Vợ Nguyễn Xuân Sơn khóc, xin lấy tài sản riêng khắc phục cho chồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Vợ bị cáo Nguyễn Xuân Sơn trình bày nguyện vọng, nếu tòa tuyên tội tham ô, bà xin dùng một phần tài sản riêng để khắc phục cho chồng.
 

Sáng 24-4, phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) cùng đồng phạm xảy ra tại Oceanbank bước sang ngày làm việc thứ 5.

Viện Kiểm sát bác đề nghị triệu tập điều tra viên C46

Tại phiên tòa, các luật sư tham gia hỏi các bị cáo về khoản tiền 500 tỷ đồng mà OceanBank cho công ty Trung Dung vay, gây thiệt hại cho ngân hàng Đại Dương.

Trong vụ án này, bị cáo Hứa Thị Phấn bị cáo buộc đã cho Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh) mượn một số tài sản không đủ điều kiện pháp lý. Các tài sản này được đảm bảo cho khoản vay 500 tỉ đồng tại OceanBank, đến nay chưa thu hồi được.

Cả hai người bị đưa ra xét xử về tội vi phạm các quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng với vai trò đồng phạm giúp sức cho Hà Văn Thắm.

 

 Luật sư Trương Thị Minh Thơ bào chữa cho bị cáo Hứa Thị Phấn tại tòa.
Luật sư Trương Thị Minh Thơ bào chữa cho bị cáo Hứa Thị Phấn tại tòa.



Tại tòa phúc thẩm, do bị cáo Phạm Công Danh có đơn xin xét xử vắng mặt, nên luật sư Trương Thị Minh Thơ (bào chữa cho bị cáo Hứa Thị Phấn) xin đọc lời khai của bị cáo Phạm Công Danh năm 2014 (đã đưa vào bút lục gửi lên tòa án Hà Nội.

Sau khi đọc xong lời khai của cựu Chủ tịch công ty Thiên Thanh, nữ luật sư khẳng định, đã có sự tác động thì bà Phấn mới cho mượn tài sản; bà Phấn và ông Thắm, ông Danh không có sự bàn bạc nào trước khi cho vay 500 tỷ đồng. Luật sư Thơ cũng đề nghị HĐXX xem xét 81 bút lục ở giai đoạn đầu vụ án mà bà cho rằng “có sự thay đổi” trong hồ sơ vụ án, liên quan đến số tiền 500 tỷ; đồng thời đề nghị HĐXX triệu tập điều tra viên C46 để làm rõ vấn đề này.

Sau khi đưa ra các câu hỏi tranh luận, đại diện Viện kiểm sát cho rằng không cần thiết phải triệu tập các điều tra viên. “Với các tài liệu này, chúng tôi có đủ điều kiện tranh tụng với luật sư ở giai đoạn sau, sau khi kết thúc phần xét hỏi”-đại diện Viện kiểm sát cho biết.

Xin dùng một phần tài sản riêng để khắc phục cho chồng

Được tòa triệu tập, bà Võ Thị Thanh Xuân (vợ bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - cựu TGĐ Oceanbank) cho biết, sau khi tòa sơ thẩm tuyên án tử hình đối với chồng bà về tội tham ô tài sản, bà cùng gia đình đã gửi đơn kêu oan đến một số nơi mong chồng được thoát tội.

Tại tòa hôm nay, bà kiến nghị HĐXX xem xét lại phần kê biên căn nhà ở khu đô thị Ciputra (Hà Nội), trong đó có một phần tiền đóng góp của mẹ đẻ bà. Ngoài ra, đây hiện là nơi thờ cúng liệt sĩ- anh trai bà.

Tuy nhiên, theo giải thích của chủ tọa phiên tòa, cơ quan thi hành án kê biên tài sản của bị cáo để tránh việc tẩu tán. Khi bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật, cơ quan thi hành án sẽ xem xét trách nhiệm dân sự. Nếu căn nhà đó là tài sản chung của 2 vợ chồng, tòa xác định bị cáo Sơn phải thi hành án thì cơ quan thi hành án dân sự sẽ đảm bảo quyền lợi cho bà.

Chủ tọa đặt vấn đề: “Sơ thẩm và phúc thẩm, bà đề nghị sẽ cùng bố, mẹ lấy tài sản của mình để bồi thường, hy vọng Sơn thoát án tử. Ở đây có điều tế nhị, HĐXX có hiểu nếu bồi thường hết thì khối lượng tiền rất khổng lồ. Hàm ý nếu phúc thẩm tuyên tham ô thì khắc phục số tiền 49 tỷ chứ gì?”.

Tiếp lời, bà Xuân cho biết gia đình rất băn khoăn và có nhiều nỗi lo. Bà mong HĐXX xem xét công minh, toàn diện và nhân văn việc bị cáo Sơn có phải chủ thể tội tham ô hay không. Nếu tòa tuyên tội tham ô, bà xin dùng một phần tài sản riêng để khắc phục cho chồng.

Nói đến đây, bà Xuân bật khóc rồi nói, về phần tài sản còn lại để cho mình được nuôi bố mẹ già. Khi nghe vợ nói vậy, bị cáo Sơn đã đưa tay lau nước mắt.

Giải thích với bà Xuân, chủ tọa cho biết, về nội dung bố, mẹ, vợ của bị cáo có nhiều đơn đề nghị xin được khắc phục. HĐXX không gợi ý có nên hay không nên khắc phục nhưng tinh thần khắc phục là tình tiết xem xét giảm nhẹ. Nếu khắc phục 3/4 số tài sản thì sẽ được giảm từ tử hình xuống chung thân…

Đức Minh/VOV

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.