Hơn 100 giờ giải cứu 2 phu vàng trong vô vọng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hàng trăm người và khối lượng lớn máy móc được huy động đến hiện trường nhưng do thời tiết xấu, cùng địa hình hiểm trở khiến cho công tác cứu hộ khó khăn bội phần. Đã 5 ngày trôi qua, tung tích 2 phu vàng bị kẹt trong hang sâu vẫn bặt vô âm tín.
Khoảng 2 giờ sáng 4-11, trong lúc đang khai thác vàng trái phép trong hang sâu ở thôn Lộng, xã Thanh Nông, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình, bất ngờ bờ hồ nước ngoài cửa hang vỡ, nước cuốn theo đất đá tràn vào hang bịt kín lối ra ngoài, khiến 2 phu vàng bị mắc kẹt bên trong.
Hai phu vàng được xác định là anh Trương Công Chánh (SN 1992, ngụ thôn Mỹ Đàm, xã Thành Minh, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa) và anh Bùi Văn Thú (SN 1990, ngụ thôn Đệt, xã Thanh Nông, huyện Lạc Thủy).
Đến chiều tối 4-11, tuy các lực lượng cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn của tỉnh Hòa Bình đã nỗ lực tìm kiếm nhưng hai phu vàng vẫn bặt vô âm tín.
"Các lực lượng cứu hộ đã đi vào sâu trong hang, phải đi bộ nhưng bùn đất ngập cao quá đầu nên vẫn chưa thể tiếp cận được vị trí của 2 phu vàng đang gặp nạn, cả người và máy xúc, xe ôtô đều kẹt ở bên trong"- ông Bạch Bá Hán, Chủ tịch UBND xã Thanh Nông thông tin.
Cũng theo ông Hán, đây là khu vực khai thác vàng trái phép của một hộ gia đình ở xóm Vôi, xã Thanh Nông, diện tích khoảng 1 ha. Dù đã bị các cơ quan chức năng của UBND xã Thanh Nông và UBND huyện Lạc Thủy đình chỉ và xử phạt nhưng điểm khai thác vàng này vẫn tiếp tục hoạt động.

Lực lượng cứu hộ tiếp tục tìm đường vào sâu trong hang khoảng 150m, cách vị trí được cho là địa điểm 2 phu vàng mắc kẹt khoảng 40m, bùn lầy sâu khoảng 4m khiến công tác tiếp cận gặp rất nhiều khó khăn.
Ba máy hút nước công suất lớn đã được bố trí để hút nước từ trong hang ra ngoài. Tuy nhiên, càng vào sâu, công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn nên chưa thể xác định được thời gian chính xác có thể tiếp cận được vị trí các nạn nhân bị kẹt.
Trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Trương Quang Hải, Chánh Văn phòng Công an tỉnh Hòa Bình, cho biết cơ quan đang tạm giữ hình sự ông Bạch Xuân Hưng (ngụ xóm Vôi, xã Thanh Nông, huyện Lạc Thủy), chủ mỏ vàng, để điều tra liên quan đến vụ việc 2 phu vàng bị mắc kẹt.

Lực lượng cứu hộ cứu nạn tỉnh Hòa Bình vẫn đang nỗ lực đưa nước, bùn đất trong hang Cột Cờra ngoài để dò tìm vị trí 2 phu vàng đang mắc kẹt trong hang từ tối 4-11.
"Do vị trí 2 người gặp nạn ở dưới thung lũng, vị trí hang lại sâu hơn so với mặt bằng xung quanh, cộng với một lượng đất đá, bùn lỏng nên lực lượng cứu hộ vẫn chưa thể tiếp cận và xác định được vị trí các nạn nhân mắc kẹt" - ông Bạch Bá Hán, Chủ tịch xã Thanh Nông, thông tin.
Đến ngày 7-11, ông Bạc Bá Hán cho biết các lực lượng cứu hộ vẫn tiếp tục bơm nước cho bùn loãng thêm để hút ra ngoài. Cố gắng trong ngày hoặc đến đêm có thể tìm thấy được vị trí của 2 phu vàng đang mắc kẹt.
Đường ống dùng để hút bùn và nước từ trong hang Cột Cờ bị tắc khiến mực nước trong hang lại dâng cao, khó khăn đè nặng lên vai các thành viên lực lượng cứu hộ. Rất may khoảng vài tiếng sau, đường ống đã được khắc phục.
Để hút được bùn thì phải có khoảng 6 -7 người cầm vòi nước xả liên tục, nếu không bùn cạn đóng thành tảng không thể hút ra. Ngoài máy bơm, hai máy xúc được tăng cường vào trong hang cào bùn ra.
Đến 16 giờ 30, đường ống dẫn nước từ trong hang đã được khắc phục xong, công tác cứu hộ, cứu nạn được nối lại.
"Đến thời điểm hiện tại vẫn chưa tìm được phương án, biện pháp tiếp cận khác vì cửa hang chỉ có 1 lối vào duy nhất, hang sâu rộng lại nhiều bùn đất. Tại khu vực hang có tất cả 5 máy xúc đang hoạt động, cơ quan chức năng đã huy động thêm 2 máy xúc nữa để đề phòng khi có sự cố xảy ra. Khả năng sống sót của 2 nạn nhân là rất thấp, gần như không còn" - ông Hán nói.
Theo ông Bạch Bá Hán, tới cuốn ngày 8-11, lực lượng cứu hộ vẫn chưa tiếp cận được hai công nhân mắc kẹt trong hang vàng Cột Cờ.
Theo ban chỉ đạo tìm kiếm cứu nạn cứu hộ, ước tính trong hang vàng này có khoảng 5.000m3 đất đá, bùn nước. Sau năm ngày nỗ lực tìm kiếm, lực lượng chức năng mới đưa được 3.000 m3 đất đá và nước bùn ra khỏi hang. Khối lượng đất đá bên trong còn 40%, nhưng điều kiện khắc phục gặp khó khăn hơn.
 
