Các bị cáo Phạm Công Danh, Trầm Bê lại chuẩn bị ra tòa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Phạm Công Danh và 45 đồng phạm bị đưa ra xét xử về tội Cố ý làm trái. Dự kiến phiên tòa diễn ra từ 24-7 đến ngày 15-8.

Bị cáo Phạm Công Danh tại phiên xử sơ thẩm lần trước, vào tháng 1/2018.
Bị cáo Phạm Công Danh tại phiên xử sơ thẩm lần trước, vào tháng 1/2018.



Tòa án nhân dân TPHCM đã cơ bản hoàn tất việc chuẩn bị đưa vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm giai đoạn 2 ra xét xử, dự kiến phiên tòa diễn ra từ ngày 24-7 đến ngày 15-8.

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Phạm Lương Toản (Chánh Tòa Hình sự Tòa án nhân dân TPHCM). Tham gia hội đồng xét xử có thẩm phán Huỳnh Thị Việt Tiên cùng 1 thẩm phán dự khuyết, 3 hội thẩm nhân dân, 2 thư ký ghi biên bản phiên tòa. Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM tham gia phiên tòa theo sự phân công của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao gồm ông Trần Ngọc Quang và bà Nguyễn Quỳnh Lan.

Trong vụ án này, bị cáo Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng VNCB, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh), Phan Thành Mai (nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng VNCB), Trầm Bê (nguyên Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT, Chủ tịch HĐTD Ngân hàng SacomBank), Phan Huy Khang (nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng SacomBank) và 42 bị cáo đồng phạm bị đưa ra xét xử về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng". Đại diện 7 ngân hàng và hơn 60 cơ quan, cá nhân, doanh nghiệp được triệu tập có mặt tại phiên tòa trong vai trò người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử, trong số gần 200 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người làm chứng được triệu tập có bị án Hứa Thị Phấn (nguyên Chủ tịch Ngân hàng TMCP Đại Tín - viết tắt TrustBank, hiện đang chấp hành bản án 30 năm tù) cùng các ông, bà Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV), Vũ Bạch Yến (Chủ tịch HĐQT CBBank), Trần Quý Thanh (Tập đoàn Nước giải khát Tân Hiệp Phát), Đỗ Minh Phú (Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Tiên Phong - TPBank), Nguyễn Hưng (Tổng giám đốc TPBank)... Đoàn giám định tư pháp Ngân hàng Nhà nước gồm 8 thành viên cũng được Tòa án nhân dân TPHCM triệu tập ra tòa.

Có 64 luật sư đăng ký bào chữa cho 46 bị cáo cũng như người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan tới vụ án. Bị cáo Phạm Công Danh có 7 luật sư bào chữa là: Phan Trung Hoài, Trương Quốc Hòe, Hà Hải, Trần Minh Hải, Bùi Phương Lan, Chu Mạnh Cường, Bùi Thị Hồng Giang. Ba luật sư Nguyễn Thị Mai Hồng, Phạm Ngọc Trung, Trần Quốc Khánh bào chữa cho bị cáo Trầm Bê.


 

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vào tháng 1/2018.
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vào tháng 1/2018.



Theo cáo trạng, năm 2013 và 2014, bị cáo Phạm Công Danh cần có tiền để sử dụng nhưng không thể vay trực tiếp tại Ngân hàng VNCB nên chỉ đạo lãnh đạo, nhân viên Ngân hàng VNCB và nhân viên thuộc Tập đoàn Thiên Thanh sử dụng pháp nhân các công ty do Danh thành lập hoặc mượn pháp nhân, lập 29 hồ sơ khống đứng tên các công ty đó, vay vốn tại các ngân hàng SacomBank, TPBank, BIDV; đồng thời dùng tiền của Ngân hàng VNCB gửi sang 3 ngân hàng này để cầm cố, bảo lãnh cho các khoản vay, sau đó bị các ngân hàng trên thu hồi nợ từ tiền gửi của Ngân hàng VNCB với số tiền gần 6.127 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền các công ty vay được từ 3 ngân hàng được Phạm Công Danh chỉ đạo sử dụng cho mục đích cá nhân của mình.

Do các công ty này làm hồ sơ vay khống, không thực hiện theo phương án đã cam kết trong hợp đồng tín dụng nên không có tiền trả nợ. Ngân hàng VNCB thực hiện việc bảo lãnh nhưng không yêu cầu cầm cố, thế chấp tài sản nên không thu hồi được tiền bảo lãnh từ các công ty đó, dẫn đến Ngân hàng VNCB bị thiệt hại gần 6.127 tỷ đồng.

Bị cáo Phan Thành Mai đã trực tiếp chỉ đạo các nhân viên Ngân hàng VNCB tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp để có được tiền cho Phạm Công Danh sử dụng.


Bị cáo Trầm Bê là người dẫn bị cáo Danh gặp bị cáo Phan Huy Khang trao đổi về việc Phạm Công Danh vay hơn 1.800 tỷ đồng qua các công ty của Danh. Hồ sơ cho vay đều là các hồ sơ lập khống, các công ty vay vốn đều không có hoạt động kinh doanh nhưng phía Ngân hàng SacomBank không thẩm định, không kiểm tra. Sau khi cho vay, Ngân hàng SacomBank không theo dõi, bỏ mặc cho Phạm Công Danh sử dụng tiền vay trái quy định.


Vào tháng 1-2018, Tòa án nhân dân TPHCM đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Sau hơn 1 tháng xét xử và nghị án, nhận định vụ án còn nhiều vấn đề cần điều tra làm rõ để có căn cứ giải quyết vụ án một cách toàn diện, đúng pháp luật, hội đồng xét xử quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.


Sau quá trình điều tra bổ sung, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao khẳng định kết quả điều tra bổ sung không làm phát sinh, thay đổi nội dung vụ án trong cáo trạng trước. Theo đó, không có thêm bị can nào bị khởi tố, truy tố và không có thêm hành vi vi phạm pháp luật nào được phát hiện.

Ái Chân (sggp/VOV)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.