.

“Các thầy cô hãy tiếp tục vượt khó, cống hiến như những người anh hùng trong thời đại mới”

Thứ Bảy, 21/11/2009, 06:18 [GMT+7]
.

Để Ngày Nhà giáo Việt Nam năm nay có ý nghĩa giáo dục và động viên sâu sắc tới cán bộ, giáo viên, công nhân viên, ngành Giáo dục đã phát động các phong trào thi đua như: Tổ chức sinh hoạt về thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy- cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn, hội giảng, sinh hoạt tập thể, trao đổi kinh nghiệm dạy học, làm đồ dùng dạy học, áp dụng phương pháp dạy học mới nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục…; các trường phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống “Tôn sư trọng đạo” và các hoạt động với chủ đề “Tri ân thầy cô” gắn với hành động cụ thể của học sinh, sinh viên như: Tiết học tốt, ngày học tốt, tháng học tốt...; tổ chức hướng dẫn học sinh làm những công trình nhỏ có ý nghĩa, góp phần xây dựng, bảo vệ cảnh quan sư phạm nhà trường “xanh- sạch- đẹp”; đẩy mạnh các hoạt động câu lạc bộ văn hóa- văn nghệ, các trò chơi dân gian, thể dục- thể thao, viết báo tường, thi đua học tốt, rèn luyện tốt, thể hiện tình cảm kính trọng đối với thầy- cô giáo…

Chăm chút từng nét chữ cho trò. Ảnh: Đức Thụy
Chăm chút từng nét chữ cho trò. Ảnh: Đức Thụy

Thiết nghĩ, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, thực hiện tốt nhiệm vụ đổi mới giáo dục là cần thiết. Tuy nhiên, điều bất cập là từ việc tham gia học tập, phong trào này đến phong trào khác, giáo viên đuối sức vì chạy theo các thành tích thi đua. Tính bình quân mỗi tháng, một giáo viên có 57 giờ đứng lớp (tương đương 76 tiết dạy), có từ 4 đến 7 buổi tới trường sinh hoạt chuyên môn, họp hội đồng và công tác khác, mỗi tháng phải dành ít nhất 4 giờ để dự giờ đồng nghiệp, ghi chép tích lũy chuyên môn, sưu tầm tài liệu, chấm bài, vào điểm, ghi chép hồ sơ cá nhân, nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm, soạn bài, xem tài liệu, chuẩn bị đồ dùng dạy học, tự học…; nếu kiêm thêm công tác chủ nhiệm, công việc còn nhiều hơn, gây áp lực nặng nề.

Thời điểm hiện nay, các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên vừa trải qua ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, các giáo viên ở những nơi xa xôi hẻo lánh phải vượt qua bao gian khó, mất mát, nỗ lực cùng địa phương khắc phục hậu quả bão lụt, sửa sang, dựng lại trường lớp để đón học sinh trở lại trường. Họ là tấm gương ngời sáng với tinh thần không nề hà gian khổ, sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp trồng người.

Ngày 21-10-1964, nhân dịp đến Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Bác Hồ đã nói: “Nếu không có thầy giáo dạy dỗ cho con em nhân dân thì làm sao xây dựng chủ nghĩa xã hội được? Vì vậy nghề thầy giáo rất là quan trọng, rất là vẻ vang; ai có ý kiến không đúng về nghề thầy giáo thì phải sửa chữa. Người thầy giáo tốt- thầy giáo xứng đáng là thầy giáo- là người vẻ vang nhất. Dù là tên tuổi không đăng báo, không được thưởng huân chương, song những người thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh”. Đồng thời, Bác cũng đặt niềm tin vào sự phát triển của giáo dục nước nhà và tương lai tươi sáng của dân tộc.

Năm học 2009-2010, Bộ Giáo dục- Đào tạo đã phát động: Năm học đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục, tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Hai không” và cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong toàn ngành. Song, sang thế kỷ XXI, thế kỷ của hội nhập và cạnh tranh toàn cầu, xã hội thông tin và kinh tế tri thức, chúng ta rất cần nhiều nhân tài giúp đất nước phát triển. Tuy nhiên, các nhà giáo còn băn khoăn vì sự cống hiến, nỗ lực của mình vẫn chưa thực sự mang lại hiệu quả cao vì nền giáo dục còn trì trệ, cũ kỹ. Chúng ta hô hào khẩu hiệu chống bệnh thành tích nhưng vẫn chạy theo thành tích. Đời sống giáo viên vẫn chưa được cải thiện…

Chúng ta hy vọng rồi đây, tất cả những điều đó sẽ được giải quyết một cách thỏa đáng để sự nghiệp giáo dục vượt qua được giai đoạn khủng hoảng và tiếp tục phát triển “sánh vai cùng các cường quốc năm châu” như Bác Hồ hằng mong đợi.

Thiên Ân