Đề nghị tử hình cựu Giám đốc Agribank Bến Thành

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sáng 11-12, TAND TP. HCM tiếp tục phiên toà sơ thẩm, xét xử 11 bị cáo trong vụ án tham ô tài sản, đưa và nhận hối lộ, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Bến Thành (Agribank Bến Thành). Tòa bắt đầu phần tranh luận với phần đề nghị mức án cho từng bị cáo.
 

Bị cáo Oanh đối mặt án tử.
Bị cáo Oanh đối mặt án tử.

VKSND TP. HCM đã đề nghị xử phạt Nguyễn Thị Hoàng Oanh (nguyên Giám đốc Agribank Bến Thành) tử hình về tội “tham ô tài sản”, chung thân thân về tội “nhận hối lộ” và 12-14 năm tù về tội “vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, tổng hợp, Oanh bị đề nghị án tử hình; Lê Văn Tính tù chung thân về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 14-16 năm tù về tội “đưa hối lộ”, tổng hợp Tính bị đề nghị tù chung thân.

Nhóm cán bộ Agribank Bến Thành bị đề nghị thấp nhất từ 12-14 năm tù đến cao nhất là 27-30 năm tù cho các tội “tham ô và vi phạm các quy định về cho vay...”.

Các bị cáo giúp sức cho Tính lừa đảo thuộc những người thân quen với Tính, bị đề nghị từ 4-5 năm tù đến 7-8 năm tù.

Đại diện công tố cho rằng, bị cáo Nguyễn Thị Hoàng Oanh là chủ mưu thao túng và lôi kéo các bị cáo khác để thực hiện hành vi tham ô hàng chục tỷ đồng. Hành vi của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, đã dùng người thân trong gia đình bố trí những vị trí quan trọng để chiếm đoạt của ngân hàng mình quản lý. Oanh còn lôi kéo cấp dưới làm giúp sức cho mình, vì vậy đối với tội tham ô, cần loại bỏ bị cáo Oanh khỏi đời sống xã hội.

Đối với bị cáo Tính, đã thành lập nhiều công ty rồi dùng nhiều người thân quen để nhằm lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của ngân hàng nên cũng cần cách ly Tính ra khỏi đời sống xã hội.

Riêng đối với các bị cáo thuộc nhóm cán bộ ngân hàng giúp sức tích cực cho Oanh, cần xử lý nghiêm.

Năm 2008, Nguyễn Thị Hoàng Oanh (SN 1960) được bổ nhiệm làm Giám đốc Agribank Bến Thành. Oanh đã dùng tên của 8 cá nhân rồi chỉ đạo thuộc cấp lập khống hồ sơ vay tiền, vay 2.660 lượng vàng để chiếm đoạt,  trị giá trên 47 tỉ đồng.

Oanh dùng 2.250 lượng vàng mua nhà ở đường Trần Quang Khải (quận 1). Sau đó, Oanh dùng chính căn nhà này cho ngân hàng thuê.

Oanh lợi dụng chúc vụ để giúp sức cho em rể là Trương Thế Thanh chiếm đoạt tiền của ngân hàng. Vào năm 2009, Oanh ký duyệt cho Thanh vay 13 tỉ đồng không có tài sản đảm bảo.

Ngoài ra, Oanh còn có hành vi nhận hối lộ gần 25 tỷ đồng để tiếp tay cho Lê Văn Tính (Giám đốc Công ty TNHH Kim Gia Thuận và Kim Gia Thảo) lừa đảo Agibank Bến Thành hơn 65 tỷ đồng.

Phùng Bắc - Phan Hồng/laodong

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.