Ông Đinh La Thăng trả lời rõ ràng, bình tĩnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Là người đầu tiên được xét hỏi căn cước trong phần thủ tục mở đầu phiên tòa sáng nay 8-1 tại TAND TP Hà Nội, ông Đinh La Thăng với tình trạng sức khỏe tốt, trả lời bình tĩnh, rõ ràng.

Ông Đinh La Thăng tại phiên tòa.
Ông Đinh La Thăng tại phiên tòa.

Khoảng hơn 8 giờ sáng ngày 8-1, ông Đinh La Thăng là người đầu tiên bị xét hỏi căn cước trong phần thủ tục mở đầu phiên tòa tại TAND TP Hà Nội xét xử ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị/Hội đồng Thành viên (HĐQT/HĐTV) Tập đoàn Dầu khí quốc gia  Việt Nam (PVN) và Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), cùng 20 đồng phạm trong vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (điều 165 Bộ luật Hình sự 1999) và Tham ô tài sản (điều 278 Bộ luật Hình sự 1999) xảy ra tại Tổng công ty PVC.

Ông Đinh La Thăng mặc áo khoác blu-dông màu xanh, bên trong là áo len sẫm màu và sơ mi sáng màu, tóc cắt ngắn, tình trạng sức khỏe tốt, bình tĩnh, nói rõ ràng.

Tiếp theo là bị cáo Trịnh Xuân Thanh trả lời HĐXX. Bị cáo Trịnh Xuân Thanh đeo kính mắt màu trắng, mặc chiếc áo màu blu-dông màu xanh, trả lời rõ ràng. So với thời điểm ra đầu thú, bị cáo Trịnh Xuân Thanh có thần thái tốt hơn.

 

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh (áo blu-dông xanh đứng hàng đầu) và các bị cáo khác tại phiên tòa. Theo quy định mới có hiệu lực từ ngày 1-1-2018, các bị cáo đứng khai báo trước bục khai báo thay cho vành móng ngựa trước đây.
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh (áo blu-dông xanh đứng hàng đầu) và các bị cáo khác tại phiên tòa. Theo quy định mới có hiệu lực từ ngày 1-1-2018, các bị cáo đứng khai báo trước bục khai báo thay cho vành móng ngựa trước đây.

Thư ký phiên tòa thông báo, 22 bị cáo có mặt đầy đủ. Theo thứ tự chỗ ngồi của các bị cáo trong phiên khai mạc sáng nay, bị cáo Trịnh Xuân Thanh ở hàng ghế đầu tiên với 2 cảnh sát bên cạnh. Phòng xét xử của TAND TP Hà Nội trong phiên tòa này đã được sắp xếp theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, bỏ vành móng ngựa và thay bằng bục khai báo.
 

Hội đồng xét xử.
Hội đồng xét xử.
Đại diện VKSND TP Hà Nội đọc cáo trạng.
Đại diện VKSND TP Hà Nội đọc cáo trạng.

9 giờ 50 phút, đại diện VKSND TP Hà Nội đọc cáo trạng.

Khi HĐXX hỏi các luật sư bào chữa cho các bị cáo có ý kiến gì trước khi phiên tòa diễn ra hay không, Luật sư Nguyễn Văn Chiến, bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh, đề nghị tiến hành cách ly bị cáo cũng như người làm chứng khi khai báo; đồng thời cho phép luật sư thực hiện quyền tiếp xúc trao đổi trực tiếp với bị cáo cũng như tài liệu liên quan.

Tiếp đến, luật sư Đinh Anh Tuấn, bào chữa cho bị cáo Phùng Đình Thực, cho biết đã thu thập thêm được một số chứng cứ mới có giá trị gỡ tội cho bị cáo. Tuy nhiên, do chưa kịp giao nộp cho thẩm phán chủ toạ phiên toà trong giai đoạn chuẩn bị phiên xét xử nên luật sư đề nghị chủ toạ hướng dẫn để giao nộp ngay tại toà.

Luật sư Anh Tuấn đề nghị toà triệu tập thêm người làm chứng đến phiên toà để làm rõ chứng cứ có giá trị gỡ tội cho bị cáo Phùng Đình Thực là ông Hồ Công Kỳ - nguyên Chánh văn phòng PVN thời kỳ 2010-2011.

* Ông Đinh La Thăng bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng với khung hình phạt 10 - 20 năm tù. Bị cáo Trịnh Xuân Thanh và bị cáo Vũ Đức Thuận (nguyên Tổng giám đốc PVC) bị truy tố về cả 2 tội trên có khung hình phạt từ 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

Điều hành phiên tòa là Hội đồng xét xử có 5 người, gồm: thẩm phán chủ tọa Nguyễn Ngọc Huân, thẩm phán Trương Việt Toàn cùng 3 hội thẩm nhân dân. TAND TP Hà Nội bố trí 1 thẩm phán và 2 hội thẩm nhân dân dự khuyết.

Có 3 kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, gồm Phó viện trưởng VKSND TP Hà Nội Đào Thịnh Cường và 2 kiểm sát viên cao cấp Nguyễn Minh Đồng, Nguyễn Mạnh Thường. VKSND TP Hà Nội cũng bố trí 2 kiểm sát viên dự khuyết tham gia phiên tòa.

Hơn 40 luật sư bào chữa cho ông Đinh La Thăng và 21 đồng phạm. Riêng ông Thăng có 3 luật sư, ông Trịnh Xuân Thanh có 5 luật sư.

