Chân dung 2 tên cướp ô tô, ném xác tài xế xuống đèo Thung Khe

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hành vi phạm tội của 2 đối tượng đã xâm hại đến quyền được sống và quyền sở hữu tài sản của người khác trái pháp luật, gây tang thương cho gia đình nạn nhân và ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.
 

 

Chở khách rồi mất tích

Sáng 15/9, lực lượng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hòa Bình phối hợp với các đơn vị chức năng đã bắt giữ được đối tượng Bùi Văn An (SN 1997), trú tại xã Thượng Cốc, huyện Lạc Sơn (Hòa Bình).

 

2 đối tượng Bùi Văn Hiền và Bùi Văn An.
2 đối tượng Bùi Văn Hiền và Bùi Văn An.



Đây là đối tượng đã cùng với Bùi Văn Hiền (SN 1999, cùng trú tại xã Thượng Cốc) ra tay sát hại anh Bùi Văn Nam (SN 1982), trú tại xã Yên Nghiệp, huyện Lạc Sơn, làm nghề lái xe ô tô chở khách.

Trước đó, ngày 6/9, Công an huyện Lạc Sơn (Hòa Bình) nhận được đơn trình báo của bà Bùi Thị Hương (SN 1948, trú tại xã Yên Nghiệp) về việc con trai bà là Bùi Văn Nam vào ngày 4/9 đã chở khách bằng ô tô nhưng không thấy về nhà và không liên lạc được.

Quá trình điều tra, xác minh, đến ngày 11/9, các lực lượng Công an tỉnh Hòa Bình đã phát hiện hiện chiếc xe ô tô của anh Nam đang được cầm cố tại hiệu cầm đồ ở đường Nguyễn Tuân, quận Thanh Xuân (Hà Nội). Lực lượng Công an đã tiến hành thu hồi, khám nghiệm chiếc xe và ghi nhận nhiều dấu hiệu bất thường, ghế trước của lái xe có dấu hiệu bị hư hỏng, xô lệch….

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Công an làm rõ 2 đối tượng đến cầm cố xe ô tô là Bùi Văn Hiền và Bùi Văn An. Đây cũng là 2 đối tượng đã thuê anh Nam chở vào lúc 2 giờ ngày 4/9. Lập tức, 1 tổ công tác đã được cử đến nhà Bùi Văn Hiền, áp giải đối tượng về trụ sở Công an huyện Lạc Sơn đấu tranh.

Hành vi tàn ác

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, do nghiện game và thường xuyên sử dụng ma túy đá, bọn chúng cần tiền nên bàn nhau đi cướp xe ô tô lấy tiền. Do Hiền biết lái xe nên các đối tượng chuẩn bị sẵn dao và dây thừng để gây án.

Trưa 4/9, sau khi sử dụng ma túy đá, hai đối tượng đi về thị trấn Vụ Bản, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình. Đến khoảng 22 giờ  ngày 4/9, các đối tượng thuê 1 xe taxi đi về hướng rừng Cúc Phương nhằm tìm cơ hội để gây án. Tuy nhiên, có lẽ do nghi ngờ, nên khi đến quãng đường tối, vắng vẻ, thấy hai đối tượng này bảo xuống xe đi vệ sinh, tài xế taxi này đã điều khiển xe bỏ chạy.

Vẫn nung nấu ý định cướp xe, hai đối tượng quay lại chợ Mía, xã Yên Nghiệp, huyện Lạc Sơn và vào nhờ một chủ quán ven đường gọi hộ xe taxi.

Người chủ quán này đã gọi anh Nam có xe du lịch chở khách và khoảng 2 giờ ngày 4/9, anh Nam điều khiển xe ô tô BKS 29A-622.99 đến đón hai đối tượng.

Trên đường đi, anh Nam đã bị hai đối tượng sát hại, vứt thi thể xuống chân đèo Thung Khe để phi tang rồi mang xe của anh Nam về Hà Nội cầm cố lấy tiền tiêu xài. Không thấy anh Nam trở về, trong khi thấy chiếc xe của anh Nam xuất hiện ở địa bàn khác do một người khác lái, gia đình anh Nam đã lên mạng tìm kiếm và trình báo Công an.

Từ lời khai của đối tượng Hiền, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể của nạn nhân Bùi Văn Nam tại khe núi gần đèo Thung Khe, xã Tòng Đậu, huyện Mai Châu. Dưới góc nhìn pháp lý, hành vi của 2 nghi can không những đã tước đi quyền được sống của người khác mà còn xâm hại đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ.

Theo luật sư, hành vi phạm tội của 2 nghi phạm đã thể hiện ý thức "giết trước, cướp sau". Xét hành vi của 2 nghi can thấy đã cấu thành tội Giết người và tội Cướp tài sản. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm g, n khoản 1 Điều 123 và Điều 168 BLHS 2015.

Đối với tội Cướp tài sản, 2 nghi can sẽ phải đối mặt hình phạt tương ứng với trị giá tài sản chiếm đoạt được là chiếc xe ô tô, cùng các tài sản khác (nếu có).

Kết quả định giá tài sản trong tố tụng hình sự sẽ làm căn cứ xử lý tương ứng theo định khung hình phạt được quy định tại Điều 168 BLHS 2015. Đây là vụ án đồng phạm giản đơn. Xét hành vi phạm tội của 2 nghi can có vị trí vai trò là ngang nhau.

Quá trình thực hiện hành vi của cả 2 nghi can không còn tính người, sau khi sát hại dã man nạn nhân còn vứt xác nạn nhân tại khe núi. Nếu các nghi can có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, thì cả 2 nam thanh niên này phải đối mặt với tổng hợp hình phạt chung có thể tới mức tử hình.

Đối với chủ cửa hàng cầm đồ, nếu có căn cứ xác định biết rõ chiếc xe ô tô là tài sản phạm tội mà cầm cố thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, theo Điều 323 Bộ luật Hình sự 2015.

Trường hợp tuy không biết rõ tài sản phạm tội nhưng khi cầm cố tài sản ô tô mà chưa đúng quy định về cầm cố tài sản như thì sẽ bị xử phạt hành chính theo điểm e, Khoản 2 Điều 11 Nghị định 167/2013/NĐ- CP về hành vi "cầm cố tài sản thuộc sở hữu của người khác mà không có giấy ủy quyền hợp lệ của người đó cho người mang tài sản đi cầm cố". Mức hình phạt tiền từ 2.000.000 đến 5.000.000 đồng.

Minh Văn (Pháp Luật Plus)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.