VN ủng hộ hệ thống thương mại đa phương mở,công bằng,minh bạch,bao trùm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, là láng giềng hữu nghị, thân thiết, Việt Nam luôn coi trọng đoàn kết, phát triển quan hệ hợp tác, ổn định, mong muốn cùng Trung Quốc thúc đẩy kinh tế, thương mại phát triển bền vững cùng có lợi.
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức kéo vải mở biển hiệu, khai trương Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hàng Châu
Ngày 5-11, tại Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Chính phủ Việt Nam cam kết tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, đáp ứng các chuẩn mực quốc tế tiên tiến và các tiêu chuẩn cao trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam tham gia cũng như chào đón và hoan nghênh các doanh nghiệp nước ngoài hợp tác phát triển thành công tại Việt Nam.
Hợp tác cùng thắng, cùng có lợi
Phát biểu tại lễ khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ kinh tế thế giới tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, cách mạng công nghiệp lần thứ 4 lan tỏa mạnh mẽ tới từng quốc gia, doanh nghiệp và người dân, mở ra nhiều cơ hội hợp tác cũng như các thách thức mới đan xen nhau. Tuy nhiên, tranh chấp thương mại hiện diễn biến phức tạp, đòi hỏi các bên cần đối thoại, tăng cường lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, hợp tác bình đẳng.
Việt Nam đánh giá cao Trung Quốc tổ chức Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ nhất nhằm thể hiện tư duy hợp tác cùng thắng, cùng có lợi, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và tiếp thêm động lực mạnh mẽ cho tăng trưởng kinh tế của khu vực và toàn cầu. Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, một quốc gia khó có thể tự mình phát triển nếu không mở cửa hội nhập, liên kết, để cùng nhau tạo nên những hòn núi cao, những cánh rừng lớn của phát triển.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, là láng giềng hữu nghị, thân thiết, Việt Nam luôn coi trọng đoàn kết, phát triển quan hệ hợp tác, ổn định, mong muốn cùng Trung Quốc thúc đẩy kinh tế, thương mại phát triển bền vững cùng có lợi. Việt Nam ủng hộ hệ thống thương mại đa phương mở, công bằng, minh bạch, bao trùm và dựa trên luật lệ, với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) là nền tảng; ủng hộ tự do hóa, thuận lợi hóa thương mại và đầu tư; tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển của khu vực và thế giới.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh sẽ tiếp tục thúc đẩy cùng mở cửa toàn cầu, trước sau như một là nguồn động lực ổn định cho tăng trưởng kinh tế thế giới, là thị trường lớn hướng đến các nước.
Cam kết và hoan nghênh
Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng thông tin về một số thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế của Việt Nam. Thủ tướng cho biết nhiều doanh nghiệp tiêu biểu của Việt Nam tham gia giới thiệu các sản phẩm nông sản, thủy sản, thực phẩm chế biến, hàng điện tử tiêu dùng. Thủ tướng mong muốn qua hội chợ này, doanh nghiệp các nước sẽ hiểu nhiều hơn về sản phẩm, những tiềm năng của Việt Nam, và cùng thúc đẩy hợp tác thương mại cân bằng, bền vững, cùng có lợi.
Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam cam kết tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, đáp ứng các chuẩn mực quốc tế tiên tiến và các tiêu chuẩn cao trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam tham gia cũng như chào đón và hoan nghênh các doanh nghiệp nước ngoài hợp tác phát triển thành công tại Việt Nam.
Với vai trò quốc gia danh dự, Việt Nam đã tổ chức khu gian hàng quốc gia; lựa chọn 25 doanh nghiệp uy tín, chất lượng, có năng lực xuất khẩu tốt thuộc 2 nhóm ngành hàng nông sản, thủy sản, thực phẩm chế biến và dịch vụ thương mại tham dự hội chợ. Trong khuôn khổ hội chợ, các doanh nghiệp Việt Nam đã tổ chức nhiều cuộc tọa đàm, trao đổi với các đối tác của Trung Quốc và các nước tham dự để mở rộng các cơ hội hợp tác, đầu tư trong thời gian tới.
Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Thị trưởng thành phố Thượng Hải Ứng Dũng đến chào nhân dịp Thủ tướng tham dự Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ nhất.
Tại buổi tiếp, Thủ tướng khẳng định Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam coi trọng việc củng cố và tăng cường quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện với Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc; ủng hộ các bộ, ngành địa phương Việt Nam tăng cường giao lưu, hợp tác với các địa phương của Trung Quốc, trong đó có thành phố Thượng Hải.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Thượng Hải tiếp tục tạo thuận lợi cho việc tăng cường giao lưu, trao đổi đoàn các cấp, triển khai các cơ chế hợp tác đã có giữa Thượng Hải và TPHCM; tích cực nghiên cứu việc mở rộng thiết lập các cơ chế hợp tác mới với các bộ, ngành, địa phương khác của Việt Nam; thúc đẩy hơn nữa các lĩnh vực hợp tác thực chất, nhất là trong các lĩnh vực Thượng Hải có thế mạnh và các địa phương Việt Nam có nhu cầu…
Trong lời đáp từ, Thị trưởng TP Thượng Hải Ứng Dũng chân thành cảm ơn sự ủng hộ của Chính phủ Việt Nam và cá nhân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới tham dự Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc; khẳng định rất coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác cùng có lợi với các bộ, ngành và địa phương Việt Nam; mong muốn mở rộng quan hệ hữu nghị và hợp tác với các địa phương của Việt Nam nhằm thực hiện tốt nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước; tăng cường thúc đẩy hợp tác về kinh tế - thương mại, du lịch phát triển ngày càng hiệu quả, thực chất, góp phần củng cố hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung Quốc - Việt Nam.
Theo Việt Anh (SGGP)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.