Vì sao Cty TNHH Chùa Ba Vàng Quảng Nam ngừng xây chùa nghìn tỷ?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Gần 4 năm khởi công hoành tráng trong khu vực rừng phòng hộ Phú Ninh (Quảng Nam), đến nay dự án Thiền Trúc lâm Quảng Nam trị giá 1.000 tỷ đồng vẫn là bãi đất bỏ hoang, cỏ mọc. Đến nay, những nhà tài trợ không rõ hàng tỷ đồng được công bố ở lễ khởi công đi về đâu
Ít ai biết, ngoài chùa Ba Vàng ở Quảng Ninh thì ở Quảng Nam, một dự án chùa Ba Vàng vô cùng hoành tráng cũng từng được thực hiện nhưng đến nay đang dang dở.
Theo tài liệu của Dân Việt, liên quan đến dự án khu tâm linh Thiền Trúc Lâm Quảng Nam do Công ty TNHH Ba Vàng Quảng Nam làm chủ đầu tư thì dự án được khởi công vào ngày 26.5.2016, ngay trong khu vực rừng phòng hộ Phú Ninh thuộc xã Tam Đại, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam.
Lúc khởi côn,g Khu tâm linh Thiền Trúc Lâm Quảng Nam do Công ty TNHH Ba Vàng Quảng Nam làm chủ đầu tư rất hoành tráng...
Theo công bố, tổng vốn đầu tư dự án Khu tâm linh Thiền Trúc Lâm Quảng Nam là 1.000 tỷ đồng, quy mô xây dựng là 200 héc ta đất rừng. Dự án chia làm hai giai đoạn, giai đoạn 1 sẽ đầu tư trên 67ha, kinh phí đầu tư 500 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành sau 12 tháng thi công. Đáng nói là vị trí xây dựng dự án khu tâm linnh này là khu vực rừng phòng hộ Phú Ninh và đại công trình thủy nông hồ Phú Ninh.
Đại đức Thích Trúc Thái Minh hiện nay là Trụ trì chùa Ba Vàng Quảng Ninh (cầm mic) phát động lễ khởi công xây dựng chùa.
Tuy nhiên, ngay sau khi lễ khởi công thì lập tức dự án khu tâm linh này đã đón nhận sự phản ứng phản đối từ người dân địa phương, cán bộ hưu trí, dư luận xã hội.
Đáng nói, nếu dự án này được xây dựng, đi vào hoạt động thì nước sinh hoạt sẽ thải ra hồ Phú Ninh. Trong khi hồ Phú Ninh có chức năng tưới tiêu cho huyện Phú Ninh, TP.Tam Kỳ và huyện Thăng Bình cũng như cung cấp nước sinh hoạt hàng ngày cho người dân.
Được biết, chủ đầu tư đã tiến hành chi tiền bồi thường một số người dân địa phương có cây cối trên khu vực này.
Hiện dự án đã dừng, những khu vực đồi núi được san ủi để tổ chức lễ khởi công là bãi đất trống, cây cối đã mọc trở lại.
Khi khởi công dự án, rất nhiều nhà hảo tâm hỗ trợ tiền tỷ và thầy Đại đức Thích Trúc Thái Minh lên nhận để xây dựng chùa.
Theo một cán bộ huyện Phú Ninh là thời điểm đó chủ đầu tư dự án đã mời một số cán bộ, lãnh đạo huyện Phú Ninh ra tham quan chùa Ba Vàng Quảng Ninh.
Ngày 28.3.2019, trao đổi với Dân Việt, ông Bùi Võ Quảng - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phú Ninh cho biết, sau sự kiện khởi công dự án Thiền Trúc Lâm Quảng Nam trong khu vực rừng phòng hộ Phú Ninh vào tháng 5.2016 thì không hiểu sao sau đó, Công ty Ba Vàng Quảng Nam rút lui luôn không làm nữa.
“Dự án dừng là do chủ đầu tư thấy không ổn về thủ tục đầu tư nên doanh nghiệp rút. Có một số ít người dân đã được chủ đầu tư bồi thường cây cối nhưng không bao nhiêu” - ông Quảng nói.
Số tiền hỗ trợ ít nhất cũng tầm 100 triệu đồng.
Về vấn đề Công ty Ba Vàng Quảng Nam thuê 200ha đất rừng trong rừng phòng hộ Phú Ninh để đầu tư xây dựng dự án khu tâm linh, ông Lê Trí Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, chủ đầu tư chỉ đăng ký diện tích nhỏ chứ chưa tiến hành các thủ tục pháp lý. “Con số 200ha này ở đâu ra. Họ chỉ đăng ký 1/10 số đó thôi và phạm vi cũng thuộc Quy hoạch phát triển du lịch hồ Phú Ninh. Vả lại lúc đó (5.2016 - PV) chủ đầu tư chỉ làm động thổ lấy ngày, chứ chưa thuê đất, chưa chuyển mục đích đất gì. Hiện đơn vị đã hết nghiên cứu từ lâu rồi...”, ông Thanh nói.
 Và nay Khu tâm linh 1.000 tỷ đồng của Công ty Ba Vàng Quảng Nam là bãi đất hoang, cỏ mọc.
Liên quan đến dự án này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam và Ban Chỉ đạo công tác tôn giáo tỉnh Quảng Nam đã có ý kiến đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam báo cáo rõ nguyên nhân dự án dừng triển khai.
Tháng 8.2017, trong báo cáo của UBND tỉnh gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam về vấn đề này, thể hiện rõ trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư gặp một số khó khăn, vướng mắc, như thủ tục pháp lý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, công tác bảo vệ môi trường, đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ triển khai dự án, nguồn vốn thực hiện… Khó khăn lớn nhất là không đảm bảo năng lực tài chính nên chủ đầu tư báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam không tiếp tục triển khai, dừng thực hiện dự án.
Trương Hồng (Dân Việt) 

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.