Bị cáo Đinh La Thăng khẳng định không chỉ đạo cấp dưới làm sai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 11-1, phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh cùng 20 bị cáo trong vụ đại án xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty xây lắp dầu khí (PVC) khi triển khai dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 tiếp tục làm việc với phần đặt câu hỏi của các luật sư.

Bị cáo Vũ Hồng Chương.
Bị cáo Vũ Hồng Chương.

Luật sư tiếp tục hỏi bị cáo Vũ Hồng Chương - người đã khai báo việc rà soát hợp đồng theo yêu cầu của Chủ tịch HĐTV PVN, ông Chương một lần nữa khẳng định có báo cáo bằng văn bản sau khi rà soát.

Bị cáo trình bày thêm, dù đã báo cáo về những khó khăn nhưng tập đoàn vẫn yêu cầu chuyển tiền tạm ứng. Ông buộc phải làm thủ tục chuyển tiền theo yêu cầu lãnh đạo vì là đơn vị phụ thuộc, là cấp dưới nên thực thi mệnh lệnh cấp trên.

“Trước sức ép của công việc, áp ực “trên đe dưới búa” do tính quyết liệt của lãnh đạo tập đoàn, tôi là mắt xích nhỏ của tập đoàn nên phải nhận lệnh. Điều đó dẫn đến quyết định sai. Tôi thực thi mệnh lệnh và ký chuyển tiền, dù tôi biết vi phạm nghị định 48 của Chính phủ. Còn nếu không ký thì họ sẽ nói tôi thế này thế kia, rồi cản trở dự án thì bất lợi cho tôi hơn. Tôi bắt buộc phải ký” - bị cáo Vũ Hồng Chương nói.

Bị cáo Vũ Hồng Chương cũng khẳng định rằng, sau khi chuyển tiền, ông có ký 2 công văn yêu cầu tổng thầu báo cáo việc sử dụng vốn tạm ứng nhưng không có hồi âm. Đến tháng 9, tổng thầu có công văn đề cập nội dung qua kiểm tra của tập đoàn đã phát hiện sử dụng tiền tạm ứng trái mục đích.

Ngay sau câu trả lời của bị cáo Vũ Hồng Chương, luật sư đề nghị HĐXX cho gọi bị cáo Đinh La Thăng để đối chất về lời của Chương. Câu hỏi luật sư đặt ra với bị cáo Đinh La Thăng là nếu ông Vũ Hồng Chương không chuyển tiền tạm ứng thì có vi phạm quy chế của tập đoàn hay các quy định liên quan hay không?

Trả lời câu hỏi trên, bị cáo Đinh La Thăng cho biết đã lắng nghe ý kiến của nhiều bị cáo, trong đó có phần trả lời của Vũ Hồng Chương. Tuy nhiên, lãnh đạo PVN khi triển khai dự án đều chỉ đạo làm đúng theo quy định pháp luật.

“Việc thúc ép thi công là cần thiết, tuy nhiên, trong tất cả chỉ đạo, quyết định của Chủ tịch HĐTV, Ban TGĐ đều yêu cầu thực hiện theo đúng pháp luật, không vì bất cứ lý do nào mà làm sai, gây thiệt hại” – ông Đinh La Thăng khẳng định.

Cũng trong sáng nay, luật sư tiếp tục hỏi ông Vũ Huy Quang - nguyên TGĐ PVPower về việc tại buổi họp toàn thể công bố Ban QLDA mới, ông cảnh báo về sai sót của hợp đồng 33. Ông Quang một lần nữa khẳng định điều này là đúng và cho biết thêm cuộc họp có mặt gần như đầy đủ lãnh đạo tập đoàn, các ban chuyên môn, công đoàn...

“Ngày 1/3 tổ chức động thổ dự án và ngày ký chuyển giao theo quyết định 4194, vậy tại sao ông không cảnh báo mà để đến 4/4 ông mới cảnh báo?” - ông Vũ Huy Quang cho rằng đó chỉ là lễ khởi công, còn ông đã thông báo trước ngày chuyển giao.

Nam Sơn/VOV.VN

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.