Lũ quét ở miền núi phía Bắc: 14 người chết, thiệt hại trên 110 tỷ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đến 17 giờ ngày 25-6, đợt mưa lũ đầu mùa ở các tỉnh miền núi phía Bắc làm ít nhất 14 người thiệt mạng, 11 người vẫn mất tích.

Mưa lũ, sạt lở đất khiến nhiều tuyến đường ách tắc giao thông, thậm chí tê liệt. Ảnh: CTV.
Mưa lũ, sạt lở đất khiến nhiều tuyến đường ách tắc giao thông, thậm chí tê liệt.



Tính đến 17 giờ ngày 25-6, theo báo cáo mới nhất của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, ít nhất 14 người thiệt mạng (Lai Châu 11, Hà Giang 3), 11 người mất tích và 7 người bị thương do ảnh hưởng của mưa lũ tại một số tỉnh miền núi phía Bắc.

Lũ quét, sạt lở đất khiến 67 ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn, 54 ngôi nhà bị thiệt hại rất nặng cùng 769 căn bị chìm trong nước.

Bên cạnh đó, 9 tuyến đường quốc lộ, liên tỉnh bị vùi lấp, gây ách tắc giao thông. Các tuyến đường quốc lộ 4D, 279 từ Lào Cai đi Lai Châu bị sạt lở, giao thông chia cắt. Một số tuyến đường tỉnh lộ thuộc Lai Châu bị vùi lấp, gây tắc nghẽn giao thông như: tỉnh lộ 128 đoạn Chăn Nưa - Sìn Hồ qua xã làng Mô, đường làng Mô - Tủa Sín Chải, đường Mường Mô - Mường Tè.

Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai ước tính thiệt hại ban đầu trên 110 tỷ đồng.

 

Thống kê thiệt hại ban đầu của các địa phương.
Thống kê thiệt hại ban đầu của các địa phương.



Trao đổi với Zing.vn, ông Vũ Văn Luật-Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Lai Châu cho biết đến khoảng 18h, các tuyến đường như quốc lộ 32, Lai Châu -Sa Pa cơ bản được khắc phục, thông đường tạm thời.

Cũng theo ông Luật, một số hộ dân được bố trí tới nơi ở tạm thời, chính quyền tỉnh Sơn La phối hợp với các lực lượng đang nỗ lực tìm kiếm những người còn mất tích.

Trước nguy cơ cao sạt lở đất trong những ngày tới, ông Vũ Văn Luật cho biết địa phương này đã bố trí nhiều máy móc, trang thiết bị đề phòng sụt lún, sạt lở, đảm bảo an toàn giao thông. “Chúng tôi dùng mọi biện pháp để kêu gọi người dân di dời tới nơi an toàn, tránh xa các khu vực nguy hiểm như sông suối”, vị lãnh đạo nhấn mạnh.


 

Tổng thiệt hại ước tính trên 110 tỷ đồng. Ảnh: CTV.
Tổng thiệt hại ước tính trên 110 tỷ đồng. Ảnh: CTV.



Bên cạnh đó, sạt lở taluy xảy ra ở nhiều điểm, đặc biệt tại huyện Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái), ảnh hưởng cuộc sống của 15 hộ dân. Hơn 520 m2 ruộng tại huyện vùng cao này cũng bị vùi lấp.

Tại km 21+650 tỉnh lộ 166, khu vực ngầm Ngòi Tháp (huyện Trấn Yên), nước lũ dâng 2 m, gây tắc đường vào sáng nay. Quốc lộ 32, tuyến đường từ trung tâm huyện Mù Cang Chải đi vào các xã cũng bị sạt lở nhiều điểm.

Trà My - Đình Sơn (zing)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.