Miền Trung chìm trong lũ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

* 3 người chết, 5 người bị thương; nguy cơ mất trắng nhiều diện tích lúa, hoa màu

Mưa liên tục từ 19 giờ ngày 3-9 đến 7 giờ ngày 4-9 khiến cho nhiều tuyến đường nội thành TP. Đà Nẵng chìm trong nước. Nhiều nơi nước ngập sâu gần 1 m khiến xe máy không thể lưu thông.  Sáng 4-9, nhiều trường học phải tạm nghỉ vì học sinh không thể đến trường. Nước ngập sâu ở huyện Hòa Vang làm cho nhiều trạm  xá bị nước tràn vào gây hư hỏng dụng cụ y tế. Tại quận Cẩm Lệ, một đoạn Quốc lộ 14B bị ngập nặng làm ách tắc giao thông trong nhiều giờ liền, sáng 4-9 nước rút, giao thông mới trở lại bình thường. Chiều 4-9, UBND quận Cẩm Lệ  cho biết em Cao Văn Vinh (16 tuổi, phường Hòa Phát, học sinh lớp 10 Trường THPT Nguyễn Công Trứ) trong lúc lội nước đã sẩy chân rơi xuống hố tử vong.

Hầu hết các tuyến đường từ TP. Huế đi các huyện đều ngập sâu trong nước.
Hầu hết các tuyến đường từ TP. Huế đi các huyện đều ngập sâu trong nước.

Tại tỉnh Thừa Thiên- Huế, nước các sông dâng cao làm ách tắc giao thông ở nhiều tuyến đường huyết mạch. Ngoài các tuyến  đường chính tại TP. Huế,  các tuyến Quốc lộ 49B và đường  đến huyện Hương Trà và huyện Phong Điền đều bị ngập sâu gần 1 m. Ngoài 1.095 ha lúa hè thu bị mất trắng, lũ cuốn trôi hơn 10 ha hồ nuôi cá nước ngọt; nhiều tuyến đê bị vỡ. Tuyến  đường 14B lên huyện miền núi Nam Đông bị sạt lở tại 9 điểm. Sáng 4-9, cháu Nguyễn Văn Rin (gần 2 tuổi,  ở xã Hương Vinh, huyện Hương Trà)  đi  chơi một mình và đã  trượt chân xuống dòng nước đang chảy xiết, tử vong.  UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GD-ĐT tạm dừng tổ chức khai giảng năm học mới cho đến khi hết mưa lũ. UBND TP. Huế đã yêu cầu Phòng Giáo dục thông báo cho các trường chuyển lễ khai giảng sang ngày 7-9 đồng thời thông báo cho học sinh vùng thấp trũng nghỉ học từ sáng 4-9, có phương án bảo đảm an toàn tính mạng cho học sinh trên đường về nhà.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh Quảng Trị, mưa lớn trong hai ngày 3 và 4-9 làm hơn 2.000 ha lúa chuẩn bị thu hoạch có nguy cơ bị mất trắng. UBND tỉnh đã chỉ đạo  các huyện vùng lũ khẩn cấp tìm biện pháp chống lũ, yêu cầu nhân dân vùng trũng nhanh chóng tập kết vật liệu, gấp rút hàn khẩu những nơi đê vỡ đồng thời có kế hoạch di dời dân vùng thấp đến nơi an toàn.        

Tại tỉnh Quảng Nam, sáng 4-9, ông Nguyễn Sớt (SN 1929, ngụ tại thôn Bằng An Đông, xã Điện An, huyện Điện Bàn, Quảng Nam) ra thăm ruộng, vướng vào  đường dây tải điện 35 KV (do Điện lực Quảng Nam quản lý) bị điện giật chết. Theo chỉ đạo của Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam, tùy theo điều kiện thời tiết, các trường có thể linh động tổ chức khai giảng trong những ngày tới.      

Tại tỉnh Quảng Ngãi, các cơ quan chức năng của tỉnh cho biết tàu QNg 95328 TS, QNg 8837 TS, QNg 5850 TS (đều của ngư dân ở huyện Bình Sơn) đã bị sóng đánh chìm, các ngư dân trên tàu được cứu sống. Riêng tàu QNg 50791 TS của ông Trịnh Thanh Đào, cũng ở huyện Bình Sơn, bị mất liên lạc. Sóng lớn cũng đã đánh chìm một ca nô của Ban Quản lý dự án Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đang neo đậu tại Cảng số 1 Dung Quất. Sáng 4-9, một cơn dông sét kèm theo gió lốc đi ngang qua xóm Bàu, thôn Trường Xuân, xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh làm tốc mái và hư hỏng 3 căn nhà, 5 người trong gia đình ông Nguyễn Văn Xí bị thương. Nước ngập hàng ngàn hecta lúa hè thu đang chuẩn bị thu hoạch ở các huyện Mộ Đức, Sơn Tịnh, Bình Sơn, Tư Nghĩa.

Áp thấp nhiệt đới đang gần bờ

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, 19 giờ ngày 4-9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 14,6 độ vĩ Bắc, 109,6 độ kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định khoảng 60 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, giật cấp 7. Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển chậm theo hướng Đông Nam, sau đó là giữa Đông Đông Nam và Đông, mỗi giờ đi được khoảng 5 km và ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Bình Định. Đến 19 giờ ngày 5-9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 14,3 độ vĩ Bắc; 110,5 độ kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (tức là từ 39 đến 49 km/giờ), giật cấp 7.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, vùng biển các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Bình Định có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7. Biển động. Các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông. Cần đề phòng ngập úng ở vùng trũng, lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi; khu vực giữa và Nam biển Đông, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Biển động mạnh.

Theo NLD

 

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.