Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh làm việc tại Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chiều 21-9, Đoàn công tác của Bộ Công thương do đồng chí Trần Tuấn Anh- Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Gia Lai về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, hoạt động của ngành Công thương tỉnh 9 tháng đầu năm, những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới. Cùng đi với đoàn có đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ và lãnh đạo các Tập đoàn kinh tế lớn.
Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Dương Văn Trang-Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng,  Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
Báo cáo tại buổi làm việc cho thấy, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong 9 tháng đầu năm đạt được nhiều kết quả phấn khởi. Toàn tỉnh đã gieo trồng trên 533.300 ha cây trồng các loại, đạt 100,2% kế hoạch. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt gần 14.000 tỷ đồng, bằng 71,2% kế hoạch. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt gần 42.900 tỷ đồng, bằng 74,5% kế hoạch, tăng 12%. Kim ngạch xuất khẩu đạt 350,5 triệu USD, bằng 74,6% kế hoạch. Thu ngân sách trên địa bàn đạt 3.322 tỷ đồng, bằng 83,4% dự toán Trung ương giao, bằng 79% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2017. Hiện 100% xã, phường, thị trấn có lưới điện quốc gia. UBND tỉnh đã cho phép 23 nhà đầu tư khảo sát, nghiên cứu đầu tư 32 dự án điện mặt trời với tổng công suất 3.951,5MWp; đồng ý về chủ trương cho 05 nhà đầu tư lắp đặt trụ đo gió để triển khai khảo sát đánh giá tiềm năng năng lượng gió.
Để phát triển kinh tế - xã hội toàn tỉnh nói chung và hoạt động ngành công thương nói riêng, tỉnh Gia Lai đã đề nghị Bộ Công thương quan tâm giới thiệu các nhà đầu tư có tiềm năng đến tìm hiểu và đầu tư tại Gia Lai; giới thiệu thêm thị trường cho các mặt hàng nông sản chủ lực; phê duyệt bổ sung các dự án điện mặt trời, điện gió trên địa bàn tỉnh vào Quy hoạch phát triển điện lực các cấp; cho phép tỉnh Gia Lai được hưởng cơ chế giá bán điện đối với các dự án điện mặt trời theo Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; cho phép đầu tư xây dựng hoặc điều chỉnh quy hoạch đối với các dự án thủy điện có trong quy hoạch và chủ trương cho phép bổ sung quy hoạch đối với các dự án thủy điện chưa có trong quy hoạch; quan tâm hỗ trợ phát triển hạ tầng Khu Kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, các khu công nghiệp để tỉnh có điều kiện thu hút đầu tư. Tỉnh cũng đề nghị Bộ xem xét lại quy trình vận hành của công trình thuỷ điện An Khê Ka Nát, vấn đề ổn định đời sống và sản xuất cho người dân vùng hạ du...
Ảnh: Hà Duy
Ảnh: Hà Duy
Kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đánh giá cao những kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Gia Lai đã đạt được. Bộ trưởng đề nghị thời gian tới, tỉnh tăng cường liên kết chuỗi sản xuất, tiêu thụ; chú trọng khâu tổ chức sản xuất gắn với truy xuất nguồn gốc nông sản. Rà soát lại quy hoạch về phát triển các sản phẩm thế mạnh của vùng để từ đó tăng cường liên kết nhằm khai thác tối đa lợi thế của vùng. Tỉnh nên chủ động mở rộng xuất khẩu nông sản chủ lực thông qua các đầu mối trung gian trong nước, hoặc thông qua hệ thống các siêu thị, từ đó mở rộng thị trường xuất khẩu ra nước ngoài. Sở Công thương tăng cường công tác trao đổi, phối hợp với các Cục có liên quan của Bộ để có thêm thông tin về thị trường xuất khẩu, định vị lại các sản phẩm của tỉnh có khả năng cạnh tranh để tìm các cơ hội hợp tác cũng như xúc tiến thương mại. Riêng các vấn đề liên quan tới thuỷ điện An Khê Ka Nát, Bộ sẽ thành lập đoàn công tác đi thực tế kiểm tra lại quy trình vận hành và những tồn tại, sau đó sẽ có những phương án cụ thể trong vấn đề tái định cư và định cư, đảm bảo đời sống, sản xuất người dân vùng hạ du.
Nhân chuyến làm việc, Bộ Công thương đã ủng hộ các hộ nghèo, khó khăn của tỉnh 500 triệu đồng; Tổng Công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam tặng 10 bộ máy kéo.
Hà Duy 

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.