Ban cán sự đảng Bộ Thông tin Truyền thông bị cảnh cáo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ban Bí thư nhận định Ban cán sự đảng Bộ Thông tin Truyền thông nhiệm kỳ 2011 - 2016 đã làm thất thoát rất lớn tài sản Nhà nước.
 

Trụ sở Bộ Thông tin Truyền thông.
Trụ sở Bộ Thông tin Truyền thông.

Ngày 10-7, Ban bí thư họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương liên quan đến việc thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ Thông tin Truyền thông nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Theo đó, Ban bí thư nhận thấy, Ban cán sự đảng Bộ Thông tin Truyền thông đã có các vi phạm, khuyết điểm như: Chấp hành không nghiêm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, để Bộ Thông tin Truyền thông và Tổng công ty MobiFone vi phạm rất nghiêm trọng các quy định của pháp luật trong việc lập, thẩm định, phê duyệt và tổ chức thực hiện dự án MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn toàn cầu AVG.

Cùng với đó, Ban cán sự đảng Bộ Thông tin Truyền thông đã để một số lãnh đạo Bộ vi phạm nghiêm trọng và rất nghiêm trọng trong thực hiện nguyên tắc làm việc và chức trách, nhiệm vụ được giao; chưa kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm kết luận của Thanh tra Chính phủ về dự án trên.

Ban bí thư nhận định, những vi phạm của Ban cán sự đảng Bộ Thông tin Truyền thông là rất nghiêm trọng, đã làm thất thoát rất lớn tài sản của Nhà nước, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động và quá trình cổ phần hoá của MobiFone, đến uy tín của tổ chức đảng và Bộ Thông tin Truyền thông, gây bức xúc trong xã hội.

Xét vi phạm, Ban bí thư kỷ luật cảnh cáo Ban cán sự đảng Bộ Thông tin Truyền thông nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Trước đó trong thông báo kết luận kỳ họp thứ 26, từ ngày 28 đến 30-5, Ủy ban Kiểm tra Trung ương thông báo kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm với Ban cán sự đảng Bộ Thông tin Truyền thông trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện dự án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG.

Một tháng sau đó, tại kỳ họp thứ 27, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định khai trừ Đảng với ông Lê Nam Trà - nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone và ông Phạm Đình Trọng - Bí thư Chi bộ, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ Thông tin Truyền thông. Ông Cao Duy Hải - Phó bí thư Đảng ủy, Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tổng công ty MobiFone bị cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng. Ông Phạm Hồng Hải - Ủy viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông bị khiển trách.

Với Ban cán sự Đảng Bộ Thông tin Truyền thông, ông Nguyễn Bắc Son - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban cán sự Đảng, nguyên Bộ trưởng và ông Trương Minh Tuấn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Thông tin Truyền thông, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật.

Dự án MobiFone mua cổ phần AVG được tổng công ty này công bố hồi cuối năm 2016. Tuy nhiên, đầu tháng 3, hai bên thống nhất hủy hợp đồng chuyển nhượng và hoàn trả lại những gì đã nhận từ đối tác. Sau đó, kết luận Thanh tra Chính phủ công bố giữa tháng 3 đã chỉ rõ những vi phạm kinh tế rất nghiêm trọng của dự án này, từ việc đề xuất đầu tư, lập, thẩm định dự án đầu tư; việc trình, phê duyệt dự án đầu tư đến thực hiện dự án và hiệu quả đầu tư.

Đầu tháng 5 vừa qua, MobiFone báo cáo Bộ Thông tin Truyền thông về việc nhóm cổ đông AVG đã trả hơn 8.500 tỷ đồng, bao gồm toàn bộ giá trị 95% cổ phần và 60 tỷ đồng cho các chi phí liên quan. Tuy nhiên, MobiFone đề nghị Bộ có hướng dẫn các bước tiếp theo cũng như đề nghị Thanh tra Chính phủ xác định số tiền các cổ đông chuyển nhượng để thực hiện đúng quy định.

Viết Tuân/VNE

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.