Bộ Công an bắt giam phó tổng giám đốc PVEP

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam bà Vũ Thị Ngọc Lan, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Thăm dò, khai thác dầu khí (PVEP).
Ngày 8-1, thông tin được biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam bà Vũ Thị Ngọc Lan, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Thăm dò, khai thác dầu khí (PVEP) về tội lạm dụng chức vụ để chiếm đoạt tài sản. 
Bà Vũ Thị Ngọc Lan, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Thăm dò, khai thác dầu khí . Ảnh: PVEP
Quá trình điều tra vụ án, CQĐT xác định bị can Vũ Thị Ngọc Lan trong thời gian từ năm 2012-2014 đã có hành vi lạm dụng chức vụ là Phó tổng giám đốc PVEP nhận tiền từ OceanBank chi lãi ngoài (tiền chăm sóc khách hàng) sau đó chiếm đoạt tài sản.
Việc khởi tố, bắt tạm giam bà Ngọc Lan là động thái tố tụng mới nhất trong quá trình cơ quan công an điều tra mở rộng giai đoạn 2 đại án xảy ra tại OceanBank.
Liên quan đến vụ việc này, phía PVEP cũng đã có thông tin chính thức. Theo đó, PVEP cho hay bà Vũ Thị Ngọc Lan giữ vị trí Phó Tổng Giám đốc PVEP từ tháng 1-2009 và đã có nhiều đóng góp trong lĩnh vực chuyên môn.
Đây là một tổn thất về công tác cán bộ đối với PVEP. Hiện Tổng Công ty đã kịp thời phân công nhân sự thay thế tạm thời để đảm bảo duy trì bình thường và triển khai hiệu quả các nhiệm vụ và hoạt động của đơn vị. PVEP cũng đang phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thực hiện các thủ tục cần thiết về Đảng, về chính quyền đối với bà Lan theo đúng các quy định hiện hành.
Trong việc hợp tác với OceanBank và các ngân hàng, tổ chức tín dụng khác, Tổng Công ty luôn tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật cũng như các quy định liên quan của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, của PVEP, đồng thời chú trọng hiệu quả kinh tế và bảo toàn vốn của doanh nghiệp. PVEP không có chủ trương và không cho phép bất kỳ cán bộ, nhân viên nào nhận tiền chi ngoài lãi suất của các hợp đồng tiền gửi. Các nguyên tắc, nội quy này đã được phổ biến rộng rãi tới các bộ phận liên quan và cán bộ, nhân viên Tổng Công ty. Cho tới nay, Tổng Công ty PVEP đã và đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng trong quá trình làm rõ vụ việc.
Trước đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng đã khởi tố, bắt giam ông Đỗ Văn Khạnh, cựu tổng giám đốc PVEP, về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.
Tháng 9-2017, Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra quyết định khởi tố ba vụ án hình sự lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro (VSP); Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và PVEP.
Theo cơ quan điều tra, thực hiện chủ trương, chỉ đạo của Hà Văn Thắm về việc chi trả lãi ngoài huy động vốn cho khách hàng gửi tiền trên toàn hệ thống OceanBank; trong thời gian từ năm 2010 đến ngày 31-11-2014, tổng số tiền OceanBank đã chi trả lãi ngoài cho các khách hàng gửi tiền là hơn 1.500 tỉ đồng.
Trong số này, OceanBank chi cho Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro hơn 24 tỉ đồng; Công ty TNHH MTV Lọc dầu Bình Sơn hơn 19 tỉ đồng và Tổng Công ty Thăm dò khai thác Dầu khí hơn 76 tỉ đồng.
Cơ quan điều tra Bộ Công an khẳng định việc nhận, sử dụng các khoản tiền ngoài lãi suất tại VSP, BSR, PVEP là hành vi vi phạm pháp luật, có dấu hiệu thỏa thuận, móc ngoặc giữa lãnh đạo các công ty này với lãnh đạo OceanBank trong việc đưa, nhận tiền và để ngoài sổ sách kế toán nhằm chiếm đoạt.
Liên quan đến hành vi nhận tiền chi lãi ngoài tại PVEP, tại phiên sơ thẩm đại án OceanBank vào tháng 3-2017 vừa qua, bị cáo Nguyễn Trà My (cựu phó giám đốc Oceanbank Chi nhánh Thăng Long) khai đã chi cho Tổng công ty Thăm dò và khai thác dầu khí số tiền 11 tỉ đồng. Quá trình đưa tiền, bị cáo gặp đại diện công ty này trực tiếp bốn lần, những lần gặp trao đổi trực tiếp thường rất nhanh, khoảng 30 giây gì đó.
Tuy nhiên, tại tòa khi đó, ông Nguyến Tuấn Hùng, người đại diện cho PVEP đã tỏ ra ngỡ ngàng: “Nghe bị cáo trả lời tôi rất ngạc nhiên”.
Theo ông Hùng, phía PVEP không làm việc với bị cáo Trà My. PVEP nhiều lần gửi tiền vào Oceanbank, có những hợp đồng đến 200 tỉ đồng, còn hợp đồng vừa vào khoảng 5 tỉ đồng. “Tôi khẳng định từ tháng 9-2011 đến 2014, phía PVEP không nhận bất cứ khoản tiền nào của Oceanbank” - ông Hùng nói trước tòa.
Tuyến Phan (PLO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.