2 nguyên đơn dân sự của vụ án là PVN và PVC. TAND TP Hà Nội dự kiến mời đến phiên xử 7 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, 31 người làm chứng và 6 người tham gia giám định.

12 bị cáo ra tòa về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng":

1- Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐQT/HĐTV PVN

2- Nguyễn Mạnh Tiến, nguyên Phó tổng giám đốc PVC

3- Phạm Tiến Đạt, nguyên Kế toán trưởng PVC

4- Trần Văn Nguyên, nguyên Kế toán trưởng Ban Quản lý dự án (QLDA) điện lực dầu khí Thái Bình 2, thuộc PVN

5- Lê Đình Mậu, nguyên Phó trưởng Ban QLDA điện lực dầu khí Thái Bình 2, thuộc PVN

6- Nguyễn Ngọc Quý, nguyên Phó chủ tịch HĐQT PVN

7- Vũ Hồng Chương, nguyên Trưởng Ban QLDA điện lực dầu khí Thái Bình 2

8- Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng PVN

9- Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó tổng giám đốc PVN

10. Nguyễn Quốc Khánh, nguyên Phó tổng giám đốc PVN

11. Phùng Đình Thực, nguyên Tổng giám đốc PVN

12. Trương Quốc Dũng, nguyên Phó tổng giám đốc PVC.

8 bị cáo bị xét xử về tội "Tham ô tài sản":

1- Lương Văn Hòa, nguyên Giám đốc Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch

2- Nguyễn Lý Hải, nguyên Trưởng phòng kỹ thuật, Ban Điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch

3- Lê Xuân Khánh, nguyên Trưởng phòng Kinh tế - kế hoạch

4- Nguyễn Thành Quỳnh, nguyên Gám đốc kỹ thuật công nghệ Tổng Công ty CP Miền Trung - Công ty CP Đà Nẵng

5- Thị Anh Hoa, guyên Gám đốc Công ty TNHH MTV Quỳnh Hoa

6- Bùi Mạnh Hiển - nguyên Giám đốc PVC

7- Nguyễn Anh Minh, nguyên Phó tổng giám đốc PVC

8- Nguyễn Đức Hưng, nguyên Trưởng phòng Tài chính, kế toán Ban Điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch.

Hai bị cáo Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận bị truy tố về cả 2 tội cố ý làm trái và tham ô tài sản.

Theo cáo trạng, bị can Đinh La Thăng, trong quá trình thực hiện dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, với vai trò là Chủ tịch HĐTV PVN, ông Thăng có vai trò chính trong việc đề ra chủ trương và chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC, chỉ đạo PVPower ký hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định. Sau đó, ông Thăng chỉ đạo cấp dưới tại PVN căn cứ hợp đồng này tạm ứng hơn 6,6 triệu USD và hơn 1.312 tỉ đồng cho PVC để các bị can tại PVC sử dụng hơn 1.115 tỉ đồng sai mục đích, trái quy định gây thiệt hại cho Nhà nước tổng số hơn 119 tỉ đồng.

Bị can Trịnh Xuân Thanh, trong quá trình thực hiện dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, đã chỉ đạo Vũ Đức Thuận ký hợp đồng số 33 trái quy định để PVC được nhận tạm ứng hơn 6,6 triệu USD và hơn 1.312 tỉ đồng; chỉ đạo việc sử dụng hơn 1.115 tỉ đồng trong số tiền tạm ứng vào mục đích khác, không đưa vào dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, gây thiệt hại cho Nhà nước tổng số hơn 119 tỉ đồng.

Ngoài ra, bị can Trịnh Xuân Thanh đã đề ra chủ trương cùng bị can Vũ Đức Thuận chỉ đạo Nguyễn Anh Minh, nguyên Phó Tổng giám đốc PVC, và Lương Văn Hòa, nguyên giám đốc Ban điều hành Dự án Vũng Áng-Quảng Trạch thuộc PVC, lập khống hồ sơ rút hơn 13 tỉ đồng từ Ban điều hành dự án Vũng Áng-Quảng Trạch để chia nhau sử dụng cá nhân, trong đó Trịnh Xuân Thanh được ăn chia 4 tỉ đồng. Bị can Thanh cũng phải chịu trách nhiệm cùng Vũ Đức Thuận, Nguyễn Anh Minh, Bùi Mạnh Hiển trong việc sử dụng chung khoản tiền 1,5 tỉ đồng.

Bị can Vũ Đức Thuận, nguyên Tông giám đốc PVC, là người ký hợp đồng EPC số 33 trái quy định để PVC để được nhận tạm ứng hơn 6,6 triệu USD và 1.132 tỉ đồng trái quy định và tham gia việc quyết định sử dụng hơn 1.115 tỉ trong số tiền tạm ứng này sai mục đích không đưa vào dự án gây thiệt hại hơn 119 tỉ đồng.

Trên cương vị là Tổng giám đốc PVC, Vũ Đức Thuận cùng với Trịnh Xuân Thanh chỉ đạo Nguyễn Anh Minh và Lương Văn Hòa lập khống hồ sơ rút hơn 13 tỉ đồng từ Ban điều hành dự án Vũng Áng-Quảng Trạch để chia nhau sử dụng cá nhân. Cá nhân bị can Thuận được ăn chia 800 triệu đồng và chịu trách nhiệm cùng bị can Trịnh Xuân Thanh, Nguyễn Anh Minh, Bùi Mạnh Hiển trong việc sử dụng chung khoản tiền 1,5 tỉ đồng.

N.Hưởng/nld

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.