Xin lỗi công khai ông Nguyễn Lâm Sáu sau gần 33 năm bị oan sai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sáng 25-1, tại Ủy ban nhân dân phường Khánh Xuân (thành phố Buôn Ma Thuột), Công an tỉnh Đak Lak đã tổ chức buổi công khai xin lỗi ông Nguyễn Lâm Sáu (sinh năm 1940), ở phường Khánh Xuân, thành phố Buôn Ma Thuột vì đã bắt oan sai cho ông suốt 33 năm về trước vì một “lọ tinh dầu cam”.
 

Ảnh internet
Ảnh internet

Trước đó, năm 1977, ông Sáu được điều từ miền Bắc vào làm kỹ sư nông nghiệp tại Nông trường Ea Kao tỉnh Đak Lak. Đến năm 1980, ông Sáu tố cáo một số cán bộ nông trường Ea Kao tham nhũng. Sau đó, Đoàn thanh tra của tỉnh Đak Lak tiến hành điều tra, phát hiện một số sai phạm của lãnh đạo nông trường như “công tác quản lý đất đai, quản lý xe máy, vườn cây, tự thu, tự chi, lập chứng từ khống…”. Tuy nhiên, việc xử lý những người vi phạm, bị tố cáo chưa được tiến hành thì vợ chồng ông Sáu đã bị buộc thôi việc (không lý do).

Đúng 12 giờ 5 phút ngày 14/11/1985, ông Bùi Văn Nhị, nguyên Trưởng phòng An ninh-Kinh tế-Văn hóa, Công an tỉnh Đắk Lắk đã tiến hành đọc lệnh khám xét nhà ông Sáu. Sau khi kiểm tra, lực lượng công an phát hiện trong nhà ông chứa “65 ml đựng dầu cam (đã hư)” và thực hiện bắt ông Sáu ngay lúc đó.

Trong Biên bản bắt, khám xét số 8/LD ngày 14/11/1985 của Công an tỉnh Đắk Lắk ghi rõ ông Sáu vi phạm “buôn bán hàng trái phép”. Sau đó, ông Sáu bị nhốt trong tù 9 ngày liền mới được thả tự do.

Khi được ra tù, ông Sáu chỉ được thông báo có “Lệnh tạm tha” của Công an tỉnh. Ngoài ra, không có bất kì giấy tờ, văn bản nào khác chứng minh ông là người vô tội, bị bắt oan. Bởi vậy, 33 năm qua ông vẫn mang thân phận bị can và khiếu kiện, khiếu nại để yêu cầu Công an tỉnh Đắk Lắk ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can để làm cơ sở bồi thường thiệt hại cho ông.

Ngày 29/8/2006, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đak Lak đã ký công văn số 2547 “Về việc xử lý đơn của ông Nguyễn Lâm Sáu”, yêu cầu Chánh Thanh tra, Giám đốc Công an tỉnh kiểm tra, xem xét những nội dung mà ông Sáu khiếu nại, sớm có văn bản trả lời tỉnh trước ngày 30-9-2006.

Ngày 16/1/2007, đích thân cựu Chủ tịch tỉnh Đak Lak Lữ Ngọc Cư đã thay mặt chính quyền, gửi lời xin lỗi và hứa sẽ giải quyết dứt điểm vụ việc của ông Sáu tuy nhiên vụ việc này cứ kéo dài mãi, không được giải quyết thỏa đáng.

Ngày 10/7/2008, Văn phòng Chính phủ có công văn số 4519/VPCP-KNTN, “yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Đak Lak khẩn trương kiểm tra, xem xét, giải quyết dứt điểm nội dung khiếu nại của ông Nguyễn Lâm Sáu theo đúng quy định pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9/2008”. Dù vậy, mãi tới ngày 28/11/2013, ông Sáu mới nhận được Quyết định số 384/QĐ-GQKN của Công an tỉnh Đắk Lắk về việc giải quyết khiếu nại lần đầu.

Quyết định 384 của Công an tỉnh Đak Lak thừa nhận: “Việc tạm giữ đối với ông Nguyễn Lâm Sáu quá hạn 7 ngày (từ 18/11 đến 24/11/1985), đồng thời việc sử dụng sai biển mẫu Biên bản bắt, khám xét và Lệnh tạm tha… đã ảnh hưởng về mặt vật chất và tinh thần đối với ông Sáu. Trách nhiệm trên thuộc về ông Bùi Văn Nhị, nguyên Trưởng phòng An ninh-Kinh tế-Văn hóa (nay đã nghỉ hưu).

Tại buổi xin lỗi công khai, Đại tá Nguyễn Thế Lực - Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk đã gửi lời xin lỗi đến ông Sáu cùng gia đình và cam kết thực hiện đúng, đầy đủ việc thỏa thuận, bồi thương về vật chất, tinh thần cho ông Nguyễn Lâm Sáu theo đúng các quy định của pháp luật do những vi phạm trên đây. Đồng thời, sẽ tổ chức rút kinh nghiệm và quán triệt sâu rộng trong toàn thể cán bộ chiến sĩ.

Phát biểu tại buổi công khai xin lỗi, ông Sáu chấp nhận lời xin lỗi của Công an tỉnh Đak Lak và mong Công an tỉnh sớm thực hiện các cam kết đối với ông.

Phạm Cường (TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.