Đầu thú,nghi phạm sát hại tài xế ở Hải Dương có thoát án tử hình?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo luật sư Long, các tội mà Tuấn đã thực hiện đều là tội đặc biệt nghiêm trọng và mức án phải chịu là rất nghiêm khắc.
Đối tượng Vũ Viết Tuân tại cơ quan điều tra. (Ảnh: Báo Hải Dương)
Đối tượng Vũ Viết Tuân tại cơ quan điều tra. (Ảnh: Báo Hải Dương)
Liên quan đến vụ giết người, cướp xe ô tô gây xôn xao dư luận ở Hải Dương, chiều 12/6 Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh Hải Dương cho biết, khoảng 19h ngày 11/6, đối tượng Vũ Viết Tuân (31 tuổi), ở thôn Cam Lộ, xã Tân Việt, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đã đến Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) đầu thú và đến sáng 12/6, đối tượng đã nhận mình là hung thủ giết lái xe Dương Văn Hải (31 tuổi, trú tại phường Cẩm Đông, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) để cướp taxi hiệu Vios 14A-278.98.
Khó có cơ hội thoát án tử hình
Trao đổi về hành vi phạm tội của đối tượng Vũ Viết Tuân, luật sư Tạ Quốc Long, Công ty luật Đức Bảo Long cho biết, theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 93 Bộ LHS năm 2015 thì nghi phạm Tuân đã Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại phạm một tội rất nghiêm trọng, hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng thì hình phạt có thể đến tử hình.
Theo luật sư Long, ở đây Tuấn đã thực hiện hành vi giết người và sau đó cướp tài sản có giá trị lớn theo quy định tại khoản 3 điều 168 BLHS năm 2015 thì hình phạt có thể đến 20 năm tù. Như vậy, các tội mà Tuấn đã thực hiện đều là tội đặc biệt nghiêm trọng và mức án phải chịu là rất nghiêm khắc.
“Khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 không quy định trường hợp đầu thú là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên có thể vận dụng điểm s của điều luật - người phạm tội ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, tự ra đầu thú. Từ đó, có thể cho kẻ thủ ác được hưởng tình tiết giảm nhẹ một phần trách nhiệm khi lượng hình”- luật sư Long nói.

Đối với trường hợp cô gái đi cùng Tuấn, luật sư Long cho rằng, nếu biết hành vi tội phạm của Tuân mà cô gái đó cố tình che giấu hoặc không tố giác thì sẽ bị quy kết vào tội che giấu tội phạm hoặc không tố giác tội phạm (Quy định tại điều 389 và 390 BLHS 2015). Hình phạt của 2 tội này là cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù đến 7 năm.

