Sự cố thủy điện Sông Bung 2: 24 người mất tích và mất liên lạc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sự cố tràn nước làm hàng chục triệu mét khối nước tràn về hạ du, gây ngập lụt, cô lập nhiều bản làng.

 
Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo công tác ứng cứu
Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo công tác ứng cứu


Vào lúc 16 giờ 25 phút ngày 13-9, tại hạ lưu khu vực hầm dẫn dòng thủy điện Sông Bung 4, tại xã Zuôi, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam xảy ra sự cố nước tràn vào hầm dẫn dòng cuốn trôi 2 công nhân đang vận hành máy đào trong công trình.

Sự cố cũng làm hàng chục triệu mét khối nước tràn về hạ du, gây ngập lụt, cô lập nhiều bản làng.

22 người dân đi làm rừng, đánh bắt cá trên sông Bung chưa liên lạc được.

Sự cố xảy ra khi nhà thầu HYCO4 cùng Ban Quản lý dự án và các đơn vị tư vấn đang tổ chức đắp đê quai hạ lưu và bơm thoát nước để đổ bê tông nút hầm dẫn dòng thì phát hiện tình trạng nước chảy vào hầm dẫn dòng với lưu lượng khá lớn và chảy về phía hạ lưu gây ngập.

Sự cố xảy ra cuốn trôi một số thiết bị thi công và 2 công nhân vận hành máy đào của nhà thầu HYCO4 mất tích.

Nạn nhân là Đặng Văn Tuyền (SN 1979, quê huyện Cẩm Giàng, Hải Dương) và Nguyễn Minh Luân (SN 1992, quê Phú Thọ).

Ông Ngô Việt Hải - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Phát điện 2, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, chủ đầu tư dự án cho biết nguyên nhân ban đầu gây sự cố nước tràn cống dẫn dòng thi công chưa được xác định. Tuy nhiên sự cố đã làm vỡ một hạng mục nào đó làm nước tràn vào cống dẫn dòng với khối lượng lớn.

Cống dẫn dòng nằm dưới đáy thân đập thủy điện được hàn khẩu, cắt dòng sông Bung, tích nước vào ngày 3-9.

Sau 10 ngày tích nước, lưu lượng hồ chứa trong hồ đã lên đến 28 triệu mét khối nước.

Tại hiện trường, ông A Lăng Mai-Chủ tịch UBND huyện Nam Giang, Quảng Nam cho biết, đến 19 giờ tối qua, hàng chục triệu mét khối nước đã tràn về vùng hạ du, gây cô lập 2 thôn Pà Oi và Pà Lang, xã La Ê không ứng cứu được.

Lãnh đạo huyện Nam Giang đã điện thoại đề nghị Đồn Biên phòng La Ê, Đoàn Kinh tế Quốc phòng 207 đóng chân trên địa bàn huyện cứu được toàn bộ số dân 2 thôn này.

Tuy nhiên có 3 ngôi nhà bị cuốn trôi. Hiện còn 22 người dân thuộc các xã: La Ê, La De, Chà Val, Cuchorun và xã Zuôi chưa liên lạc được. Trong đó 10 người dân thuộc xã La Ê.

Đây là số người đi trồng rừng cho dự án thủy điện Sông Bung 2.

Ông A Lăng Mai, Chủ tịch UBND huyện Nam Giang cho hay: “Hiện nay trời đã rất tối, điều kiện hạ lưu rừng núi hiểm trở không có đường đi nên chưa nắm được thông tin chính thức. Huyện cũng đã liên lạc với các xã là cố gắng nắm thông tin trong tối nay để sáng mai báo cáo cho huyện tổng hợp”.

Ngay sau sự cố xảy ra, trong đêm qua, Đoàn công tác của tỉnh Quảng Nam do ông Huỳnh Khánh Toàn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã đến hiện trường kiểm tra và chỉ đạo công tác khắc phục sự cố, tìm kiếm người bị nạn.

 

Lũ cuốn trôi chiếc xe Fortuner xuống đáy sông Bung
Lũ cuốn trôi chiếc xe Fortuner xuống đáy sông Bung


Theo Ông Huỳnh Khánh Toàn, hiện đập thủy điện Sông Bung 2 vẫn an toàn. Tuy nhiên số người chưa liên lạc được rất nhiều. Vì vậy, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng Công an, Quân đội, Y tế có mặt tại hiện trường để tìm kiếm người bị nạn, rà soát thống kê số người chưa liên lạc được.

Sau khi nhận được thông tin vụ tai nạn, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã điện chỉ đạo tỉnh Quảng Nam khẩn trương tìm kiếm người bị nạn, rà soát số người chưa liên lạc được báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong ngày hôm nay.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.