Đủ chiêu 'hô biến' đất công: Những thương vụ mờ ám

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một cựu phó chủ tịch UBND TPHCM khác là ông Nguyễn Thành Tài vừa bị bắt vì liên quan việc giao đất trái pháp luật cho tư nhân. Ít ngày sau, Thanh tra TPHCM cũng chuyển hồ sơ một vụ mua bán đất công giá rẻ khác, liên quan đến ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TPHCM, cho cơ quan điều tra.
Khu đất vàng 8-12 Lê Duẩn Ảnh: L.N
Giữa năm 2017, thời điểm TPHCM trống vị trí Bí thư thành uỷ do ông Đinh La Thăng bị bắt, ông Tất Thành Cang - Phó Bí thư thường trực điều hành. Lúc này, ông Cang đồng ý bán rẻ 32ha đất công ở Phước Kiển, huyện Nhà Bè được giao cho Công ty Tân Thuận thuộc Văn phòng Thành ủy TPHCM quản lý, cho công ty Quốc Cường Gia Lai, gây thất thoát ngân sách hàng trăm tỷ đồng. 
Việc chuyển nhượng đất công cho Quốc Cường Gia Lai bắt đầu từ Tổng Giám đốc Công ty Tân Thuận Trần Công Thiện. Ông này có tờ trình lên Hội đồng thành viên công ty phương án chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại Dự án Khu dân cư Phước Kiển cho Quốc Cường Gia Lai. Sau đó, Công ty Tân Thuận có văn bản gửi Văn phòng Thành ủy xin chủ trương về phương án chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại dự án này.
Một tuần sau, Văn phòng Thành ủy truyền đạt ý kiến chỉ đạo của ông Tất Thành Cang - Phó Bí thư thường trực Thành ủy, chấp thuận chủ trương cho Công ty Tân Thuận được chuyển nhượng. Từ chỉ đạo của ông Tất Thành Cang, Quốc Cường Gia Lai và Công ty Tân Thuận đã ký kết hợp đồng việc chuyển nhượng 32 ha đất với giá 419 tỷ đồng. 
Mới đây, Thanh tra TPHCM đã chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra làm rõ dấu hiệu vi phạm của công ty Tân Thuận khi bán hơn 12 ha đất ở phường Tân Phong, quận 7, có liên quan đến ông Tất Thành Cang. Dự án khu dân cư ven sông có diện tích khoảng 25 ha nằm trong khu chức năng số 4 của khu đô thị mới Nam TPHCM tọa lạc phường Tân Phong được giao cho Công ty Tân Thuận làm chủ đầu tư.
Cuối năm 2000, Công ty Tân Thuận cùng Công ty cổ phần phát triển Nam Sài Gòn thực hiện giải phóng mặt bằng. Giai đoạn này dự án phân thành 4 khu, trong đó khu 4 có diện tích hơn 25.000m2. Đến năm 2017, khu 4 hoàn tất giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, đến tháng 4/2017, một phần đất thuộc khu 4, có diện tích 11.967m2 cấp phép cho Công ty Tân Thuận xây dựng dự án khu chung cư kết hợp thương mại, nhưng được bán cho Công ty Quốc Cường Gia Lai.
Sau khi được cấp phép dự án, Công ty Tân Thuận xin chuyển nhượng dự án và ông Tất Thành Cang- Phó Bí thư thường trực Thành ủy TPHCM tự ý ký duyệt mà không báo cáo thường trực Thành ủy và Ban Thường vụ Thành ủy. Đến tháng 10/2017, Công ty Tân Thuận chuyển nhượng luôn phần đất 11.967m2 cho Công ty Quốc Cường Gia Lai với số tiền hơn 293 tỷ đồng.  
Còn ai “dính” đến đất vàng?
Giữa tháng 5/2018, Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm liên quan đến việc “xâu xé” gần 5.000m2 ở số 8-12 đường Lê Duẩn - Quận 1, TPHCM. Liên quan vụ việc, ông Nguyễn Thành Tài- cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM bị bắt để điều tra, TPHCM phải ký quyết định thu hồi lại khu đất này từ Công ty CP đầu tư  Lavenue. 
Theo Thanh tra Chính phủ, việc để khu đất gần 5.000m2 lọt vào tay các đơn vị tư nhân là sai nguyên tắc, vi phạm luật đầu tư và luật quản lý tài sản nhà nước khi UBND TPHCM không tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu giá tài sản trên đất tại khu đất này. Sai phạm nữa được Thanh tra chỉ ra là khu đất 8-12 Lê Duẩn được giao và cho thuê không đúng đối tượng.
Doanh nghiệp thực hiện dự án được giao, Công ty Hoa Tháng Năm không đủ năng lực tài chính. Tháng 4/2010, Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm được thành lập và 4 tháng sau, công ty này đã có văn bản gửi Công ty Quản lý kinh doanh nhà TPHCM do bà  Nguyễn Thị Thu Thủy làm giám đốc, đề nghị được hợp tác đầu tư thực hiện dự án 8-12 Lê Duẩn. Chỉ 5 ngày sau, bà Thuỷ đã ký công văn đề xuất UBND TPHCM cho Hoa Tháng Năm được hợp tác với 30% vốn góp trong phần 50% của Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP mà bà Thủy làm giám đốc. Sau đó ông Nguyễn Thành Tài đã đồng ý việc này dù công ty Hoa Tháng Năm không đủ năng lực. 
Thanh tra Chính phủ cũng chỉ rõ trách nhiệm chung của vụ việc này thuộc về UBND TPHCM. Trách nhiệm trực tiếp thuộc về cá nhân ông Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó chủ tịch UBND TPHCM nhiệm kỳ 2011-2015. “Ông Tài là người đã ký nhiều, ký nhanh các văn bản chấp thuận cho Công ty Hoa Tháng Năm tham gia dự án. Ngoài ra, còn có trách nhiệm của Sở Kế hoạch Đầu tư; Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Tài chính; Sở Quy hoạch - kiến trúc TPHCM; Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà TPHCM; 4 công ty thuộc Bộ Công Thương”- kết luận nêu.
Đến nay, ngoài ông Đào Anh Kiệt- nguyên giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường bị bắt, các cựu giám đốc các sở khác như Kế hoạch Đầu tư, Quy hoạch- Kiến trúc và bà Nguyễn Thị Thu Thủy- giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà TPHCM  chưa bị xử lý về trách nhiệm liên quan.
TP HCM hủy quyết định thu hồi khu đất “vàng” gần 5000m2

