4 vạn khách quốc tế đến Huế đón Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với hàng loạt lễ hội đặc sắc, cố đô Huế đã và đang thu hút khoảng 75 ngàn lượt khách đến tham quan nghỉ dưỡng dịp Tết Ất Mùi 2015, tăng 25% so với Tết Giáp Ngọ. Riêng khách quốc tế khoảng 40 ngàn, doanh thu du lịch ước đạt 50 tỷ đồng, doanh thu xã hội từ dịch vụ du lịch ước đạt trên 150 tỷ đồng. Hiện ngành du lịch tỉnh Thừa Thiên-Huế đang nỗ lực triển khai các biện pháp xử lý và chấn chỉnh những vấn đề tồn đọng, làm trong sạch môi trường du lịch, tạo hình ảnh tốt đẹp cho du khách khi đến Huế.
Khách quốc tế thỏa sức tham gia các trò chơi cung đình tại Đại nội Huế dịp Tết Ất Mùi.
Khách quốc tế thỏa sức tham gia các trò chơi cung đình tại Đại nội Huế dịp Tết Ất Mùi.

Tại Đại nội Huế-tâm điểm thu hút khách du lịch mỗi ngày bình quân đón khoảng 1 vạn khách du lịch trong và ngoài nước. Ngoài việc được chiêm ngắm các di sản thuộc Quần thể di tích cố đô Huế, du khách đến tham quan Đại nội Huế những ngày đầu Xuân Ất Mùi còn thỏa sức tham gia vào các trò chơi cung đình như đầu hồ, đổ xăm hường, bài vụ, thả thơ, tặng chữ thư pháp...

Đặc biệt, du khách nước ngoài rất thích thú các trò chơi đầu hồ, tức là ném cái phi tiêu cho lọt vào trong miệng bình ("đầu" nghĩa là ném và "hồ" là cái bình). Trò này thú vị ở chỗ không phải ném phi tiêu trực tiếp, mà ném gián tiếp qua một dụng cụ khác nữa. Người chơi cầm những mũi tên và ném sao cho những mũi tên vào một mảnh ván gọi là con cóc, mũi tên bật lên cao và bay lọt vào miệng chiếc bình gỗ cổ cao đặt cách mảnh ván không xa. Đây là trò chơi khó, chỉ dành cho những xảo thủ khéo léo mà thôi. Còn đối với các du khách người Việt Nam thì rất phấn khởi khi được tham quan miễn phí tất cả các di tích thuộc di sản Huế từ mùng 1 đến hết mùng 3 Tết. 

Sau khi tham quan các di tích tại thành phố Huế, du khách đổ về các huyện, thị vùng ven để hòa mình vào các trò trơi dân gian. Ở huyện Phong Điền tổ chức lễ hội đu tiên Điền Hòa vào mùng 2 Tết và đu tiên Phong Hiền tại thôn Gia Viên ngày mùng 4 Tết. Huyện Quảng Điền có lễ hội đu tiên thôn Phước Yên, xã Quảng Thọ từ mùng 1-4 Tết, hội vật làng Thủ Lễ… 
Văn nghệ mừng Xuân Ất Mùi tại thành phố Huế.
Văn nghệ mừng Xuân Ất Mùi tại thành phố Huế.

Theo ghi nhận tại các điểm tham quan ở Huế như Đại nội, các lăng tẩm và di tích chùa Thiên Mụ trong những ngày Tết Ất Mùi có rất đông khách quốc tế đến tham quan. Trong đó, rất nhiều đoàn khách đã quyết định lưu trú tại Huế để đón Tết Ất Mùi, khám phá tầng sâu văn hóa thông qua phong tục đón Tết cổ truyền của người dân bản địa.

Ông Oliver Chambard (quốc tịch Pháp) quyết định chọn Huế làm điểm lưu trú dịp Tết cổ truyền chia sẻ, Tết Nguyên đán không phải là phong tục riêng của người Huế. Song từng là kinh đô cuối cùng ở Việt Nam nên Huế vẫn còn giữ được nhiều nét riêng thú vị trong việc đón và ăn Tết… Ở đất nước chúng tôi, kỳ nghỉ tết cũng là dịp tụ họp gia đình, bạn bè. Nhưng khác với ngày Tết của các bạn. Trước Tết, ai cũng bận rộn dọn dẹp nhà cửa, thức trắng đêm gói bánh tét, thăm hỏi động viên nhau trong bữa tiệc cúng tất niên xóm, ngõ... 

Khách du lịch quốc tế thích thú sau khi được vãn cảnh sông Hương đầu Xuân Ất Mùi bằng thuyền rồng.
Khách du lịch quốc tế thích thú sau khi được vãn cảnh sông Hương đầu Xuân Ất Mùi bằng thuyền rồng.

Đặc biệt, tận dụng cơ hội nghỉ Tết dài ngày đối với người Việt và nắm bắt tâm lý khách quốc tế muốn khám phá tầng sâu văn hóa người dân bản địa qua những phong tục vui xuân đón Tết cổ truyền nên các doanh nghiệp lữ hành du lịch đã thiết kế và tung ra những tour du lịch hấp dẫn để phục vụ khách gắn với các hoạt động lễ hội đầu xuân tại Thừa Thiên-Huế như vật làng Sình, lễ hội Huyền Trân, hội Đu Tiên ở Quảng Điền, Phong Điền, thăm các làng nghề hay tham quan chùa Huế...

Hiện Sở VHTT-DL tỉnh Thừa Thiên-Huế đã chỉ đạo các doanh nghiệp du lịch tuân thủ nghiêm các quy định về đăng ký, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; xây dựng các sản phẩm du lịch trên cơ sở phát huy các giá trị tinh hoa văn hóa của dân tộc. Công tác an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống cháy nổ trong dịp Tết cũng đã được lên kế hoạch đảm bảo an toàn tuyệt đối. Sở đã công khai đường dây nóng hỗ trợ khách du lịch tại các địa điểm công cộng.

Bùi Oanh

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.