Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành thi hành án dân sự

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chiều 16-7, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành thi hành án dân sự (19-7-1946 - 19-7-2016) và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang gắn Huân chương Lao động hạng Nhất lên lá cờ truyền thống của ngành THADS.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang gắn Huân chương Lao động hạng nhất lên lá cờ truyền thống của ngành THADS.


Tham dự lễ kỷ niệm có Chủ tịch nước Trần Đại Quang-Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách Tư pháp Trung ương; Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long…

Tại buổi lễ, Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS Hoàng Sỹ Thành cho biết trong 70 năm qua, ngành Thi hành án dân sự (THADS) đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào.

Thể chế về công tác THADS cơ bản được hoàn thiện; kết quả THADS ngày càng cao, năm sau cao hơn năm trước và có xu hướng bền vững, cơ bản đều đạt và vượt các chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao.

Cụ thể, trong giai đoạn 2011-2015, toàn hệ thống đã thi hành xong hơn 2,333 triệu việc, tương ứng về giá trị là 131.326 tỷ đồng, đạt tỷ lệ trung bình 88% về việc và 76% về tiền.

Riêng năm 2015, ngành đã tổ chức thi hành xong 533.985 việc, đạt tỷ lệ 89,09% và đã giải quyết xong trên 42.819 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 76%; tổ chức bộ máy của hệ thống THADS không ngừng được củng cố, kiện toàn với 8 đơn vị trực thuộc Tổng cục, 63 Cục THADS cấp tỉnh và 710 Chi cục THADS cấp huyện. Cơ sở vật chất, nhất là trụ sở, kho vật chứng được quan tâm đầu tư, xây dựng, trong đó 722 cơ quan THADS đã được xây dựng trụ sở riêng.

Với những thành tựu đạt được, hệ thống THADS đã và đang trực tiếp bảo vệ tính nghiêm minh của pháp luật, bảo đảm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; góp phần quan trọng vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội đất nước nói chung và kinh tế-xã hội của từng địa phương nói riêng, đồng thời khẳng định tính đúng đắn trong đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước đối với công tác THADS thời gian qua…

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng hiện nay tổ chức bộ máy hệ thống THADS không ngừng được hoàn thiện theo hướng tập trung, chuyên sâu, phân định rõ cơ quan quản lý Nhà nước về THADS và cơ quan THADS; đội ngũ chấp hành viên được tập trung chuẩn hóa và kiện toàn; công tác hướng dẫn nghiệp vụ được chú trọng; điều kiện bảo đảm công tác THADS về cơ sở vật chất ngày càng được quan tâm.

Hoạt động THADS ngày càng có hiệu lực, hiệu quả, kết quả thi hành án có nhiều tiến bộ rõ rệt, góp phần tích cực vào việc bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ quyền và lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân, góp phần giữ nghiêm kỷ cương phép nước, trật tự, an toàn xã hội và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các tầng lớp nhân dân.

Trong thời gian tới, với vai trò là một khâu của quá trình thực thi công lý trong Nhà nước pháp quyền XHCN, nhiệm vụ của hệ thống THADS rất nặng nề. Vì vậy, Chủ tịch nước đề nghị ngành THADS tập trung nguồn lực triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị trong toàn hệ thống, phấn đấu thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu THADS, thi hành án hành chính được Quốc hội giao; xây dựng và thực hiện các giải pháp giảm số lượng án tồn đọng; nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng. Qua đó củng cố niềm tin của nhân dân vào tính nghiêm minh của hệ thống pháp luật và cơ quan tư pháp, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Ngành cũng cần chủ động các điều kiện cần thiết cho công tác THADS có yếu tố nước ngoài trong bối cảnh nước ta đang hội nhập quốc tế sâu rộng và thực hiện đầy đủ các cam kết trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Theo Chinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.