Chiều 18/12, UBND TPHCM đã ra quyết định thu hồi lại quyết định số 5671/QÐ-UBND vừa ban hành ngày 10/12. Theo đó, UBND TPHCM hủy quyết định thu hồi gần 5000m2 đất vàng ở số 8-12 Lê Duẩn, quận 1.

Ðộng thái này theo UBND TPHCM là do cơ quan điều tra- Bộ Công An đề nghị vì vụ án Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí liên quan đến ông Nguyễn Thành Tài- cựu phó chủ tịch UBND TPHCM và đồng phạm đang được điều tra, trong khi khu đất là vật chứng. Theo quy định, phải đến lúc có phán quyết của toà bằng bản án có hiệu lực mới xử lý được khu đất này.

Trước đó ngày 10/12, UBND TPHCM đã ra quyết định thu hồi khu đất  8-12 Lê Duẩn sau khi xác định khu đất “vàng” này được giao, cho thuê không đúng đối tượng.  Theo quyết định thu hồi của UBND TPHCM khu đất số 8 Lê Duẩn với diện tích gần 3.460m2 và mặt bằng số 12 Lê Duẩn, rộng hơn 1.430m2 do Công ty Cổ phần Ðầu tư Lavenue thuê đất, giao đất vào tháng 5/2016. Tuy nhiên, sau khi xác định việc giao và cho thuê này không đúng đối tượng, TPHCM quyết định thu hồi để thực hiện các thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất.

Trước đó, vào tháng 5/2018, kết luận của Thanh tra Chính phủ đã xác định những sai phạm trong việc thực hiện chuyển nhượng khu đất 8-12 Lê Duẩn với diện tích gần 5000m2. Sau đó, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình có ý kiến kết luận tại Thông báo 249 ngày 18/7/2018 của Văn phòng Chính phủ yêu cầu TPHCM  thu hồi theo Khoản 1, Ðiều 64 Luật Ðất đai.

Tại quyết định thu hồi ngày 10/12, UBND TPHCM yêu cầu Chủ tịch UBND phường Bến Nghé giao quyết định thu hồi đất cho Công ty Cổ phần đầu tư Lavenue.  Ngoài ra, Trung tâm Phát triển Quỹ đất của TPHCM được giao tiếp nhận, quản lý chặt chẽ khu đất đã thu hồi, chuẩn bị đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật, đồng thời giao Sở Tài nguyên - Môi trường phối hợp Sở Tài chính và các sở - ngành liên quan tham mưu, trình UBND TPHCM phương án tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất. UBND TPHCM cũng giao Sở TN-MT cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính; thu hồi giấy chứng nhận đã cấp cho Công ty Cổ phần đầu tư Lavenue. Trường hợp đã cấp cho Công ty Lavenue không nộp lại giấy thì ra thông báo giấy chứng nhận đã cấp cho Công ty Cổ phần đầu tư Lavenue không còn giá trị pháp lý. Quyết định cũng yêu cầu Công ty Lavenue bàn giao khu đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy tờ pháp lý khác có liên quan đến quyền sử dụng đất cho Trung tâm Phát triển Quỹ đất của TPHCM quản lý theo quy định pháp luật.

Khu đất gần 5000m2 này nằm ở 3 mặt tiền đường của trung tâm quận 1 là Hai Bà Trưng, Lê Duẩn và Nguyễn Văn Chiêm - đối diện UBND quận 1 và Nhà thờ Ðức Bà, có giá hiện tại hơn 400 triệu đồng/m2. Nếu thực hiện đấu giá khu đất này sẽ mang về cho ngân sách trên 2.000 tỷ đồng.

Lê Nguyễn (TP)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.