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, trưởng văn phòng luật sư Kết nối
Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, trưởng văn phòng luật sư Kết nối
Đồng tình với quan điểm của luật sư Long, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, trưởng văn phòng luật sư Kết nối, đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho rằng, với mức độ phạm tội đặc biệt nghiêm trọng như này, thì tình tiết đầu thú của nghi phạm Vũ Viết Tuân cũng không mang nhiều ý nghĩa bởi hậu quả để lại quá lớn.
Theo luật sư Hùng, ngay cả việc Tuân để lại ô tô tại hiện trường đây cũng không coi là tình tiết giảm nhẹ. Bởi, do một số lý do khách quan mà tội phạm không thực hiện được hành vi đến cùng, không chiếm đoạt được tài sản, chứ không phải do nghi phạm có ý thức hoàn trả lại xe cho nạn nhân. Hay nói cách khách, nghi phạm không thực hiện được hành vi nên buộc phải bỏ lại xe.
Theo luật sư Hùng, ngoài việc ra đầu thú, trong trường hợp này Tuân chỉ được giảm hình phạt nếu hợp tác với cơ quan điều tra, khắc phục toàn bộ hậu quả bằng việc đền bù cho người bị hại. Cùng với đó, nếu ra đình nạn nhân có đơn xin giảm nhẹ thì may ra Tuân mới có cơ hội thoát khỏi tử hình. Tuy nhiên, trong trường hợp này là khó có thể.
“Chỉ riêng hành động cướp tài sản thôi cũng đã đủ nguy hiểm, bởi, nó vừa xâm phạm đến quyền về tài sản được pháp luật bảo vệ và có khả năng rất cao gây ra vấn đề khác ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của nạn nhân. Trong trường hợp này lại thêm phạm tội giết người. Riêng hai tội này quá đặc biệt nghiêm trọng”- luật sư Hùng nói
Từ vụ án này, theo luật sư Hùng, đối với các lái xe taxi nên tránh nhận lời vận chuyển đối với các đối tượng có hành vi bất thường, đi quá xa trong đêm tối,…để phòng tình huống xấu có thể xảy ra với mình.
Rà soát hơn 100 nghi phạm để bắt được đối tượng cướp xe
Như tin trước đó đã đưa, khoảng 6 giờ ngày 11/6, người dân phát hiện một người đàn ông tử vong bên tỉnh lộ 390B đoạn qua thôn Đoài, xã Hồng Lạc, trên cổ nạn nhân có nhiều vết dao cứa. Sáng cùng ngày, xe taxi hiệu Vios 14A-278.98 do anh lái được tìm thấy ở ven tỉnh lộ 390 đoạn qua xã Thanh Thủy, cách hiện trường nạn nhân chết khoảng 10km.
Hiện trường nơi phát hiện nạn nhân tử vong
Hiện trường nơi phát hiện nạn nhân tử vong
Nạn nhân sau đó được xác định là anh Dương Văn Hải (31 tuổi, nơi cư trú tổ 62 Diêm Thuỷ, phường Cẩm Đông, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh), hiện đang là lái xe taxi của hãng 712, địa chỉ tổ 64 Diêm Thuỷ, phường Cẩm Đông.
Nhận được tin báo, Công an tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo tổ công tác phối hợp với Phòng PC45 Công an tỉnh Quảng Ninh xác minh tại khu vực cổng chợ Cẩm Đông nơi anh Hải nhận đón khách đi về Hải Dương.
Qua rà soát, tổ công tác đã dựng lên được khoảng hơn 100 đối tượng người địa phương đang sinh sống, làm việc tại Quảng Ninh, có đặc điểm nhận dạng giống với nhận dạng của nhân chứng cung cấp. Trong đó, nổi nên đối tượng Vũ Viết Tuân, có nhiều biểu hiện nghi vấn. Vào thời điểm vụ án xảy ra, đối tượng vắng mặt tại địa phương.
Sau nhiều giờ áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, Phòng PC45 và Công an huyện Thanh Hà đã động viên gia đình đưa Tuân đến Phòng PC45 đầu thú. Đến khoảng 18h30' cùng ngày Vũ Viết Tuân đến Phòng PC45 đầu thú.
Tại cơ quan đối tượng Tuân cho biết, khoảng 22h ngày 10/6, Tuân bắt xe taxi do anh Hải lái từ TP Cẩm Phả về xã Tân Việt.
Khi đi trên tỉnh lộ 390 thuộc địa phận thôn Đoài, xã Hồng Lạc, Tuân bất ngờ đâm liên tiếp đâm vào cổ, ngực và mạn sườn phải anh Hải. Lúc này anh Hải chảy nhiều máu, không còn cử động thì Tuân xuống xe kéo anh Hải từ ghế lái xuống đất nằm ven đường, vứt dao bầu gần chỗ anh Hải nằm rồi điều khiển xe ô tô đeo BKS 14A-278.98, đi TPHải Dương.
Sau khi gây án, Tuân đi đón bạn gái là L.T.L.N (22 tuổi, quê ở huyện Đăk Tô, Kon Tum) đang làm nhân viên quán karaoke ở phường Ái Quốc (TP Hải Dương) đi chơi. Khi đi đến khu vực chân cầu Hợp Thanh, xã Thanh Thủy (Thanh Hà), đối tượng làm 2 bánh xe sạt xuống ven đường, không đi được nữa. Sau đó, Tuân cùng bạn gái bắt xe taxi đi về một nhà nghỉ ở phường Ái Quốc.
Hiện vụ việc đang tiếp tục được cơ quan công an tỉnh Hải Dương tiếp tục điều tra làm rõ.
Nguyễn Hiền/VOV

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.