'Nguy cơ TP.HCM thành nơi trung chuyển ma túy từ Tam Giác Vàng'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Lãnh đạo Công an TP.HCM cho biết 895 bánh heroin vừa triệt phá có xuất xứ từ khu vực Tam Giác Vàng, cùng lấy nguồn hàng với đường dây của chuyên án Bộ Công an bắt một tuần trước.
Chiều muộn 28/3, ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cùng ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM, đã có đến thăm, động viên tinh thần cũng như khen thưởng lực lượng vừa phá được vụ vận chuyển ma túy số lượng lớn qua TP.HCM. CSGT An Sương, PC04, Công an huyện Hóc Môn nhận được bằng khen cùng kèm tiền thưởng 50 triệu đồng.
Đường dây ma túy từ Tam Giác Vàng
Mở đầu buổi gặp gỡ, thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM, cho biết vụ án vẫn đang được điều tra nên chỉ thông tin một số chi tiết.
Theo đó, vào lúc 20h30 ngày 27/3, Tổ CSGT An Sương (PC07, Công an TP.HCM) trong lúc tuần tra phát hiện xe bán tải đang lưu thông quốc lộ 22 có biểu hiện khả nghi nên chặn xe kiểm tra. Khi bị chặn, nhóm người đưa tiền “bồi dưỡng” cho CSGT để được cho đi.
Nghi can người Đài Loan bị bắt giữ. Ảnh: Tiền Phong.
Nghi can người Đài Loan bị bắt giữ. Ảnh: Tiền Phong.
Không trót lọt, bị cảnh sát yêu cầu kiểm tra giấy tờ, 2 người bung chạy song không thoát. Qua kiểm tra, cảnh sát phát hiện 5 thùng carton chứa 895 gói ma túy.
Khai thác nhanh, các nghi can khai đang trên đường giao hàng cho một người ở huyện Hóc Môn.
Theo thiếu tướng Minh, Công an TP.HCM đang kiểm điểm các gói hàng để xác định trọng lượng cụ thể. "Chúng tôi phải cân đếm kỹ lưỡng, lỡ tăng thêm 1 gram vào khung tử hình thì sai phạm", thiếu tướng Minh nói.
Theo ông Minh, các nghi phạm nói trên khai lấy ma túy từ khu vực Tam Giác Vàng. Cả 2 đều là người Đài Loan, từng nhiều lần vào Việt Nam.
Chúng thuê một nhà kho ở thị xã Dĩ An, Bình Dương để chứa hàng. Sau khi nhập ma túy từ Tam Giác Vàng, điểm đến tiếp theo là một nhà xưởng ở Hóc Môn.
 
Thiếu tướng Phan Anh Minh chia sẻ tại buổi khen thưởng. Ảnh: Thanh Nguyện.
Theo tướng Minh, tại nhà xưởng có thêm 2 người Đài Loan. Họ thuê người Việt sản xuất băng keo dính. Tên cầm đầu đường dây này từng kinh doanh phế liệu vào Việt Nam, bị xử tù 6 tháng nhưng trốn thi hành án.
Ngoài chuyển 895 bánh heroin vào tối qua, cách đây 1 tháng, nhóm nghi phạm đã lén lút bọc ma túy vào vỏ trà sau đó đưa vào thùng container vận chuyển đường biển sang Đài Loan.
Thiếu tướng Minh nhận định, đường dây này cùng với đường dây ma túy vừa bị Bộ Công an triệt phá vào ngày 20/3 cùng lấy một nguồn hàng. Tuy nhiên, cả 2 hoạt động độc lập.
"Nguy cơ TP.HCM thành nơi trung chuyển ma túy"
Thiếu tướng Minh cho biết trong vòng 2 tuần công an đã bắt giữ 3 lô ma túy với số lượng lớn ở TP.HCM (một lô xuất từ TP.HCM đi Philippin). Giải thích về việc, Phó giám đốc Công an TP.HCM nhìn nhận là do chủ trương của Bộ Công an đánh mạnh vận chuyển ma túy từ Lào ra Bắc Trung Bộ.
Ngoài ra, Bộ Công an chủ trương bắt sống cho bằng được những kẻ buôn ma túy, nếu chúng có vũ khí thì sẵn sàng triệt tiêu. Thực tế, cảnh sát cũng từng tiêu diệt 2 tên tội phạm ma túy. Chính vì lẽ đó, nhiều tội phạm đã chuyển hướng vào TP.HCM. Chúng dùng TP.HCM làm nơi trung chuyển ma túy sang các nước khác.
 
Lãnh đạo UBND, Công an TP.HCM khen thưởng ban phá án. Ảnh: Thanh Nguyện.
"Nguy cơ Việt Nam trở thành nơi trung chuyển ma túy là không mới. Đây không phải lỗi của chúng ta mà do chúng ta chưa đối phó tương thích với tình hình", thiếu tướng Minh nhận định.
Ngoài ra, bọn tội phạm chọn Việt Nam là nơi trung chuyển ma túy là do địa thế, hệ thống giao thông gồm các cảng biển, cảng hàng không kết nối tốt với các nước.
"Nếu tình hình như thế này thì sắp tới TP.HCM khen thưởng nữa, tôi e sợ vụ sau còn lớn hơn vụ trước", thiếu tướng Minh nói.
Biểu dương lực lượng 363
Ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, chia sẻ chỉ trong thời gian ngắn nhưng công an đã bắt 3 vụ án ma túy, thu giữ hàng trăm kg ma túy. Điều đó cho thấy các lực lượng CSGT, 363 phối hợp nhịp nhàng, phát huy tổ liên ngành hiệu quả.
"Lực lượng 363 đã lập rất nhiều thành tích. Tôi đặc biệt biểu dương các đồng chí", ông Liêm nhấn mạnh.
Theo ông Liêm, ma túy là thảm họa của xã hội, của đất nước, Công an TP.HCM phát huy hơn nữa tinh thần cảnh giác khám phá nhiều vụ án, đường dây ma túy lớn, giữ gìn yên bình cho người dân.
"Nếu vụ vận chuyển ma túy này trót lọt thì tác hại không lường hết được", ông Liêm nói.
 
Ông Lê Thanh Liêm phát biểu tại buổi khen thưởng. Ảnh: Thanh Nguyện.
Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM đã gửi thư khen thưởng cho lực lượng phá án. Trong thư, ông Phong nói rằng đây là chiến công của cán bộ, chiến sĩ Phòng PC04, Công an huyện Hóc Môn và Đội CSGT An Sương. Việc này góp phần đảm bảo tình hình trật tự an toàn xã hội, giữ gìn yên bình cho TP và nhận được dư luận tốt trong nhân dân.
“Tôi nhiệt liệt biểu dương chiến công của các đồng chí. Mong các đồng chí phát huy kết quả đạt được, tiếp tục lập nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân”, trung tướng Phong nhấn mạnh.
Lê Tra và Thanh Nguyện (Zing.vn)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.