18 năm tù cho bị cáo Đinh La Thăng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 29-3, TAND TP Hà Nội tuyên án ông Đinh La Thăng, cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị/Hội đồng Thành viên (HĐQT/HĐTV) Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), cùng 6 đồng phạm trong vụ thất thoát 800 tỉ đồng của PVN khi đầu tư vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank).

Ông Đinh La Thăng cùng 6 đồng phạm tại phiên tòa.
Ông Đinh La Thăng cùng 6 đồng phạm tại phiên tòa.

Đủ căn cứ kết luận

Theo đó, HĐXX tuyên phạt 18 năm tù đối với bị cáo Thăng về tội "Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (cố ý làm trái); Ninh Văn Quỳnh (cựu kế toán trưởng kiêm trưởng ban tài chính kế toán và kiểm toán PVN) 7 năm tù tội cố ý làm trái và 16 năm tù về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản". Tổng cộng, bị cáo Quỳnh bị phạt 23 năm tù.

Các bị cáo còn lại, Nguyễn Xuân Sơn (cựu phó tổng giám đốc PVN): 30 tháng tù; 4 bị cáo cùng là cựu HĐTV PVN, gồm: Vũ Khánh Trường: 5 năm tù, Nguyễn Xuân Thắng: 22 tháng tù, Phan Đình Đức: 15 tháng cải tạo không giam giữ và Nguyễn Thanh Liêm: 20 tháng cải tạo không giam giữ, đều về tội cố ý làm trái.

Ngoài ra, HĐXX buộc các bị cáo phải bồi thường 800 tỉ đồng bị thất thoát, trong đó riêng bị cáo Thăng 600 tỉ đồng, Ninh Văn Quỳnh 100 tỉ đồng, Vũ Khánh Trường 40 tỉ đồng. Bốn bị cáo còn lại là Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Phan Đình Đức mỗi bị cáo bồi thường 15 tỉ đồng.

HĐXX xác định đủ căn cứ kết luận bị cáo Thăng ký thỏa thuận góp vốn của PVN vào OceanBank không thông qua HĐQT, quyết định góp vốn khi biết rõ năng lực yếu kém của OceanBank, ký ban hành nghị quyết thực hiện các lần góp vốn, bổ sung vốn góp khi chưa được sự đồng ý của Thủ tướng, không thực hiện theo yêu cầu của Bộ Tài chính để bảo đảm các điều kiện về góp vốn.

Ngoài ra, bị cáo Thăng biết rõ hiện trạng yếu kém của OceanBank, biết rõ yêu cầu của Bộ Tài chính nhưng cố ý không thực hiện và vẫn quyết định góp vốn 800 tỉ đồng vào OceanBank. Khi Luật Tổ chức tín dụng đã có hiệu lực quy định "một cổ đông là tổ chức không được sở hữu vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng…", với vai trò chủ tịch HĐTV, bị cáo không thực hiện việc thoái vốn mà tiếp tục ký quyết định giao người đại diện 20% vốn góp của PVN tại OceanBank là trái Luật Tổ chức tín dụng 2010, tạo điều kiện cho các bị can Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Vũ Khánh Trường, Nguyễn Xuân Sơn, Ninh Văn Quỳnh tiếp tục thực hiện việc góp vốn trái pháp luật 100 tỉ đồng (đợt 3) vào OceanBank.

Hành vi đặc biệt nguy hiểm

Theo HĐXX, hậu quả hành vi mà bị cáo Đinh La Thăng cùng đồng phạm thực hiện dẫn tới việc toàn bộ số tiền 800 tỉ đồng của PVN bị mất hoàn toàn khi OceanBank kinh doanh thua lỗ, mất vốn chủ sở hữu và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) buộc phải mua lại OceanBank với giá 0 đồng.

Về quan điểm các luật sư và bị cáo trong phiên tòa cho rằng PVN không thiệt hại trong hành vi góp vốn nói trên vì vẫn được chi cổ tức hằng năm, theo HĐXX là không có căn cứ. Bởi vì báo cáo của Thanh tra NHNN cho thấy giai đoạn 2009 đến 2013, OceanBank đã kinh doanh thua lỗ, lỗ lũy kế dẫn đến âm vốn chủ sở hữu 2,5 lần. "Báo cáo tài chính hằng năm của OceanBank là không chính xác, phản ánh không đầy đủ và không trung thực hoạt động tài chính. Do vậy, lợi nhuận cũng như cổ tức có được theo báo cáo tài chính là ảo, không đúng sự thật với hoạt động của OceanBank" - bản án khẳng định.

Về kiến nghị của các bị cáo và luật sư xem xét quyết định của NHNN mua lại OceanBank với giá 0 đồng, HĐXX cho rằng qua quá trình xét xử tại phiên tòa, bị cáo Thăng nêu có 2 doanh nghiệp chào mua cổ phần của PVN tại OceanBank nhưng bị cáo cũng như các luật sư không đưa được chứng cứ chứng minh nên không có cơ sở xem xét.

Từ đó, HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm đối với xã hội vì đã xâm phạm đến chế độ quản lý kinh tế của nhà nước, gây thiệt hại lớn về tài sản và gây mất niềm tin trong quần chúng nhân dân đối với doanh nghiệp nhà nước. Do đó, cần phải áp dụng những hình phạt nghiêm minh đối với các bị cáo.

HĐXX khẳng định, bị cáo Thăng là người có vai trò chính trong vụ án gây hậu quả đặc biệt lớn. Tuy nhiên, quá trình điều tra và xét xử đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội và có nhiều đóng góp cho ngành dầu khí Việt Nam nên áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Nguyễn Hưởng/nld

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.