Khởi tố, bắt tạm giam 2 nhân viên Eximbank

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 26-3, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C44) cho biết vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam Hồ Thị Thủy và Nguyễn Thị Thi, nhân viên Phòng Khách hàng của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) Chi nhánh TP HCM (đường Đồng Khởi, quận 1) về hành vi "Cố ý làm trái trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Tiếp tay phó giám đốc

Theo cơ quan điều tra, bà Thủy và bà Thi được xác định có vai trò đồng phạm, giúp sức cho ông Lê Nguyễn Hưng, nguyên Phó Giám đốc Eximbank Chi nhánh TP HCM, chiếm đoạt 301 tỉ đồng của khách hàng Chu Thị Bình.

 

Một trong 2 nhân viên Eximbank bị dẫn giải ra xe vào ngày 26-3.
Một trong 2 nhân viên Eximbank bị dẫn giải ra xe vào ngày 26-3.

Đến chiều cùng ngày, Cơ quan CSĐT đã hoàn tất quá trình khám xét tại chi nhánh Eximbank, nơi ở của 2 nhân viên trên và thu giữ nhiều tài liệu, ổ cứng máy tính… phục vụ quá trình điều tra. Khi bà Thủy và bà Thi được cảnh sát dẫn giải ra xe công vụ, đông đảo nhân viên ngân hàng ôm nhau khóc. Một số nữ nhân viên ngân hàng cho rằng 2 đồng nghiệp này chỉ làm theo chỉ đạo, không dám tiếp tay cho cấp trên lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Bình.

Trao đổi với báo giới, ông Ngô Thanh Tùng, thành viên Hội đồng Quản trị Eximbank, cho rằng 2 nhân viên bị cơ quan công an bắt tạm giam không cố ý nhưng bị yêu cầu nhận chứng từ từ Lê Nguyễn Hưng và chỉ thị rút tiền có chữ ký của bà Chu Thị Bình. Các nhân viên này đã có sai sót về mặt kỹ thuật, xác nhận giấy ủy quyền khi không có mặt của khách hàng là bà Chu Thị Bình và bà Nguyễn Thị Hồng Lê.

Theo hồ sơ điều tra, đại gia thủy sản Chu Thị Bình là khách hàng VIP, gửi số tiền tiết kiệm lớn tại chi nhánh Eximbank ở quận 1, TP HCM. Giai đoạn từ năm 2014 đến 2016, khi được bà Bình ủy quyền giao dịch tiền gửi tiết kiệm, ông Hưng cùng thuộc cấp nhiều lần đến nhà riêng của bà để thực hiện các khoản tất toán theo kỳ hạn. Ông Hưng sau đó giả mạo một số giấy tờ và tạo các giấy tờ có chữ ký khống của bà Bình để rút tiền từ các sổ tiết kiệm của bà. Riêng bà Thủy và bà Thi được cho là có giúp sức để ông Hưng lừa đảo chiếm đoạt tiền của bà Bình trong thời gian dài.

Đến tháng 2-2017, ông Hưng bất ngờ xin nghỉ việc tại Eximbank rồi xuất cảnh. Bà Bình nghi ngờ nên đến ngân hàng kiểm tra thì phát hiện hàng trăm tỉ đồng tiết kiệm của mình thất thoát không rõ lý do. Bà Bình đến gặp lãnh đạo Eximbank và gửi đơn tố cáo lên Bộ Công an.

Qua quá trình điều tra, Bộ Công an xác định ông Hưng lợi dụng việc bà Bình ký khống các giấy ủy quyền để rút tiền không đúng quy định, chi trả không đúng người nhằm chiếm đoạt tài sản. Từ cơ sở đó, Bộ Công an đã phát lệnh truy nã quốc tế đối với ông Hưng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nữ đại gia mất tiền thế nào?

Từ tháng 2-2013, do tin tưởng nên bà Bình mở 15 sổ tiết kiệm tại Eximbank Chi nhánh TPHCM với kỳ hạn gửi 12-15 tháng. Trong quá trình gửi tiền tại đây, bà Bình làm việc trực tiếp với ông Lê Nguyễn Hưng.

Ông Hưng là một cán bộ làm việc tại Eximbank lâu năm, được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Sở Giao dịch 1 Chi nhánh Eximbank, sau đó là Phó Giám đốc Eximbank Chi nhánh TP HCM và được phân công phụ trách tài khoản của một số khách hàng VIP, trong đó có bà Bình.

Đến tháng 3-2017, bà Chu Thị Bình phát hiện một số sổ đã bị ai đó rút/chuyển cho nhiều người khác. Bà Bình khẳng định không làm các giấy ủy quyền này vì bà hoàn toàn không quen biết, không có bất cứ giao dịch hay thỏa thuận, ủy quyền cho những cá nhân khác làm bất cứ việc gì liên quan việc rút tiền trong các sổ tiết kiệm của bà tại Eximbank Chi nhánh TP HCM.

Quá bất ngờ, bà Chu Thị Bình yêu cầu và làm việc nhiều lần với Eximbank để làm rõ vụ việc. Bà yêu cầu Eximbank cung cấp các chứng từ rút tiền, sao kê xác nhận số dư còn lại trong các sổ tiết kiệm. Tại các cuộc gặp này, ban lãnh đạo Eximbank luôn khẳng định sẽ bảo đảm quyền lợi của bà Bình và đề nghị bà đợi kết quả làm việc của C44 vì Eximbank đã có đơn tố cáo vụ việc liên quan đến Lê Nguyễn Hưng chiếm đoạt tiền và bỏ trốn.

 

Chỉ trả tiền khi có phán quyết của tòa

Bà Chu Thị Bình cho biết sau gần một năm làm việc với cơ quan điều tra, bà nhận được Công văn số 18/C44B-P5 ngày 2-2 của C44 xác định Eximbank Chi nhánh TP HCM là bị hại trong vụ án hình sự "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại NH này. Ông Lê Nguyễn Hưng đã lập chứng từ giả mạo liên quan đến các tài khoản tiết kiệm của bà Bình, chiếm đoạt 245 tỉ đồng của Eximbank Chi nhánh TP HCM. Theo cơ quan công an, bà Bình cần liên hệ Eximbank Chi nhánh TP HCM để yêu cầu giải quyết quyền lợi và lợi ích hợp pháp. Còn Eximbank thì cam kết sẽ hoàn trả tiền cho bà Bình sau khi có phán quyết của tòa án.

Được C44 mời lên làm việc, đối chiếu tài liệu, chứng từ và đối chất với những người liên quan, bà Chu Thị Bình được biết trong hồ sơ tài khoản gửi tiết kiệm của bà có 2 giấy ủy quyền cho ông Nguyễn Đăng Phong  và bà Nguyễn Thị Hồng Lê. Trong giấy ủy quyền có chữ ký của người ủy quyền "bà Chu Thị Bình", chữ ký của người được ủy quyền "bà Lê", chữ ký của "nhân viên giao dịch", " kiểm soát viên" và "Phó phòng Dịch vụ khách hàng cá nhân".

Ngoài ra, khi làm việc tại Cơ quan CSĐT và đối chất, bà Chu Thị Bình được biết ông Lê Nguyễn Hưng đã ký giả chữ ký "Lê" của bà Nguyễn Thị Hồng Lê là cô ruột của vợ ông ta. Ông Nguyễn Đăng Phong xác định đã ký vào chỗ người được ủy quyền khi một nhân viên Eximbank đưa cho ông tại quầy giao dịch.

Thy Thơ - Sỹ Hưng/nld

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.