Tết của người Hà Nội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hà Nội ngày cuối năm từ nội thành cho đến ngoại thành đều được trang hoàng lộng lẫy cờ hoa. Sắc Xuân Hà Nội rạng rỡ trên từng gương mặt, góc phố và đường quê… Ghi nhận của phóng viên Gia Lai online.

Ngày cuối năm, tiết trời Hà Nội mưa phùn giá rét nhưng bừng lên trong đó là cờ đỏ sao vàng tung bay trên khắp các con đường, ngõ xóm, đâu đâu cũng băng rôn, khẩu hiệu với câu chúc mừng năm mới Xuân Nhâm Thìn 2012. Phố phường Hà Nội ngày cuối năm thanh bình, không ồn ào, xô bồ như ngày thường trong năm, nhưng ở các chợ hoa, chợ ngày Tết thì lại nhộn nhịp và đông đúc, ai ai cũng vội vàng hơn, cũng muốn mua được những thứ cần thiết để nhà mình tràn ngập không khí Xuân tươi mới.

Đường phố Hà Nội. Ảnh: Đinh Yến
Đường phố Hà Nội. Ảnh: Đinh Yến

Ở các chợ hoa của người Hà Nội đâu đâu cũng bày bán chủ yếu là đào Nhật Tân, quất Tuất Động, hoa hồng Thanh Trì, chuối, bưởi, mía. Các đường phố cổ Hà Nội, quận Hà Đông…bày bán những đèn lồng khoe sắc đủ màu. Một số chợ Thượng Đình, chợ Kim Giang, Hà Đông… lại thấy toàn màu xanh mát của rau tươi, củ quả. Trong các làn, túi của mỗi bà, mỗi chị đi chợ ngày cuối năm ngoài thịt, cá thì không thể thiếu rau xanh, hoa quả, hoa tươi, chuối xanh, bưởi.

Chùa Trấn Quốc ngày cuối năm. Ảnh: Đinh Yến
Chùa Trấn Quốc ngày 29 Tết. Ảnh: Đinh Yến

Hồ Gươm Hà Nội ngày cuối năm cũng là địa chỉ để du Xuân không thể thiếu của mỗi người dân nơi đây. Ở cạnh đồng hồ đếm ngược của Hồ Gươm là một sân khấu đã được trang trí hoành tráng để chuẩn bị cho một chương trình ca nhạc đặc biệt chào năm mới 2012. Ở ven bờ hồ cũng đã dàn dựng xong nơi để bắn những màn pháo hoa đẹp mắt chào Xuân mới. Người Hà Nội còn có thói quen sau thời khắc giao thừa, họ sẽ “đổ” về  các chùa để cầu may mắn, bình an cho tới sáng mới về nhà. Vì thế ở các chùa Trấn Quốc, chùa Quán Thánh… đường Thanh Niên, đền Ngọc Sơn-Hồ Gươm cũng được trang trí, lộng lẫy cờ hoa.

Hồ Gươm ngày Tết. Ảnh: Đinh Yến
Hồ Gươm ngày Tết. Ảnh: Đinh Yến

Chúng tôi gặp những du khách người Pháp, Mỹ, Đài Loan… ở chùa Trấn Quốc, ở Hồ Gươm, họ nói rằng họ thích thưởng ngoạn Tết cổ truyền của người Hà Nội, ngay từ sáng hôm nay, họ đã chờ sẵn ở Hồ Gươm, đi dạo phố cổ để đợi đến phút thiêng liêng-thời khắc đón giao thừa.

Còn ở ngoại thành thì không khí chộn rộn. Đường làng sạch sẽ, rộn ràng. Nhà nhà trẻ lạt, làm bánh trưng, bánh mật, bánh gai. Tiếng í ới gọi nhau đi chợ ngày cuối cùng của năm thật ấp áp, vui tươi. “Chợ quê ngày Tết người nêm như cối nhưng sức mua năm nay có vẻ chậm và ít hơn năm trước”- ông Nguyễn Văn Hoàn- Chủ đại lý Đức Dung, xã An Mỹ, huyện Mỹ Đức cho biết. Theo quan sát của chúng tôi, Tết năm nay người Hà Nội thích chơi mai hơn chơi đào. Vì vậy, giá một chậu mai có giá bình quân từ 800.000 đồng đến vài triệu đồng nhưng lại nhiều người mua hơn, trong khi giá một cành đào chỉ từ 300.000 đến 400.000 đồng/cành, quất giá từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng/cây thuộc vào cây đẹp.

Cả nhà quay quần gói bánh chưng để chuẩn bị đón Tết. Ảnh: Đinh Yến
Cả nhà quay quần gói bánh chưng để chuẩn bị đón Tết. Ảnh: Đinh Yến

Song có lẽ nét riêng nhất Tết Hà Nội là tiết trời Xuân mưa bay lất phất, giá rét. Và phải như thế mới làm nên nét đẹp riêng của Hà Nội, bởi không khí đó, người ta mới tìm được cái hồn của quê hương, của phố phường, hưởng trọn niềm vui của một cái Tết sau cả năm lo toan, vất vả.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.