Manh động, quá khích không phải là biểu hiện của lòng yêu nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhiều chuyên gia và người dân cho rằng, manh động và quá khích không phải là biểu hiện của lòng yêu nước, không phải là việc làm hợp lý, đúng đắn.
 Manh động và quá khích không phải là việc làm hợp lý, đúng đắn.
Manh động và quá khích không phải là việc làm hợp lý, đúng đắn.
Trong những ngày qua, một số đối tượng đã lợi dụng lòng yêu nước và sự nhẹ dạ của người dân, lôi kéo tụ tập đông người và có những hành động quá khích ở nhiều địa phương. Thậm chí, nhiều người còn tấn công lực lượng thi hành công vụ, đập phá trụ sở cơ quan, gây mất trật tự an ninh xã hội. Trước sự việc này, nhiều chuyên gia và người dân cho rằng, manh động và quá khích như vậy không phải là biểu hiện của lòng yêu nước, không phải là việc làm hợp lý, đúng đắn.
Theo Luật sư Lê Văn Xuân, Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Quảng Ninh, người dân bày tỏ ý kiến về Dự thảo Luật đặc khu là một việc làm chính đáng và cần thiết. Tuy nhiên, có nhiều cách để thể hiện ý kiến của mình; biểu tình, kích động không phải là việc làm đúng, càng không phải là thể hiện lòng yêu nước: “Giới luật gia Quảng Ninh chúng tôi hoàn toàn không đồng tình với những việc làm đó, bởi vì trên 1 đất nước có kỉ cương, có pháp luật thì chúng ta tham gia bằng nhiều hình thức.
Với tư cách là công dân, là cử tri thì chúng ta tham gia với Quốc hội, với Hội đồng nhân dân, với những người có thẩm quyền để xem xét trước khi đưa ra bàn luận vấn đề về đặc khu này. Việc lôi kéo, kích động, tụ tập đông người để phản đối 1 chủ trương mà Quốc hội chưa thông qua, đang trong thời kì bàn bạc thì việc đó không phải thể hiện lòng yêu nước, hay là nguyện vọng ý chí của nhân dân”.
Đồng tình với ý kiến của luật sư Lê Văn Sơn, ông Đào Đức Nghĩa ở phường Bạch Đằng, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho rằng, người dân cần thể hiện lòng yêu nước một cách đúng đắn, sáng suốt: “Yêu nước phải hiểu là yêu nước đúng, thực chất, xây dựng chứ không bị kẻ địch lợi dụng, chống đối với chủ trương xã hội của Đảng và Nhà nước. Cần phát huy lòng yêu nước ở khắp mọi nơi nhưng không bị lôi kéo bị kẻ xấu lợi dụng đó mới là lòng yêu nước chân chính. Vừa qua, Quốc hội và Chính phủ đã trân trọng ý kiến của cử tri nên quyết định lùi phê chuẩn quyết định này.  Như vậy là ý kiến của cử tri đã được Quốc hội và Chính phủ lắng nghe, ghi nhận và cầu thị vấn đề này”.
Ông Mai Xuân Vĩnh-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng cho rằng, việc làm này không chỉ gây mất trật tự an ninh xã hội mà còn ảnh hưởng đến uy tín của Nhà nước và nhân dân ta: “Một số người đã nghe theo những người kích động, biểu tình, thì đó là việc làm sai pháp luật. Càng không nên đập phá các cơ quan của nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. Các cơ quan ở nước ngoài đầu tư vào Việt Nam theo luật đầu tư của Nhà nước Việt Nam và quốc tế. Bà con chúng ta nên bình tĩnh, sáng suốt, không manh động, không nghe theo kẻ xấu”.
Những ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều tin nhắn, clip kêu gọi, rủ rê người dân xuống đường tụ tập, phản đối Dự luật.
Theo bạn Hoàng Thanh Trang, ở thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, chúng ta cần tìm hiểu rõ ràng thông tin, hiểu bản chất vấn đề, không phát tán, lan rộng những tin nhắn, đường link như vậy; đồng thời, tỉnh táo trước những lời lôi kéo của kẻ xấu: “Mọi người ngay cả bạn bè, người thân của mình rất hay chia sẻ những clip hay những khẩu hiệu, những câu nói có nội dung phản đối việc cho thuê đất, có người còn trực tiếp gửi tin nhắn cho mình. Đã là người Việt Nam thì đều yêu nước nhưng theo mình thì mọi người cần nhìn nhận và thận trọng hơn, tìm hiểu kỹ hơn, sâu hơn về vấn đề này đừng để những kẻ xấu lợi dụng lòng yêu nước của chúng ta để làm những việc xấu”.
Sáng nay (11-6), trước khi bước vào phiên thảo luận chính tại hội trường, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đã kêu gọi người dân bình tĩnh, tin tưởng vào quyết định của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là các dự án Luật mà Quốc hội đang thảo luận thì luôn lắng nghe ý kiến của người dân. Mỗi người dân hãy thể hiện lòng yêu nước một cách sáng suốt, để không bị kẻ xấu lôi kéo, lợi dụng để xảy ra những hành động đáng tiếc.
Thanh Nga (VOV)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.