Vỡ đập thủy điện ở Lào ảnh hưởng thế nào đến Việt Nam?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Hoàng Văn Thắng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai, đã trao đổi riêng với Báo Người Lao Động về sự cố vỡ đập thủy điện ở Lào.
 Nước tuôn xối xả từ đập thủy điện bị vỡ khiến nhiều người thiệt mạng và hàng trăm người mất tích - Ảnh: Attapeu Today
Nước tuôn xối xả từ đập thủy điện bị vỡ khiến nhiều người thiệt mạng và hàng trăm người mất tích - Ảnh: Attapeu Today
Trong cuộc trao đổi riêng với phóng viên Báo Người Lao Động tối 24-7, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Văn Thắng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai, cho biết "có nhiều thông tin báo chí đưa chưa được chuẩn xác về thủy điện Xepian-Xe Nam Noy của Lào bị vỡ".
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Hoàng Văn Thắng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Hoàng Văn Thắng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai
Trả lời câu hỏi của Người Lao Động việc vỡ đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy sẽ ảnh hưởng như thế nào đến Việt Nam, Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng cho biết: "Thông tin các báo mạng đang nói về đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy là hết sức không chính xác".
Ông Thắng cho biết Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai đã tìm hiểu, cũng như Thủ tướng Chính phủ cũng đã trao đổi với phía Lào, cho thấy: "Đây là chiếc đập đang trong quá trình thi công. Dung tích thiết kế là 1,034 tỉ m3 chứ không phải 5 tỉ m3 như các báo đưa. Đang được thi công và đã bắt đầu tích nước. Tuy nhiên, lượng nước tích được hiện nay chưa ai xác định được nên chưa thể có thông số chính xác"- ông Thắng cho hay.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Hoàng Văn Thắng cho biết các cơ quan khoa học của Việt Nam đã tính toán lưu lượng nước về từ thủy điện chặn dòng. Theo đó, các nhà khoa học đánh giá: "Khi nước về đến Tân Châu, Châu Đốc (An Giang) có thể mực nước ở khu vực này sẽ dâng lên khoảng 5 cm so với hiện nay"- ông Thắng cho biết và các nhà khoa học vẫn đang giám sát chặt.
"Với khoảng cách 650 km, theo tính toán, thời gian nước từ thủy điện Xepian-Xe Nam Noy bị vỡ về đến Việt Nam khoảng 5-6 ngày"- ông Thắng cung cấp thông tin.
Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Hoàng Văn Thắng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai, "Đây là những thông tin hết sức sơ bộ, vì thời gian quá ngắn để thu thập và xử lý dữ liệu thông tin".
Ông Thắng cũng nhấn mạnh: "Dung tích toàn bộ của thủy điện này là 1,034 tỉ m3, đây là thông tin chính xác tuyệt đối. Hiện mới đang tích nước chứ chưa phải là tích đầy nước, vì thủy điện này đang trong quá trình vừa thi công, vừa tích nước".
"Với các dữ liệu lưu lượng nước về hiện nay, thủy điện này mới chỉ tích được khoảng trên 500 triệu m3 và khi về đến Việt Nam, có thể chỉ làm dâng thêm 5 cm ở khu vực Tân Châu, Châu Đốc. Đây là kịch bản tính sơ bộ, còn hiện tại các cơ quan đang giám sát chặt diễn biến sự cố này để có ứng phó kịp thời"- Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng cho hay.
 
 Theo BBC, hơn 6.600 người đã mất nhà cửa vì vụ vỡ đập thủy điện - Ảnh: Metro
Theo BBC, hơn 6.600 người đã mất nhà cửa vì vụ vỡ đập thủy điện - Ảnh: Metro
Trước đó, hàng trăm người đang mất tích sau khi đập thủy điện ở phía Đông Nam tỉnh Attapeu - Lào, bị vỡ vào tối 23-7. Hãng Thông tấn Lào (KPL) cho biết con đập bị vỡ xả ra 5 tỉ lít nước khiến "nhiều người thiệt mạng và hàng trăm người khác mất tích".
Được biết, đập thủy điện nói trên đang được xây bởi Công ty Điện Xepian-Xe Nam Noy, còn được gọi là PNPC. Giới chức đã triển khai thuyền để hỗ trợ sơ tán người dân ở huyện Sanamxay trong bối cảnh mực nước dâng cao – hãng tin ABC Laos đưa tin nhưng không cho biết thêm chi tiết.
Loạt ảnh được chia sẻ trên mạng cho thấy người dân di chuyển qua dòng nước bùn để giải cứu người già và trẻ nhỏ. Một số người khác phải leo lên mái nhà để tránh nước. Hiện chưa có số liệu chính xác về số người mất tích.
Văn Duẩn (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.