Bắt tạm giam nguyên Phó tổng GĐ BIDV Đoàn Ánh Sáng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cơ quan CSĐT Bộ Công an thi hành các lệnh khởi tố bị can, bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Đoàn Ánh Sáng.
Ông Đoàn Ánh Sáng, nguyên Phó tổng giám đốc BIDV. Ảnh: TIÊU PHONG
Ngày 9.1, Cơ quan CSĐT Bộ Công an thi hành các lệnh khởi tố bị can, bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Đoàn Ánh Sáng (57 tuổi, ngụ H.Bình Chánh, TP.HCM, nguyên Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển VN (BIDV) phụ trách Khối khách hàng doanh nghiệp) về tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng theo khoản 4 điều 206 bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.
Cơ quan CSĐT Bộ Công an còn khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở đối với 5 bị can khác. Trong đó, có 4 bị can bị khởi tố, bắt tạm giam về tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng theo điều 206 bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 gồm: Ngô Duy Chính (Giám đốc BIDV chi nhánh Thăng Long), Nguyễn Xuân Giáp (Phó giám đốc chi nhánh Hà Thành), Phạm Hồng Quang (Trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp I, BIDV chi nhánh Hà Thành), Nguyễn Thanh Nam (cán bộ BIDV chi nhánh Hà Thành). Riêng Đoàn Trung Dũng (Giám đốc Công ty TNHH thương mại du lịch Trung Dũng) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
Sai phạm gây thiệt hại cho BIDV 890 tỉ đồng
Ông Đoàn Ánh Sáng bị khởi tố để điều tra về hành vi sai phạm trong việc tiếp nhận hồ sơ, thẩm định và đề xuất phê duyệt, ký hồ sơ đồng ý cấp tín dụng cho Công ty CP chăn nuôi Bình Hà (Công ty Bình Hà) vay vốn với các điều kiện ưu đãi sai quy định, vi phạm quy định của ngân hàng, gây thiệt hại cho BIDV 890 tỉ đồng. Ông Sáng là đối tượng giúp sức tích cực cho Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT BIDV) trong việc thực hiện hành vi sai phạm nói trên, gây thiệt hại nghiêm trọng cho BIDV.
Theo thông tin ban đầu, Công ty Bình Hà gắn liền với dự án chăn nuôi bò giống và bò thịt tại Hà Tĩnh. Dự án được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 4.200 tỉ đồng, triển khai trên diện tích 2.163,5 ha ở 2 huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Để thực hiện dự án, tỉnh Hà Tĩnh đã điều chỉnh toàn bộ diện tích quy hoạch phát triển cao su, hoa màu, rừng sản xuất trên địa bàn hai huyện này sang quy hoạch phát triển chăn nuôi, trồng cỏ. Ngoài ra, hàng trăm héc ta diện tích đất rừng sản xuất, đất trồng hoa màu, trồng lúa của người dân các xã Cẩm Mỹ, Cẩm Quan (H.Cẩm Xuyên) và Kỳ Tây, Kỳ Hợp (H.Kỳ Anh) cũng được thu hồi để triển khai dự án.
Theo đề án của Công ty Bình Hà, dự án chăn nuôi này được coi là “siêu dự án” không chỉ tại Hà Tĩnh mà cả khu vực miền Trung, khi sử dụng nguyên liệu cỏ, con giống và công nghệ đều được nhập khẩu và thực hiện trên quy mô lớn sẽ nuôi 150.000 con bò/năm. Trước đề xuất đề nghị vay vốn hơn 4.000 tỉ đồng ở BIDV chi nhánh Hà Tĩnh của Tổng giám đốc Công ty Bình Hà là ông Đinh Văn Dũng (đã bị khởi tố hồi tháng 6.2018 về hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản). Đây là một vụ án độc lập với vụ án liên quan đến ông Trần Bắc Hà tại BIDV mà Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang điều tra), BIDV chấp thuận cho vay, giải ngân cho Công ty Bình Hà 2.687 tỉ đồng.
Hoạt động thua lỗ, chuyển từ nuôi bò sang trồng chuối
Điều đáng nói, từ tháng 4.2015, Công ty Bình Hà thực hiện “siêu dự án” thì kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty nhanh chóng đi vào lụi tàn, dự án chăn nuôi bò không hiệu quả, hàng ngàn con bò giống nhập về sau khi nuôi được vài tháng đã phải bán vội vì không có hiệu quả kinh tế, công ty lỗ lũy kế hơn 900 tỉ đồng. Hiện Công ty Bình Hà không có khả năng trả nợ cho BIDV, tổng thiệt hại cho BIDV cho đến thời điểm hiện tại là hơn 890 tỉ đồng.
Từ tháng 6.2017 đến nay, Công ty Bình Hà đã phá bỏ phần lớn diện tích trồng cỏ cho chăn nuôi để chuyển sang trồng chuối. Hàng ngàn mét vuông chuồng trại đã xây dựng bỏ hoang đến nay. Mặc dù chuyển hướng sang trồng chuối nhưng việc trồng chuối của công ty cũng trở nên bế tắc.

Ông Đoàn Ánh Sáng sinh tại TP.Quy Nhơn, Bình Định. Trước đó, tháng 7.2018, Ủy ban Kiểm tra T.Ư Đảng cũng quyết định cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Đoàn Ánh Sáng. Theo đó, ông Sáng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy nhiệm kỳ 2010 - 2015; cùng chịu trách nhiệm đối với một số khoản cho vay, bảo lãnh, đầu tư, quản lý nợ có vi phạm; chịu trách nhiệm về đề xuất, thẩm định chủ trương cho vay 4.700 tỉ đồng đối với 12 công ty liên quan đến vụ án xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng; phê duyệt đề xuất của Tổ thẩm định chung và đồng ý phê duyệt cho vay đối với Công ty CP chăn nuôi Bình Hà. Trong thời gian giữ chức vụ Giám đốc BIDV chi nhánh Sở giao dịch 2, ông Sáng chịu trách nhiệm chính với toàn bộ vi phạm tại Chi nhánh Sở giao dịch 2 trong việc ký phê duyệt báo cáo của Tổ công tác thẩm định dự án và nhiều vi phạm tại các gói tín dụng 1.700 tỉ đồng và 500 tỉ đồng cho Tập đoàn Thiên Thanh (của bị án Phạm Công Danh) khi biết rõ việc sử dụng vốn vay sai mục đích; khoản vay 500 tỉ đồng đối với Công ty 584.

Ủy ban Kiểm tra T.Ư kết luận vi phạm của ông Đoàn Ánh Sáng là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và Ngân hàng BIDV, gây bức xúc trong xã hội.

Hoàng Huy (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.