Kỷ niệm 105 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân gửi lời chúc mừng tới phụ nữ Việt Nam và đánh giá cao vai trò của các cấp Hội phụ nữ.

Sáng 7-3, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 105 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ, 55 năm Đội quân tóc dài, 50 năm phong trào phụ nữ Ba đảm đang và trao giải thưởng Kovalevskaia.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Hà Thị Khiết; cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và hơn 100 đại biểu là mẹ Việt Nam anh hùng, nữ Anh hùng lực lượng vũ  trang, nữ Anh hùng Lao động thời kỳ chống Mỹ, đại biểu tiêu biểu của phong trào Ba đảm đang, Đội quân tóc dài tới dự.

 

Ông Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi Lễ.
Ông Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi lễ.


Tại buổi lễ, các đại biểu cùng nhau ôn lại truyền thống hào hùng của các thế hệ phụ nữ Việt Nam từ thời bà Trưng, bà Triệu đến giai đoạn hiện đại, đặc biệt trong hai phong trào Ba đảm đang và Đội quân tóc dài.

Trong những năm 1960, chiến trường miền Nam vô cùng khốc liệt, với sự đàn áp dã man của Mỹ-Ngụy, chính trong thời điểm này, Đội quân tóc dài đã ra đời và vận dụng nhuần nhuyễn phương châm 3 mũi giáp công: Chính trị, binh vận và vũ trang để tấn công quân Mỹ-Ngụy.

Sự đấu tranh quyết liệt, gan dạ, dũng cảm của Đội quân tóc dài đã khiến kẻ thù phải khiếp sợ và tạo nên làn sóng đấu tranh cách mạng mạnh mẽ, rộng khắp trong nhân dân ở miền Nam. Tinh thần quật khởi đã góp phần làm cho Mỹ thua to ở chiến trường miền Nam.

Tháng 3 năm 1965, phong trào “Ba đảm nhiệm” được Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phát động, sau đó được Chủ tịch Hồ Chí Minh đổi thành “Ba Đảm đang”. Phong trào đã khơi dậy tinh thần dân tộc, sức mạnh đoàn kết mạnh mẽ của phụ nữ, đáp ứng kịp thời những yêu cầu cấp bách của kháng chiến.

Nhân Ngày quốc tế phụ nữ, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã gửi lời chúc mừng tới phụ nữ Việt Nam và đánh giá cao vai trò của các cấp Hội phụ nữ trong việc lãnh đạo và triển khai các phong trào thi đua yêu nước, tổ chức các hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội lớn, thu hút sự quan tâm, hướng ứng của các tầng lớp phụ nữ cả nước.

Ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, lịch sử dân tộc ta luôn gắn liền với hình ảnh và tên tuổi của các thế hệ phụ nữ. Nhiều thập kỷ đã trôi qua, nhưng những kỳ tích của các phong trào đấu tranh cách mạng vẫn vẹn nguyên giá trị và được các thế hệ phụ nữ tiếp nối, góp phần tạo dựng và tô điểm thêm truyền thống vẻ vang của dân tộc Việt Nam.

“Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, phụ nữ Việt Nam với phẩm chất và truyền thống tốt đẹp, đã phát huy tài năng, trí tuệ, nhanh chóng bắt nhịp với công cuộc đổi mới, đóng góp xứng đáng vào thành tựu chung của đất nước. Những năm qua, chị em đã ra sức học tập, rèn luyện, vươn lên khẳng định vai trò và vị thế của mình trong xã hội. Không chỉ là những người vợ, người mẹ đảm đang trong gia đình, các chị đã đạt được những thành tích nổi bật, được xã hội ghi nhận trong nhiều lĩnh vực như chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ”-ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Để phát huy vai trò của cán bộ nữ trên các lĩnh vực, ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các cấp ủy trong cả nước thực hiện đúng tinh thần Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, “Phấn đấu đạt tỉ lệ cấp ủy viên nữ không dưới 15% và cần có cán bộ nữ trong ban thường vụ cấp ủy”.

 

Bà Hà Thị Khiết tặng quà cho Hội Phụ nữ Việt Nam.
Bà Hà Thị Khiết tặng quà cho Hội Phụ nữ Việt Nam.


Tại Lễ kỷ niệm, Ban tổ chức đã trao Giải thưởng Kovalevskaia cho Giáo sư- Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Lan, nguyên Phó Bí thư đảng ủy, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên và tập thể các phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân, kỹ thuật viên nhóm nghiên cứu sử dụng công nghệ tế bào điều trị tổn thương bề mặt nhãn cầu của Bộ môn Mô-phôi thuộc Trường Đại học Y Hà Nội và Khoa Kết giác mạc thuộc Bệnh viện Mắt Trung ương.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.