Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân làm việc tại Kon Tum

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong hai ngày, 17 và 18-3, Đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh ủy Kon Tum về tình hình kinh tế xã hội, công tác xây đảng năm 2018 và quý I năm 2019, những nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong thời gian tới.
 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Kon Tum.
Báo cáo với Chủ tịch Quốc hội cùng Đoàn công tác, đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum cho biết, trong năm 2018 và các tháng đầu năm 2019, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các chủ trương, nghị quyết, kết luận của T.Ư; đồng thời, tập trung xây dựng và lãnh đạo triển khai Chương trình thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh và đã đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.
Tỉnh Kon Tum kiến nghị với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ xem xét, giải quyết và tháo gỡ một số khó khăn vướng mắc để tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm tới. Trong đó, đề nghị T.Ư có cơ chế ưu tiên kinh phí cho các tỉnh nghèo, chính sách khuyến khích hợp tác phát triển kinh tế đối ngoại vùng biên giới; chính sách phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh tuyến biên giới; hỗ trợ nguồn lực cho các địa phương còn khó khăn (chưa tự cân đối được ngân sách) trong việc thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Đề nghị Quốc hội có ý kiến để bộ, ngành T.Ư sớm ban hành các văn bản hướng dẫn Luật Quy hoạch để địa phương sớm triển khai xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh thời kỳ 2021-2030; đề nghị Bộ Nội vụ và các bộ, ngành T.Ư quan tâm tổ chức thẩm định Đề án thành lập thị trấn Măng Đen (huyện Kon Plông); thành lập thị xã Ngọc Hồi và hoàn thiện hồ sơ, sớm trình Chính phủ để xem xét, thống nhất trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định.
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân biểu dương những kết quả đạt được của tỉnh Kon Tum trong thời gian qua. Mặc dù là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn nhưng đã nỗ lực cố gắng và có những hướng đi riêng phù hợp để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Để đưa tỉnh Kon Tum sớm thoát khỏi khó khăn, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, tỉnh cần phát huy lợi thế về rừng và đất rừng để phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm và phát triển du lịch. “Phải đưa ngành du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh”. Muốn vậy, tỉnh cần đẩy mạnh thực hiện đẩy mạnh cải cách hành chính; đề ra được những giải pháp phù hợp để thu hút đầu tư.
Bên cạnh những thành quả đạt được, hệ thống cơ sở hạ tầng của tỉnh Kon Tum còn nhiều khó khăn; việc gắn nông nghiệp với công nghiệp chế biến và thị trường tiêu thụ, ứng dụng khoa học, công nghệ còn hạn chế; tình trạng khai thác, vận chuyển, cất giấu lâm sản trái phép còn diễn biến phức tạp; chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu phát triển; du lịch phát triển chưa tương xứng với tiềm năng; chất lượng khám chữa bệnh tại một số cơ sở y tế còn hạn chế; công tác dân vận ở một số nơi chưa hiệu quả; công tác giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của một số đoàn thể chính trị - xã hội còn lúng túng.
Tỷ trọng các ngành kinh tế mũi nhọn ngành đã xác định chiếm chưa cao; chậm phát triển các vùng nguyên liệu thu hút đầu tư; số xã đạt chuẩn nông thôn mới còn thấp so kế hoạch đề ra; sức cạnh tranh của một số sản phẩm còn thấp; tỷ lệ hộ nghèo còn cao.
Chủ tịch Quốc hội lưu ý, tỉnh phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao và xây dựng thương hiệu sâm Ngọc Linh, đảng sâm Kon Tum; thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa, tích tụ đất để Kon Tum từng bước hình thành vùng chuyên canh, tạo ra thương hiệu những sản phẩm chủ lực của tỉnh.
Về phương hướng thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Thường trực Tỉnh ủy Kon Tum phải tập trung đoàn kết, phát huy tinh thần năng động, sáng tạo trong công tác lãnh đạo; khẩn trương sắp xếp lại các đơn vị hành chính theo Nghị quyết 18 và 19 của T.Ư; tiếp tục sắp xếp, tinh giản biên chế để bộ máy hành chính hoạt động hiệu quả hơn; tập trung xây dựng ba vùng kinh tế động lực của tỉnh theo Nghị quyết đại hội 15 tỉnh Đảng bộ; xây dựng nông thôn mới theo hướng bền vững; tăng cường thu hút đầu tư, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.
Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: “Khu vực Tây Nguyên là một trong những địa bàn chiến lược, việc giữ vững an ninh chính trị ở Tây Nguyên nói chung và Kon Tum nói riêng có vai trò hết sức quan trọng. Vì vậy, đề nghị tỉnh Kon Tum tiếp tục triển khai thực hiện tốt kế hoạch, phương án bảo đảm quốc phòng an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội”.
Trước đó, sáng 18-3, Chủ tịch Quốc hội và Đoàn công tác đã có buổi làm việc với huyện Kon Plông. Đây là một trong 62 huyện nghèo của cả nước nhưng thời gian qua đã có những bứt phá vươn lên thoát nghèo.
Vui mừng trước nhiều thành quả của huyện, Chủ tịch Quốc hội cho rằng đây là địa phương có độ che phủ rừng rất cao, đạt 80%, huyện cần quan tâm về công tác quản lý bảo vệ rừng phải giữ được rừng để phát triển bền vững. Là một địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế riêng có không nhiều nơi có được về thổ những, khí hậu, huyện Kon Plông phải thu hút đầu tư mạnh hơn nữa, đi tìm các nhà đầu tư lớn; phải xây dựng được trung tâm du lịch nghỉ dưỡng tại Măng Đen.
Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội quyết định hỗ trợ cho huyện Kon Plông hai trường học với tổng kinh phí khoảng 12 tỷ đồng từ nguồn vận động xã hội hóa giáo dục.
Trước khi làm việc với Huyện ủy Kon Plông, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn công tác đã đi thăm làng Văn hóa du lịch cộng đồng Kon Pring.
Trò chuyện với bà con đồng bào dân tộc thiểu số Rơ Mâm nơi đây, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã ân cần thăm hỏi sức khỏe, đời sống; bày tỏ phấn khởi khi được đến thăm bà con; vui mừng khi thấy người dân tích cực lao động, sản xuất, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, đặc biệt là bà con đã bước đầu biết làm dịch vụ du lịch để phát triển kinh tế.
Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng trong tương lai không xa, nơi đây sẽ là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.
Chủ tịch Quốc hội mong muốn, thời gian tới, bà con tiếp tục hăng say lao động sản xuất, giữ gìn bản sắc văn hóa, thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ rừng; nghiên cứu thêm các sản phẩm về du lịch để thu hút nhiều hơn du khách đến với Kon Pring nói riêng và Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen nói chung.
Chủ tịch Quốc hội đề nghị, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng và tạo điều kiện để người dân nơi đây có nhiều cơ hội phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.
Nhân chuyến công tác tại tỉnh Kon Tum, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đến thăm, tặng quà gia đình bà Huỳnh Thị Hoa, ở phường Duy Tân, TP Kon Tum, đối tượng thân nhân liệt sĩ; gia đình bà Nguyễn Thị Nhâm ở phường Quang Trung, TP Kon Tum, đối tượng người có công giúp đỡ cách mạng; gia đình bà Y Một, nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội khóa 7 và khóa 8.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã ân cần thăm hỏi sức khỏe, đời sống của gia đình; bày tỏ sự biết ơn với những hy sinh, đóng góp của các đối tượng chính sách, người có công trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chủ tịch Quốc hội đề nghị, tỉnh Kon Tum tiếp tục quan tâm, thực hiện có hiệu quả công tác an sinh xã hội, giúp đỡ các gia đình chính sách khó khăn trên địa bàn. Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội đã tặng quà và gửi lời chúc sức khỏe, hạnh phúc các gia đình đã đến thăm.
 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đến thăm, tặng quà gia đình bà Huỳnh Thị Hoa, ở phường Duy Tân, TP Kon Tum, đối tượng thân nhân liệt sĩ.
Đinh Sỹ Tạo (NDĐT)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.