Khó thi hành án các vụ tham nhũng nghìn tỷ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bộ Tư pháp cho biết kết quả thi hành án các đại án kinh tế, tham nhũng liên quan ông Đinh La Thăng, Hà Văn Thắm rất thấp.
Ngày 29/10, Bộ Tư pháp cho biết cơ quan thi hành án đã thi hành xong toàn bộ các khoản thi hành án gồm án phí, tiền phạt và tiền truy thu sung công quỹ vụ án Nguyễn Đức Kiên (tức “Bầu” Kiên) kinh doanh trái phép. Vụ án Phạm Công Danh cũng đã thi hành xong hơn 5.200 tỷ đồng, đạt 45%.
Tuy nhiên, việc thi hành án nhiều đại án kinh tế, tham nhũng khác gặp khó khăn, phải đề xuất liên ngành nội chính trung ương tháo gỡ.
Như vụ án Châu Thị Thu Nga và đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tổng số tiền án phí và bồi thường các bị cáo phải nộp là gần 400 tỷ đồng. Nhưng đến nay, cơ quan thi hành án mới thu được 4 tỷ đồng, xử lý một ôtô được hơn 600 triệu.
Việc thi hành án đại án Oceanbank và các vụ án tham nhũng lớn gặp khó khăn. Đồ họa: Phượng Nguyễn.
Trong đại án Oceanbank, tiền án phí và truy thu sung công quỹ là hơn 71 tỷ đồng. Ngoài ra, các bị cáo phải trả cho ngân hàng Oceanbank và các cá nhân khác là hơn 84 tỷ. Bản án cũng buộc Hứa Thị Phấn, Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Minh Thu… phải bồi thường cho ngân hàng Đại Dương gần 1.850 tỷ đồng. Nhưng đến tháng 10, cơ quan chức năng thu được hơn 100 tỷ đồng, chưa tính 5 bất động sản và cổ phiếu đã kê biên.
Hay vụ án Tập đoàn Dầu khí góp 800 tỷ vào ngân hàng Đại Dương, riêng tiền án phí là hơn 1,4 tỷ đồng. Ngoài ra, ông Đinh La Thăng và 5 người khác phải bồi thường cho Tập đoàn Dầu khí hơn 820 tỷ.
Cơ quan thi hành án mới thu 521 triệu đồng tiền án phí và 20 tỷ đồng bồi thường. Số tiền còn phải thi hành án là hơn 800 tỷ đồng.
“Đây là vụ việc gặp khó khăn về thi hành án. Cơ quan điều tra đã kê biên 17.567 cổ phiếu. Cơ quan thi hành án đang có hướng xử lý số cổ phiếu này và truy tìm các tài sản khác”, đại diện Bộ Tư pháp nói song cũng thừa nhận việc xác minh, truy tìm tài sản rất khó vì hầu hết người bị thành án không còn tài sản trực tiếp đứng tên.
Tiến độ thi hành án cũng bị ảnh hưởng bởi tài sản phải thi hành án thường nằm ở nhiều địa phương. Nhưng Điều 57 Luật Thi hành án dân sự bắt buộc phải xử lý xong tài sản tại nơi ra quyết định thi hành án, sau đó mới ủy thác thi hành cho địa phương khác.
Từ tháng 9 vừa rồi, liên ngành nội chính trung ương đã thống nhất cơ quan thi hành án được phép ủy thác cho địa phương khác để đồng thời thi hành án, thu hồi tài sản. Việc thi hành án vụ án Giang Kim Đạt tham ô tài sản đã áp dụng trình tư này.
Trong những lý do Bộ Tư pháp đưa ra để lý giải cho sự chậm trễ trong tiến độ thi hành án có việc tài sản xử lý là cổ phiếu, liên quan chứng khoán, hoặc tài sản của vợ chồng chưa được tòa án tòa án xác định là tài sản chung hay tài sản do phạm tội mà có. Thậm chí những tài sản phát sinh tranh chấp buộc cơ quan chức năng phải yêu cầu tòa án giải quyết trước khi xử lý.
Bá Chiêm (Zing.vn)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.