Đề nghị Bộ Công an điều tra sai phạm tại Tập đoàn dầu khí

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Kiểm toán nhà nước vừa chuyển công văn cùng bằng chứng về sai phạm kinh tế được phát hiện tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cho cơ quan điều tra Bộ Công an.
Phó tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Quang Thành vừa ký công văn đề nghị Cơ quan cảnh sát điều tra - Bộ Công an làm rõ một số sai phạm có dấu hiệu vi phạm pháp luật được phát hiện thông qua hoạt động kiểm toán tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).
Qua kiểm toán báo cáo tài chính và các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước năm 2017 của PVN, Kiểm toán Nhà nước phát hiện Ban quản lý dự án công trình liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn và một số cá nhân đã chuyển tiền vào tài khoản của Công ty mẹ PVN hơn 8,5 tỷ đồng.
Qua thu thập tài liệu và giải trình của đơn vị, Kiểm toán Nhà nước phát hiện từ năm 2010 đến năm 2015, bằng nhiều hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn và các văn bản thỏa thuận, Ban quản lý dự án công trình liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã để ngoài hệ thống sổ sách kế toán, báo cáo tài chính khoản tiền lãi nhận được qua các hợp đồng tiền gửi tại Ngân hàng Thương mại cổ phần quân đội (MB) - chi nhánh Thanh Hóa và Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (Ocean Bank) - chi nhánh Thanh Hóa. Số tiền để ngoài sổ sách theo rà soát ban đầu của PVN là 22,1 tỷ đồng.
Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Ảnh: Lao Động.
Tiền lãi để ngoài sổ sách nêu trên được hình thành từ việc sử dụng nguồn vốn cấp của PVN và nguồn tiền thu từ thực hiện hợp đồng dịch vụ với Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn gửi ngân hàng thông qua các hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn nhưng không theo dõi, hạch toán đầy đủ lãi tiền gửi có kỳ hạn vào sổ kế toán.
Đơn vị chỉ phản ánh tiền lãi không kỳ hạn để nhận tiền chênh lệch lãi suất. Để che dấu hành vi nêu trên, Ban quản lý dự án công trình liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã thỏa thuận với MB chi nhánh Thanh Hóa và Ocean Bank chi nhánh Thanh Hóa để được nhận chênh lệch lãi suất bằng bằng tiền mặt, chuyển vào tài khoản cá nhân hoặc chuyển tiền vào tài khoản đứng tên Ban quản lý dự án công trình liên hợp Lọc Hóa Dầu Nghi Sơn nhưng không đưa vào hệ thống sổ sách.
Sau khi PVN phát hiện, yêu cầu hạch toán, nộp khoản tiền để ngoài sổ sách về PVN, Ban quản lý dự án công trình liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn và một số cá nhân đã chuyển tiền nộp về tài khoản của công ty mẹ hơn 8,5 tỷ đồng, trong đó cá nhân ông Nguyễn Khắc Hiệp, nguyên Trưởng ban quản lý dự án, nộp 4 tỷ đồng. Ngoài ra, qua báo cáo kết quả rà soát đối chiếu của PVN với MB cho thấy, Ban quản lý dự án công trình liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã không phản ánh trung thực số liệu phát sinh 1.626 tỷ đồng trên tài khoản 8401100999009.
Do sai phạm kéo dài từ năm 2010, liên quan đến các bên tham gia ký kết hợp đồng, ký thỏa thuận nhận - sử dụng khoản chênh lệch lãi suất, tiềm ẩn những sai phạm ở phạm vi và mức độ rộng hơn, gắn với trách nhiệm của các tập thể, cá nhân nên Kiểm toán Nhà nước gửi bằng chứng để Bộ Công an điều tra làm rõ.
Công văn này cũng được gửi lên Chủ tịch Quốc hội, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, Ủy ban kiểm tra Trung ương, VKSND tối cao và một số cơ quan khác.
Bá Chiêm (Zing.vn)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.