Kháng nghị hủy bản án sơ thẩm vụ VN Pharma

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chiều 22-9, lãnh đạo Viện KSND Cấp cao tại TPHCM cho biết đã ban hành Quyết định kháng nghị đối với bản án sơ thẩm của TAND TPHCM xét xử vụ án "Buôn lậu", "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma.

 Các bị cáo nghe tuyên án
Các bị cáo nghe tuyên án


Viện KSND Cấp cao tại TPHCM đề nghị TAND Cấp cao tại TPHCM xét xử phúc thẩm theo hướng tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND TPHCM vì cho rằng vụ án chưa được các cơ quan chức năng điều tra một cách toàn diện; bên cạnh đó, diễn biến phiên tòa sơ thẩm cho thấy có dấu hiệu vụ án để lọt người, lọt tội.

Đây là vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm, vì sau khi bản án sơ thẩm được tuyên, nhiều ý kiến không đồng tình với tội danh và mức án đã tuyên đối với các bị cáo, cũng như cho rằng cần phải làm rõ và xử lý trách nhiệm của một số cán bộ Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế có liên quan.

Trước đó, vào ngày 25-8, kết thúc phiên xử sơ thẩm, TAND tuyên phạt:

- Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma) 12 năm tù về tội "Buôn lậu"

- Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty Thương mại và hàng hải quốc tế H&C) 12 năm tù về tội "Buôn lậu"

- Nguyễn Trí Nhật (nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma) 5 năm tù về tội "Buôn lậu"

- Ngô Anh Quốc (nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma) 4 năm tù về tội "Buôn lậu"

- Phan Cẩm Loan (nguyên Phó Trưởng Phòng Xuất nhập khẩu Công ty cổ phần VN Pharma) 3 năm 6 tháng tù về tội "Buôn lậu"

- Lê Thị Vũ Phương (nguyên Kế toán trưởng Công ty cổ phần VN Pharma) 3 năm tù về tội "Buôn lậu".

- Bùi Ngọc Duy (nguyên Trưởng Phòng Nghiên cứu và Phát triển - Công ty cổ phần VN Pharma) 1 năm 6 tháng tù về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

- Phạm Văn Thông (dược sĩ) 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 4 năm về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

- Phạm Anh Kiệt (Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn - viết tắt Công ty Sapharco) 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 4 năm về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Ngoài mức hình phạt tù đối với các bị cáo, hội đồng xét xử của TAND TPHCM kiến nghị Bộ Công an, Viện KSND Tối cao điều tra làm rõ trách nhiệm của một số cá nhân liên quan, việc Công ty cổ phần VN Pharma chi hoa hồng cho bác sĩ để các bác sĩ kê đơn thuốc cho bệnh nhân dùng sản phẩm công ty này cung cấp; và làm trõ trách nhiệm của các cán bộ Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế, nếu đủ căn cứ xử lý thì truy cứu trách nhiệm hình sự.

Sau phiên xử sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Minh Hùng có đơn kháng cáo xin giảm án và xem xét lại vụ án, bị cáo Võ Mạnh Cường có đơn kháng cáo kêu oan. Các bị cáo đồng phạm khác cũng có đơn kháng cáo xin giảm án.

Ái Chân (sggp)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.