Ghi nhận sáng 8-11, thời tiết ở huyện Lạc Thủy xấu do có mưa. Điều này khiến công tác cứu hộ chồng chất khó khăn, mạch nước ngầm trong hang dâng lên khiến việc bơm hút mất nhiều thời gian hơn. Trong khi đó, sâu trong hàng vàng, bùn đá đặc cứng khiến lực lượng cứu hộ phải bơm nước vào trong hòa loãng bùn đá rồi lại hút ra ngoài.
Lực lượng chức năng tỉnh Hòa Bình đã phải huy động tới hiện trường 1 chiếc máy bơm nặng khoảng 1 tấn, có công suất lớn (980m3/giờ) từ tỉnh Phú Thọ, Công ty Điện lực Hòa Bình cũng tăng cường 1 máy phát điện loại 250KVA tới hang Cột Cờ để hỗ trợ công tác cứu hộ.
Khu vực cửa hang là núi đá tự nhiên nên không thể mở rộng. Trong khi đó địa hình quanh khu vực mỏ vàng là vùng trũng, việc khơi thông dòng chảy sau khi hút bơm bùn nước ra ngoài cũng thường xuyên bị ùn tắc.
Ông Nguyễn Văn Hải – Phó chủ tịch UBND huyện Lạc Thủy (trưởng ban chỉ đạo tìm kiếm cứu hộ cứu nạn) cho biết sáng 8-11 ông trực tiếp vào hang vàng để theo dõi diễn biến và chỉ huy công tác cứu hộ. Theo ông Hải, điều kiện về địa hình, giao thông khiến công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn.
Thẫn thờ ngoài cửa hang Cột Cờ, chú ruột của anh Trương Công Chánh (1 trong 2 người đang bị kẹt trong hang), cho biết ông và người thân khi hay tin anh Chánh gặp nạn đã có mặt ở đây 4 hôm rồi và mong chờ phép nhiệm màu. "Mẹ và vợ nó thì ngất lên ngất xuống nên không cho đến đây. Hiện tại chúng tôi chẳng còn hy vọng gì nữa, chỉ muốn tìm được thi thể của cháu đưa về lo hậu sự"- chú của phu vàng Chánh chia sẻ.
Anh Chánh đã có vợ và 2 con, cháu lớn mới hơn 5 tuổi. "Ngày trước nó đi bộ đội về, xong học lái xe tải. Nó mới đi làm được gần nửa tháng, vừa từ nhà lên đây được 1-2 hôm thì gia đình nhận được tin dữ. Chúng tôi chỉ biết nó nói đi lái xe san lấp mặt bằng, chứ không biết là nó đi làm vàng"- chú anh Chánh đau buồn.
Còn theo ông Bùi Văn Đ. (người nhà anh Bùi Văn Thú, ngụ tỉnh Hòa Bình), gia đình hay tin là vội vàng tới ngay hiện trường và đã vào bên trong hang. "Khi vào sâu được khoảng 150 m thì không thể đi được nữa do bùn ngập sâu. Gia đình vẫn hy vọng có thể cứu được cháu. Nhà Thú có 5 anh chị em, chỉ nó là con trai, hiện bố nó vẫn chưa biết tin này vì ông ấy năm nay đã 70 tuổi, sợ biết tin sẽ ngã quỵ. Còn mẹ nó thì mất rồi. Gia đình có biết cháu đi làm vàng, nhưng không biết cháu chui vào trong hang sâu"- ông Đ. nấc nghẹn.
Tuấn Minh - Quang Vượng - Tấn Nguyên (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.