Cựu Thứ trưởng Trần Việt Tân, Bùi Văn Thành có tình tiết giảm nhẹ nào?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
 Trong phần nhận định về hành vi phạm tội của từng bị cáo trong vụ án Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) và đồng phạm, đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho một số người.
 
Cựu Thứ trưởng Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành (ảnh TTXVN).
Sáng nay (29.1) trình bày bản luận tội các bị cáo trong vụ án Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) và đồng phạm, đại diện Viện KSND thành phố Hà Nội, giữ quyền công tố tại tòa đã nhấn mạnh: Hành vi phạm tội của các bị cáo trong vụ án Phan Văn Anh Vũ không chỉ gây thiệt hại lớn về kinh tế mà còn tác động xấu đến hình ảnh và truyền thống tốt đẹp của ngành Công an nhân dân, gây bức xúc trong nhân dân.
“Việc đưa vụ án này ra xét xử tiếp tục là minh chứng khẳng định quan điểm, quyết tâm của Đảng, Nhà nước và các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hiện nguyên tắc thượng tôn pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể đối tượng đó là ai, giữ cương vị nào, nhằm loại trừ những hiện tượng tham nhũng, cũng như loại tội phạm tham nhũng ra khỏi đời sống xã hội. Qua đó củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước”, vị đại diện Viện Kiểm sát nói.
 
Bị cáo Phan Hữu Tuấn (ảnh TTXVN).
Theo nhận định của đại diện Viện Kiểm sát, trong vụ án này, Phan Văn Anh Vũ giữ vai trò chính, là người khởi xướng, chủ mưu và thực hiện hành vi phạm tội tích cực nhất. Bị cáo đã lợi dụng vị trí công tác và công ty bình phong của mình, chủ động yêu cầu, chi phối hành vi của các đồng phạm khác đồng thời là người hưởng lợi toàn bộ số tiền thu lợi bất chính. Hành vi của bị cáo đã gây thiệt hại cho nhà nước số tiền đặc biệt lớn, trên 1.100 tỉ đồng.
Bị cáo Vũ phạm tội thuộc trường hợp rất nghiêm trọng. Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo không thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình do đó cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc.
Bị cáo Nguyễn Hữu Bách giữ vai trò đồng phạm giúp sức tích cực cho Phan Văn Anh Vũ. Bị cáo phạm tội thuộc trường hợp rất nghiêm trọng, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho nhà nước. Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo chưa thành khẩn nhận ra sai phạm của mình, đổ lỗi cho người khác do đó cần phải xử lý nghiêm khắc. Tuy nhiên, tại phiên toà, bị cáo đã nhận một phần trách nhiệm, có nhiều thành tích trong quá trình công tác, bản thân chưa có tiền án, tiền sự, quá trình điều tra không chứng minh được bị cáo có hưởng lợi nên cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.
Bị cáo Phan Hữu Tuấn giữ vai trò đồng phạm giúp sức tích cực, thuộc trường hợp phạm tội rất nghiêm trọng… Quá trình điều tra, xét xử, bị cáo chưa thực sự thành khẩn thừa nhận sai phạm của mình nên cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc. Tuy nhiên, tại phiên toà, bị cáo đã nhận một phần trách nhiệm, quá trình công tác bị cáo có nhiều thành tích xuất sắc…, quá trình điều tra không chứng minh được bị cáo có hưởng lợi nên cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt. (Trong quá trình công tác, Phan Hữu Tuấn được tặng thưởng 8 Huân chương của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, nước CHDCND Lào, nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an)
Bị cáo Trần Việt Tân đã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, chỉ đạo B61 thuộc Tổng cục V để Phan Văn Anh Vũ lợi dụng chức vụ, quyền hạn và các văn bản của Bộ Công an, Tổng cục V xin quyền sử dụng đất công sản tại Đà Nẵng và TP. HCM không qua đấu giá, không sử dụng vào mục đích nghiệp vụ của ngành công an, dẫn đến việc gây hậu quả đặc biệt lớn cho nhà nước. Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội, bản thân chưa có tiền án, tiền sự, bị cáo có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác nên cần được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt. (Trong quá trình công tác, Trần Việt Tân được tặng thưởng 08 huân, huy chương của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, nhiều Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an).
Bị cáo Bùi Văn Thành đã thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, kiểm tra, theo dõi, thẩm định nhà đất tại số 129 Pasteur (TP. HCM), không chỉ đạo Tổng cục IV có văn bản thông báo để Tổng cục V biết theo dõi cơ sở nhà đất phục vụ mục đích an ninh. Khi Vũ chuyển nhượng tài sản cho người khác, bị cáo đã không báo cáo cấp có thẩm quyền, kịp thời ngăn chặn dẫn đến gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn.
Quá trình điều tra cũng như tại phiên toà, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội, quá trình công tác có nhiều thành tích xuất sắc nên cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. (Trong quá trình công tác, Bùi Văn Thành được tặng 4 huân, huy chương của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, nước CHDCND Lào và nhiều bằng khen, kỷ niệm chương của các bộ, ngành).
Người phạm tội thành khẩn khai nhận và người phạm tội có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác là những hai tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự định khung được quy định trong Bộ luật Hình sự.
Lương Kết (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.