Đã in SGK tăng giá, ai phải chịu trách nhiệm?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Khi Báo Thanh Niên phản ảnh Nhà xuất bản Giáo dục VN âm thầm tăng giá sách giáo khoa, thì nhà xuất bản này đã rút lại là 'không tăng giá nữa'. Thế nhưng, theo điều tra của phóng viên Báo Thanh Niên, sách giáo khoa với giá mới đã được in ra và nộp lưu chiểu tháng 1.2019!
Các sách giáo khoa giá mới đã được in. ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH
Tuần trước, Báo Thanh Niên có bài viết phản ánh nguy cơ giá sách giáo khoa (SGK) phục vụ năm học 2019 - 2020 sẽ tăng, trong đó Bộ GD-ĐT khẳng định bộ này chưa cho phép NXB GD VN tăng giá SGK ngay trong năm học tới, đồng thời NXB GD VN cũng phát đi thông báo khẳng định là giá SGK năm học mới vẫn như giá SGK hiện hành.
Đẩy cả xã hội vào việc đã rồi !

"Thông điệp “mới chỉ là dự kiến tăng” mà Bộ GD-ĐT đưa ra chỉ là sự bao biện, vì tăng giá sách là việc mà “gạo đã nấu thành cơm” - sách đã được in ra"

Bà NGÔ THANH LOAN, Cựu giáo chức ở Q.Bình Thạnh, TP.HCM


Tuy nhiên, sau khi bài viết được đăng tải, có bằng chứng cho thấy thực sự đã tồn tại những cuốn SGK mà trên bìa 4 in giá mới. Chẳng hạn, cuốn Tập viết lớp 1 có giá 4.000 đồng, tăng 38% so với giá hiện hành; Toán lớp 3 giá 13.000 đồng, tăng 20%; cuốn Âm nhạc mỹ thuật lớp 6 có giá 13.000 đồng, tăng 18%; Sinh học lớp 8 giá 18.000 đồng, tăng 16%; một loạt cuốn Tiếng Việt tập 1, tập 2 các lớp 1, 2, 3 cũng đã được in có giá mới ở bìa với mức tăng từ 12 - 18%...
Bà Ngô Thanh Loan, một cựu giáo chức ở Q.Bình Thạnh (TP.HCM), phản ánh tại hiệu sách ở đường Nguyễn Tri Phương, một loạt vở/sách bài tập đã được bán với giá mới. Bà Loan nhận định: “Theo tôi, họ (NXB GD VN - PV) đã chuẩn bị rất kỹ về việc tăng giá SGK này rồi, nhất là các loại sách bài tập. Tôi đang có trong tay một số tựa sách, như vở bài tập tiếng Việt 1/1 - tăng từ 6.000 lên 7.500 đồng; vở bài tập tiếng Việt 1/2: từ 6.300 lên 7.200 đồng... Tất cả những cuốn này đều có quyết định xuất bản từ tháng 11 hoặc tháng 12.2018, in xong và nộp lưu chiểu tháng 1.2019. Như vậy, nếu NXB GD VN cho rằng giá SGK mới là dự kiến tăng, còn có thực sự tăng hay không phải chờ Bộ GD-ĐT duyệt là không đúng”.
Trả lời Báo Thanh Niên, bà Loan khẳng định: “Thông điệp “mới chỉ là dự kiến tăng” mà Bộ GD-ĐT đưa ra chỉ là sự bao biện, việc NXB GD VN nói “chưa có thông tin cụ thể để trao đổi với báo chí” là nhằm tránh mặt và đẩy tất cả xã hội vào việc đã rồi, chứ thực ra việc tăng giá sách là việc mà “gạo đã nấu thành cơm” - sách đã được in ra”
.
Theo bà Loan, việc tăng giá SGK và sách bổ trợ của NXB GD VN cùng nằm trong một kế hoạch đang được thực hiện dở dang thì tạm dừng do có các bài viết trên Báo Thanh Niên, mà bằng chứng là sách bổ trợ đã được bán rộng rãi với giá mới. Bà Loan lập luận, tuy sách bổ trợ không nằm trong danh mục SGK nhưng được NXB GD VN xuất bản với số lượng lớn tương đương SGK, vì được bán kèm trong các bộ SGK theo từng lớp học. Chẳng hạn trong đợt in tháng 1, cuốn vở bài tập toán lớp 5 tập 1 được in 200.000 bản; vở bài tập toán lớp 5 tập 2 được in 180.000 bản; cuốn vở bài tập tiếng Việt 1 tập 2 được in 120.000 bản…
Phải in lại bìa hay dán đè giá cũ lên giá mới ?
Trao đổi với Thanh Niên, ông Trần Tú Khánh, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ GD-ĐT), cho biết lên kế hoạch phát hành SGK phục vụ năm học mới và thực hiện các công đoạn cụ thể trong kế hoạch đó là việc của NXB GD VN. Nếu vì họ làm theo kế hoạch đó mà đã in SGK với giá mới ở bìa trong khi Bộ GD-ĐT chưa cho phép tăng giá SGK ngay trong năm học tới thì họ phải hủy bìa đó, in lại bìa mới. Một khi SGK với bìa giá mới nếu chưa được bán ra thị trường thì không có vấn đề gì. Chừng nào đã có SGK giá mới xuất hiện trên thị trường thì Bộ GD-ĐT sẽ xử lý.
“Họ được quyền in SGK để chuẩn bị cho năm học mới, nhưng giá bán ra thế nào thì phải đợi ý kiến của Bộ GD-ĐT. Bộ GD-ĐT mới chỉ chấp nhận chủ trương thôi chứ chưa có ý kiến chính thức. Đáng lẽ, NXB GD VN phải đợi ý kiến chính thức của Bộ, đằng này chưa có mà NXB lại thông báo cho các cơ sở tạm in theo giá bìa đó… Nhưng NXB sẽ không bao giờ dám bán SGK ra ngoài với giá bìa đó”, ông Khánh khẳng định.
Ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, một lần nữa cũng khẳng định là không có chuyện tăng giá SGK trong năm nay. Nếu như đã có SGK được in với giá mới thì giờ NXB GD VN phải in đè giá cũ lên.
Trước câu hỏi Bộ GD-ĐT chưa đồng ý cho tăng giá mà NXB GD VN đã in SGK với giá mới trên bìa 4, ông Độ trả lời: “Họ chuẩn bị trước theo tinh thần thế là không nên. Nhưng vì tiến độ nên họ cứ chạy tiến độ theo giá dự báo, nên số lượng đã in rồi chắc không nhiều”. Rồi ông Độ tiếp tục khẳng định: “Còn phía Bộ GD-ĐT thì Ban Cán sự Đảng đã họp và thống nhất là chưa thực hiện tăng giá năm nay. Nếu đã in ra thì họ phải có cách khắc phục, việc khắc phục hậu quả là của NXB GD VN”.
Vấn đề quan trọng đặt ra ở đây là để xảy ra việc “gạo đã nấu thành cơm” thì ai sẽ chịu trách nhiệm?
Quý Hiên (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.