Phú Yên yêu cầu điều tra, xử nghiêm vụ trói dân phơi nắng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
 
Lãnh đạo tỉnh Phú Yên yêu cầu công ty có trách nhiệm với hành vi do người của công ty gây ra.
Chiều 20-2, ông Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, chủ trì cuộc họp khẩn tại UBND thị xã Sông Cầu, chỉ đạo xử lý vụ ông Nguyễn Văn Biền, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Quang điện Phú Khánh, đánh đập, bắt trói người dân ngăn cản thi công mà Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh.
Công an xác định có chuyện đánh, trói dân
Thông tin tại cuộc họp, Thượng tá Trương Thanh Phương, Phó Trưởng Công an thị xã Sông Cầu, cho hay: Ngày 16-2, ông Nguyễn Duy Phương có đem theo cây gậy đến ngăn cản thi công dự án Nhà máy điện mặt trời Xuân Thọ 1 tại thị xã Sông Cầu do Công ty CP Quang điện Phú Khánh làm chủ đầu tư. Ông Phương cho rằng diện tích do ông khai hoang bị thu hồi nhưng chưa được bồi thường. Thấy vậy, ông Nguyễn Văn Biền đã dùng tay, mũ bảo hiểm đánh ông Phương. Sau đó ông Biền cho người bắt giữ, đưa ông Phương đến khu lán trại của dự án.
Thượng tá Võ Duy Tuấn, Trưởng Công an thị xã Sông Cầu, cho biết là cơ quan này đang điều tra theo thủ tục tố tụng, thu thập các tài liệu liên quan và sẽ triệu tập làm việc đối với ông Biền, ông Phương và những người liên quan.
Ông Nguyễn Thành Tâm, Chủ tịch UBND xã Xuân Thọ 1, cho biết thêm khi ông đến hiện trường, ông Phương còn bị trói, nằm trên xe bán tải của Công ty CP Quang điện Phú Khánh, bị xây xát, sưng vùng mặt, chảy máu môi.
Tại cuộc họp, ông Lê Hoàng Anh Tuấn, thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Quang điện Phú Khánh, cho hay là ngay sáng 20-2, HĐQT công ty này đã ra quyết định đình chỉ công tác, thu hồi quyết định bổ nhiệm chức vụ phó tổng giám đốc đối với ông Biền và cho hay công ty hoàn toàn không đồng tình với cách hành xử của ông Biền.
“Chúng tôi không quan tâm đúng sai lúc này nhưng anh không được phép đánh người. Chúng tôi đang chờ kết luận của cơ quan điều tra” - đại diện Công ty CP Quang điện Phú Khánh nói và cho biết thêm chiều cùng ngày đã đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ chi phí điều trị đối với ông Phương.
 
UBND tỉnh Phú Yên tổ chức cuộc họp khẩn chỉ đạo xử lý vụ việc. Ảnh: TẤN LỘC
 
Ông Phạm Đại Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, thăm hỏi, động viên ông Nguyễn Duy Phương đang điều trị tại BV đa khoa tỉnh Phú Yên. Ảnh: TẤN LỘC
Không thể chấp nhận hành vi bạo hành
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế khẳng định việc đánh, bắt trói người dân của ông Biền là hành vi sai trái và giao công an tỉnh chỉ đạo Công an thị xã Sông Cầu khẩn trương điều tra, có kết luận với quan điểm sai đến đâu xử lý đến đó. “Tôi hoan nghênh tinh thần cầu thị của Công ty CP Quang điện Phú Khánh đã đình chỉ công tác đối với ông Biền. Nếu không UBND tỉnh cũng yêu cầu công ty đình chỉ, ngừng mọi hoạt động giao dịch của ông Biền trên địa bàn thị xã Sông Cầu và các hoạt động liên quan đến dự án vì hành động đó đã gây ra hình ảnh không tốt đối với các dự án trên địa bàn” - ông nói.
Ông Trần Hữu Thế nhắc lại lời phát biểu của ông khi khởi công dự án là yêu cầu chủ đầu tư tránh để xảy ra xung đột với người dân và yêu cầu làm rõ những ai liên quan để có xử lý thích đáng. “Chúng tôi không thể chấp nhận những hành vi bạo hành như thế trên công trường, nhất là để xảy ra xung đột với người dân”. Ông Thế cũng yêu cầu chủ đầu tư phải có trách nhiệm đối với ông Phương. “Công ty có chỉ đạo ông Biền làm hay không tôi chưa biết nhưng chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm vì ông Biền từng là người của công ty và đã gây ra hành vi đó. Trước mắt là chịu trách nhiệm về thuốc men điều trị. Còn trách nhiệm pháp lý thì cơ quan chức năng sẽ xử lý” - phó chủ tịch UBND tỉnh nói.
Ông Thế cho rằng một trong những nguyên nhân dẫn đến vụ việc trên là chính quyền địa phương đã lơ là, không giải quyết thấu đáo đơn khiếu nại của ông Phương. Theo ông Thế, dự án trên thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất và hầu hết đất bị thu hồi để giao cho dự án đều do UBND xã Xuân Thọ 1 quản lý.
Ông Thế yêu cầu UBND thị xã Sông Cầu rà soát lại việc giải quyết khiếu nại bồi thường về đất của ông Phương và công khai để người dân biết. Việc bồi thường phải theo nguyên tắc thượng tôn pháp luật, đúng quy định.
Ban Nội chính Tỉnh ủy giám sát vụ việc

Chiều 20-2, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Đỗ Thái Phong, Phó ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên, cho biết sau khi tiếp nhận đơn của ông Nguyễn Duy Phương, lãnh đạo ban đã làm việc với chủ tịch UBND thị xã, trưởng Công an thị xã Sông Cầu yêu cầu giải quyết vụ việc.

Ông Phong cho biết người dân khiếu nại thì có chính quyền giải quyết, nếu họ sai thì cơ quan chức năng xử lý, sao lại tự tiện đánh, bắt trói người dân. Quan điểm của Ban Nội chính Tỉnh ủy là yêu cầu xử lý theo đúng quy định pháp luật. “Ban Nội chính Tỉnh ủy sẽ theo dõi, giám sát vụ việc này để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân. Tất cả phải bình đẳng trước pháp luật” - ông Phong nói.

Tấn Lộc (PL)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.