Thanh Hóa:Cháu bé bị sư thầy bạo hành nói gì tại cơ quan công an?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Khai báo với cơ quan công an, cháu N.C.D cho biết, nhiều lần bị sư thầy đánh do nghịch và hư. Vết thương trên đầu D. mới đây cậu bé cũng khai do sư thầy bắt “trồng cây chuối” (chúc đầu xuống đất – PV) chứ không phải bị nấm như cháu nói trước đó.
Nhiều lần bị sư thầy “phạt”
Ngày 19/12, trao đổi với PV Dân trí, Thượng tá Hoàng Văn Lư, Phó Trưởng Công an huyện Hà Trung cho biết: “Sau khi báo chí đăng tải thông tin, công an xã Hà Hải báo cáo lên, chúng tôi đã vào cuộc xác minh vụ việc. Bước đầu đã lấy lời khai của cháu N.C.D và nhà trường, còn sư thầy có triệu tập nhưng do sư bận tiếp một số đoàn như hội bảo vệ trẻ em, báo chí và Hội trị sự phật giáo tỉnh nên vẫn chưa lên để lấy lời khai được”.
Cũng theo Thượng tá Lư thì những vết thương như hình ảnh báo đưa được cháu cho biết bị sư thầy đánh vào tháng 4/2017, và từ đó đến nay, cháu có bị thêm một số lần sư thầy đánh nữa. Tuy nhiên, những lần sư thầy đánh đều có lý do như nghịch, hư và mức độ không nghiêm trọng bằng.
 
Cháu N.C.D khai sau lần đánh bầm tím khắp cơ thể vào tháng 4/2017, sư thầy còn "phạt" cháu D. thêm nhiều lần nữa.
Theo Trung tá Phạm Văn Đức, Đội trưởng đội điều tra tổng hợp, Công an huyện Hà Trung - người trực tiếp thụ lý vụ án thì từ tháng 4/2017 (từ thời điểm bị sư thầy dùng roi mây đánh khắp cơ thể) đến nay, cháu D. khai bị sư thầy “phạt” thêm 6 lần. Cụ thể, có việc ngâm dưới nước, đánh vào tay, lấy xô đánh vào đầu và mới đây nhất là “trồng cây chuối” gây nên vết thương trên đỉnh đầu… Còn việc nhốt thì cháu kể là sư thầy đi vắng, khóa cửa lại để cháu không đi ra ngoài.
“Cháu kể là do cháu ngủ gật, không học nên sư thầy cho ngâm xuống nước cho tỉnh ngủ rồi lên còn như lời tố cáo của cô N. là ngâm đến tím tái người cả buổi dưới nước lạnh thì còn phải xác minh thêm. Hôm bị đánh vào tay là do cháu nghịch cát, còn đánh đến thâm 10 đầu ngón tay như phản ánh thì cháu không kể. Vết thương trên đỉnh đầu mới nhất, cháu D. khai là do nghịch nên sư thầy bắt “trồng cây chuối” ” – Trung tá Đức cho biết thêm.
Trước đó, cô giáo P.T.N cho biết, vết thương trên đỉnh đầu cháu có từ ngày 20/10 vừa qua. Có một phật tử đã chứng kiến sư thầy Thích Đàm Trang dốc ngược đầu của cháu D. lên chúc xuống đất, máu chảy khắp đầu. Dù đã gần 2 tháng nhưng vết thương vẫn chưa lành.
Trả lời PV Dân trí trước đó, cháu D. phủ nhận mình bị sư thầy hành hạ đến gây nên vết thương trên, cháu cho rằng vết thương đó là do cháu bị nấm.
“Theo nhận định thì vết thương trên đầu không thể chỉ có “trồng cây chuối” như cháu D. nói mà phải có một vật tác động vào. Để kiểm chứng, chúng tôi phải giám định mới có kết luận” – Trung tá Đức cho biết.
Khi hỏi về việc sư thầy báo cáo với Giáo hội Phật giáo tỉnh Thanh Hóa là vết thương trên hình ảnh cô giáo chụp là do cháu đi đánh nhau bên ngoài, về thầy chỉ đánh vài roi ở mông, Thượng tá Lư nêu quan điểm: “Những vết thương đó đánh bằng roi chứ làm sao mà con nít đi đánh nhau lại đánh kín cả lưng như thế”.
Sẽ trưng cầu giám định các vết thương
Công an huyện Hà Trung làm việc với nhà trường và được nhà trường cho biết, việc cháu D. bị đánh vào tháng 4/2017, cô giáo báo cho nhà trường, nhà trường có đến làm việc với sư thầy đề nghị không được đánh đập cháu nữa. Tuy nhiên, sư thầy nói nhà chùa có cách dạy của nhà chùa, trường có cách dạy của trường. Sau đó, nhà trường không nắm được cháu bé tiếp tục bị đánh nên không báo cáo theo ngành dọc.
Theo Thượng tá Lư thì nhà chùa có những cái rất nghiêm, cháu bé nghịch mà nói không nghe, tuy nhiên dạy và phạt như sư thầy thì hơi quá. “Đây chỉ là những lời khai của cháu bé, còn lời khai đó đúng hay không còn phải kiểm chứng và phải làm việc với sư thầy để có thêm thông tin khách quan” – Thượng tá Lư nói.
 
 
Sẽ trưng cầu giám định vết thương trên đầu cháu D. để xác định việc cháu D. bị sư thầy bạo hành hay do nấm.
Phía công an huyện Hà Trung cũng cho biết, tới đây sẽ trưng cầu giám định các vết thương. Tuy nhiên, giám định thương tích, phải có biên bản xem xét dấu vết tại thời điểm đó, dấu vết cháu bé bị đánh từ tháng 4/2017 không còn thì rất khó có kết quả.
“Vết thương trên đầu giám định sẽ ra ngay là nấm hay vật cứng tác động vào. Nếu cơ quan giám định trả lời vật cứng, vật có cạnh gây nên thì rõ ràng không phải là nấm” – Thượng tá Lư khẳng định.
Phó Trưởng Công an huyện Hà Trung cũng cho hay, đang xem xét các hành vi hành hạ hoặc ngược đãi, sư thầy cấu thành tội gì thì làm tội đó, đủ các yếu tố sẽ phối hợp với Viện kiểm sát. Hiện viện kiểm sát vẫn đang giám sát vụ việc. Sai đến đâu xử lý đến đó, không có gì là ngoại lệ cả.
Trước đó, như Dân trí đã thông tin, cháu N.C.D học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Hà Hải bị sư thầy trụ trì chùa Long Yên Thích Đàm Trang dùng roi mây đánh bầm tím khắp cơ thể. Những hình ảnh trên được cô giáo chủ nhiệm năm lớp 3 của D. chụp và lưu giữ lại. Ngoài ra, sư thầy này còn bị cô giáo chủ nhiệm cũ của D. tố nhiều lần bạo hành cháu D. tàn nhẫn như bỏ đói, bắt ngâm mình trong nước lạnh, ném xô vào đầu gây chảy máu...
Cô giáo N. cũng cho biết những lần D. bị sư thầy đánh cô N. đều báo cáo với Ban giám hiệu và có các thầy cô trong trường chứng kiến. Tuy nhiên, nhà trường cũng chỉ dừng lại ở mức báo cáo 1 lần với UBND xã bằng miệng và gặp sư thầy để động viên sư thầy không đánh cháu D. nữa nhưng việc đánh cháu D. vẫn tiếp tục diễn ra nên cô N. quyết định phơi bày sự việc để bảo vệ cháu D.
Bình Minh (Dân trí)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.