Truy tố 2 cựu thứ trưởng Trần Việt Tân, Bùi Văn Thành giúp sức Vũ"nhôm"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành đã thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, kiểm tra, theo dõi việc thẩm định giá nhà tạo điều kiện cho Vũ "nhôm" thâu tóm nhà công sản ở TP HCM và Đà Nẵng, gây thiệt hại đặc biệt lớn.
Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao vừa hoàn tất Cáo trạng truy tố 2 cựu thứ trưởng Bộ Công an là ông Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại khoản 2, Điều 285 Bộ luật hình sự năm 1999.
Cùng bị truy tố với 2 cựu tướng Công an còn có ông Phan Hữu Tuấn (Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo, Bộ Công an), Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm". chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79) và Nguyễn Hữu Bách (cán bộ Tổng cục Tình báo, Bộ Công an) bị truy tố tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại khoản 3, Điều 356 Bộ luật hình sự năm 2015.
 
2 cựu thứ trưởng Bùi Văn Thành (trái) và Trần Việt Tân (phải)
Cơ quan tố tụng xác định từ năm 2009 đến năm 2016, trên cơ sở đề xuất của Vũ "nhôm", ông Nguyễn Hữu Bách đã tham mưu để cấp trên là ông Phan Hữu Tuấn ký phát hành hoặc ký nháy trình lãnh đạo Bộ Công an ký nhiều văn bản đề nghị UBND TP Đà Nẵng, UBND TP HCM và một số cơ quan tạo điều kiện cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty CP Nova Bắc Nam 79. Qua đó, các công ty này được nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất không qua đấu giá, xin giảm giá, giảm hệ số sinh lợi và một số ưu đãi khác đối với 7 căn nhà, đất công sản, dự án bất động sản với tổng diện tích hơn 6.700 m2 nhà và 26.700 m2 đất có tổng trị giá là 2.517 tỉ đồng.
Khi được giao đất, Vũ "nhôm" không dùng số nhà đất trên vào mục đích phục vụ công tác nghiệp vụ mà chuyển thành tài sản cá nhân hoặc mang tên người thân trong gia đình. Ngoài ra, một số trường hợp được chuyển nhượng, liên doanh với người khác nhằm thu lợi bất chính, gây thiệt hại cho nhà nước 1.159 tỉ đồng.
Cáo trạng xác định xác định 2 bị can Bách và Tuấn cùng liên quan các văn bản của Bộ Công an tạo điều kiện, giúp sức cho Vũ "Nhôm" thực hiện hành vi phạm tội đối với 6 dự án nhà đất công sản, gây thiệt hại cho nhà nước 1.134 tỉ đồng.
Cáo trạng xác định ông Bùi Văn Thành đã thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, kiểm tra, theo dõi việc thẩm định giá nhà, đất tại số 129 Pasteur (quận 3, TP HCM). Từ đó, tạo điều kiện để Vũ chuyển nhượng nhà, đất này cho người khác gây thiệt hại hơn 222 tỉ đồng.
Cựu thứ trưởng Trần Việt Tân bị cáo buộc thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, chỉ đạo đối với Cục B61, Tổng cục Tình báo, Bộ Công an, để Vũ "nhôm" lợi dụng chức vụ, quyền hạn và các văn bản của đơn vị xin nhận quyền sử dụng đất đối với các nhà, đất công sản tại Đà Nẵng, TP HCM không qua đấu giá, sau đó không sử dụng vào công tác nghiệp vụ của ngành công an, gây thiệt hại 155 tỉ đồng.
Cáo trạng nhận định vụ án này xảy ra trong ngành Công an là vụ án tham nhũng rất nghiêm trọng, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Các bị can trong vụ án hầu hết là những người có chức vụ cao, quan trọng trong ngành Công an nhưng đã lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao hoặc thiếu trách nhiệm để giúp sức tích cực cho Vũ "nhôm" thâu tóm các dự án nhà, đất công sản có vị trí đắc địa ở Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước. Hành vi phạm tội của các bị can gây bức xúc trong dư luận, gây mất lòng tin của nhân dân, cần được xét xử nghiêm minh trước pháp luật.
Vụ án do Vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án tham nhũng (Vụ 5), VKSND Tối cao kiểm sát điều tra và phân công Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án này.
Ng. Hưởng (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.