Bộ y tế thông báo ca đầu nhỏ nghi do Zika đầu tiên ở Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng xác nhận, trường hợp mắc hội chứng đầu nhỏ đầu tiên tại Việt Nam của bé gái 4 tháng tuổi vừa được phát hiện tại Đak Lak là trường hợp đầu tiên ở Việt Nam do virus Zika.
 

Theo đó, sáng ngày 30-10, PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng xác nhận. Sau khi giám sát bệnh truyền nhiễm qua hệ thống, Bộ Y tế đã ghi nhận 1 trường hợp trẻ 4 tháng tuổi sống tại Đak Lak có triệu chứng dị tật bẩm sinh nghi mắc chứng đầu nhỏ.

Trong thời gian mang thai em bé, người mẹ này đã có vài lần sốt, phát ban. Tuy nhiên chỉ đi khám, uống thuốc mà không phát hiện gì. Ngay sau làm xét nghiệm mẫu máu của người mẹ tại đại học Nagasaki Nhật Bản, kết quả cho thấy người mẹ dương tính với virus Zika, còn em bé hình ảnh chẩn đoán cho thấy có hiện tượng vôi hóa xương hộp sọ, não nhỏ.

TS Phu lưu ý, do Việt Nam cũng đã xác nhận lưu hành viruts Zika và công bố dịch quy mô cấp xã, phường tại một số nơi. Vì vậy, các bà mẹ mang thai thời điểm này không nên đến các vùng dịch nếu không thật sự cần thiết. Không phải bất kỳ trường hợp thai phụ nào nhiễm viruts Zika cũng đều gây ra hội chứng đầu nhỏ cho thai nhi vì tỉ lệ mắc hội chứng này rất thấp, chỉ chiếm 1-10%. TS Phu khuyến cáo, đối với các phụ nữ mang thai, trong giai đoạn thai kỳ nếu phát hiện các dấu hiệu như nóng sốt, phát ban nên đến BV để tư vấn kiểm tra và được kiểm soát trong suốt thai kì.

Hiện nay, Bộ Y tế chưa khuyến cáo hạn chế đi lại giữa các vùng dịch. Tuy nhiên người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin khi đến các vùng dịch, đồng thời trong cuộc sống thường ngày nên áp dụng phòng chống muỗi đốt để tránh lây truyền viruts Zika như kem diệt muỗi, mặc quần áo dài, mắc màn ngủ kể cả ngày lẫn đêm.

Theo Bộ Y tế, hiện có 4 cơ sở đủ điều kiện xét nghiệm virus Zika cho phụ nữ mang thai bao gồm, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung Ương, Viện Pastuer TP. HCM, Viện Pastuer Nha Trang và Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên.

Trước đó, ngày 14-10 sau khi xác nhận một trường hợp bé gái 4 tháng tuổi tại Đak Lak mắc hội chứng đầu nhỏ, Bộ Y tế đã lấy mẫu xét nghiệm nhưng chưa có kết luận chắc chắn em bé này mắc hội chứng đầu nhỏ do virus Zika.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ mắc hội chứng đầu nhỏ ở thai nhi như sởi, rubella, nhiễm hóa chất... vì vậy, trường hợp này phải đưa đi xét nghiệm mới có kết luận chính xác.

Theo phapluat

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.