trình phục vụ công tác giáo dục, nhưng Học viện Nông nghiệp Việt Nam (HVNN) lại sử dụng một số diện tích để xây dựng hàng loạt ki ốt để cho thuê.
Hàng loạt ki ốt được HVNN xây dựng cho thuê.
Xây ki ốt cho thuê trên đất công
Báo PLVN nhận được phản ánh của người dân về việc một phần quỹ đất của HVNN đang có dấu hiệu sử dụng đất sai mục đích khi xây dựng hàng loạt ki ốt để phục vụ mục đích kinh doanh, cho thuê. Phóng viên đã tìm hiểu, điều tra, theo đó ghi nhận có khoảng gần 50 căn ki ốt được xây dựng tại khu Đường Y và Đường vành đai thuộc quỹ đất của HVNN đã và đang đưa vào hoạt động, với đầy đủ các loại mặt hàng kinh doanh như quần áo, giày dép, đồ ăn, giải trí…
Diện tích mỗi căn ki ốt dao động từ 20 – 28m2, với mức giá cho thuê khoảng 115 triệu đồng/năm. Trong đó một số ki ốt đã đưa vào sử dụng từ lâu, số còn lại vừa mới xây dựng xong cũng đã kín người thuê. Thời gian cho thuê ít nhất từ 2 – 3 năm và nếu muốn thuê lại thì phải trả thêm 10 triệu đồng.
Được biết, tại Quyết định số 6028/QĐ-UBND, do UBND TP Hà Nội ban hành ngày 9/11/2015 về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết khu HVNN, tỷ lệ 1/500 nêu rõ: Khu HVNN thuộc địa giới hành chính thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm có diện tích khoảng 197,37ha với quy mô đào tạo tính đến năm 2030 gồm: 5 trường thành viên với khoảng 36.400 sinh viên.
Quy hoạch cũng phân khu chức năng sử dụng đất phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của HVNN cũng như các trường thành viên, đề xuất giải pháp khai thác, sử dụng đất lâu dài hiệu quả. Tuy nhiên, đến nay một phần quỹ đất đã được nhà trường xây dựng nhiều ô ki ốt để phục vụ kinh doanh.
Đại diện HVNN nói gì?
Để tìm hiểu rõ hơn sự việc, phóng viên đã có buổi làm việc với đại diện HVNN. Ông Nguyễn Tất Thắng (Phó Ban công tác chính trị, công tác sinh viên) cho biết: HVNN trước đây được Nhà nước cấp 30% kinh phí (khoảng 70 tỷ/năm), nhưng theo Nghị quyết 77 của Chính phủ thì nhà trường phải tự chủ.
Và theo Quyết định 873 của Thủ tướng Chính phủ, nhà trường được xã hội hóa và sử dụng những diện tích đất chưa sử dụng hết công suất để lấy nguồn bù vào vốn mà Nhà nước không cấp. Nhà trường có một danh mục những công trình được phép xây dựng và đã báo cáo với Bộ NN&PTNT, Cục Công sản Bộ Tài chính và Văn phòng Quốc hội.
Theo ông Thắng, hiện tại để tăng thêm nguồn thu phục vụ hoạt động tự chủ, HVNN đã xây dựng các ki ốt để cho thuê nhằm phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học, giáo dục. Ngoài ra, để phục vụ nhu cầu thiết yếu của sinh viên, giảng viên và tạo điều kiện cho các sinh viên làm thêm...
Ông Thắng cũng cho biết thêm, việc xây dựng các ki ốt, HVNN đã có văn bản đề nghị Bộ NN&PTNT phê duyệt đề án sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê và đã được Bộ quyết định phê duyệt. Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi liệu các phê duyệt trên có mâu thuẫn với Luật Đất đai 2013, thì ông Thắng cho biết: “Chúng tôi được cấp trên phê duyệt thì việc xây dựng ki ốt cho thuê không có gì sai”.
Trả lời câu hỏi về số tiền thực tế cho thuê của các ki ốt là bao nhiêu và số tiền này sẽ được chi như thế nào? Ông Thắng cho biết, số tiền thuê cụ thể không nắm được. HVNN đã giao cho văn phòng và bộ phận tài chính, nếu cần những tài liệu trên thì phải có công văn gửi sang thì sẽ cung cấp.
Một luật sư nêu ý kiến, việc cho thuê ki ốt của HVNN có dấu hiệu chưa phù hợp với Luật Đất đai 2013. Cụ thể, theo khoản 4, Điều 147 của Luật này quy định: Người đứng đầu cơ quan, tổ chức được giao đất, cho thuê đất có trách nhiệm bảo toàn diện tích đất được giao, được thuê và phải sử dụng đất đúng mục đích. Nghiêm cấm việc sử dụng đất xây dựng trụ sở cơ quan, xây dựng công trình sự nghiệp vào mục đích khác. Trong đó, đất xây dựng công trình sự nghiệp gồm đất xây dựng các công trình sự nghiệp thuộc các ngành và lĩnh vực về kinh tế, văn hóa, giáo dục, xã hội, y tế và đào tạo…
Huy Tuấn (PLVN)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.