Thế hệ học sinh hôm nay phải cố gắng tu dưỡng đạo đức và chăm chỉ học hành

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Một mùa hè đã trôi qua, tất cả học sinh các cấp học trên cả nước đã bắt đầu một năm học mới. Nhớ lời căn dặn của Bác Hồ trong Thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập: “Ngày hôm nay là ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Tôi đã tưởng tượng thấy trước mắt cái cảnh nhộn nhịp, tưng bừng của ngày tựu trường ở khắp các nơi. Các em hết thảy đều vui vẻ vì sau mấy tháng trời nghỉ học, sau bao nhiêu cuộc chuyển biến khác thường, các em lại được gặp thầy, gặp bạn. Nhưng sung sướng hơn nữa từ giờ phút này trở đi, các em được nhận một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam”. Nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam mà Bác căn dặn ở đây là nền giáo dục của nước Việt Nam độc lập, nền giáo dục sẽ đào tạo các em trở thành người công dân hữu ích cho nước Việt Nam, “Nền giáo dục phát triển toàn diện những năng lực sẵn có của các em”.

Chào mừng năm học mới. Ảnh: Đức Thụy
Chào mừng năm học mới. Ảnh: Đức Thụy

Học sinh là đối tượng luôn được Bác Hồ yêu thương quan tâm nhiều nhất. Cho nên trọng tâm của bức thư, Bác Hồ căn dặn, khích lệ học sinh phải cố gắng tu dưỡng đạo đức, chăm chỉ học hành để sau này giúp ích cho đất nước: “Trong năm học tới đây, các em hãy cố gắng siêng năng học tập, ngoan ngoãn, nghe thầy, yêu bạn”. “Trong công cuộc kiến thiết đó, nước nhà trông mong, chờ đợi ở các em rất nhiều”. Đây là tâm huyết của Bác Hồ đối với học sinh, sinh viên cả nước, thể hiện tình cảm yêu thương, niềm tin tưởng và hy vọng của Bác đối với thế hệ trẻ trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Để thực hiện được lòng mong mỏi của Bác, các em cần phải tự xây dựng cho mình một phương pháp học có hiệu quả, đặt ra các mục tiêu phấn đấu: Thứ nhất, nghiên cứu bài vở trước khi lên lớp; thứ hai, luôn đảm bảo thời gian học ở lớp; thứ ba, không chỉ học tập trong nhà trường, chúng ta còn phải tham khảo thêm sách báo, học hỏi những cái hay của người khác để tiếp thu thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm và tránh những sai lầm; nhưng học không chưa đủ chúng ta còn phải biết vận dụng những điều mình học được vào trong những thao tác thực hành; thứ tư, phân bố thời gian một cách hợp lý. Ngoài việc học, các em nên tham gia vào các hoạt động văn nghệ, thể thao của lớp, của trường, của Đoàn Thanh niên...

Tuy nhiên, một vấn đề khó khăn mà ngành Giáo dục đang phải đối mặt hàng ngày như: Các em còn vi phạm Luật Giao thông Đường bộ, bạo lực trong nhà trường, thiếu tôn sư trọng đạo, tham gia tệ nạn xã hội như: Cờ bạc, nghiện rượu… Sống hưởng thụ, ăn chơi xa hoa, coi nặng giá trị vật chất, lười lao động  và học tập, thiếu ý thức rèn luyện không dám đấu tranh với cái sai… Theo PGS.TS. Nguyễn Lộc- Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam: “Vấn đề giáo dục đạo đức ở Việt Nam đang đứng trước những thách thức lớn. Lâu nay, nói đến giáo dục chúng ta hay bàn về giáo dục ngoại ngữ, công nghệ thông tin, nâng cao trình độ tay nghề, tài chính giáo dục... nhưng giáo dục đạo đức hầu như bị lãng quên. Trong khi đó, đây lại là vấn đề quan trọng nhất trong giáo dục và đào tạo con người. Nhà trường có trách nhiệm chính trong những hành vi của học sinh, thanh niên đối với xã hội”.

Đất nước ngày nay đang trên đà phát triển, vươn lên thoát khỏi đói nghèo và lạc hậu cần phải có một đội ngũ cán bộ khoa học- kỹ thuật giỏi để vận dụng nền công nghệ tiên tiến của thế giới vào trong việc xây dựng và phát triển, cần phải có những người có học vấn cao, có đầu óc nhạy bén, có tầm nhìn xa, trông rộng.

Nhân ngày khai giảng năm học mới 2009-2010, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có thư gửi các thầy giáo, cô giáo, cán bộ viên chức ngành GD, các bậc phụ huynh và học sinh, sinh viên cả nước. Trong thư, Chủ tịch nước đã biểu dương những cố gắng, nỗ lực và những thành tựu mà toàn ngành giáo dục đạt được trong năm học vừa qua, đặc biệt là các tập thể, cá nhân đi đầu trong các cuộc vận động lớn và các phong trào thi đua của ngành, các nhà giáo đang công tác ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Chủ tịch hoan nghênh ngành GD-ĐT phát động chủ đề cho năm học là “Đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”. “Các nhà quản lý giáo dục, các thầy- cô giáo và các em học sinh, sinh viên hãy phát huy các thành tựu, khắc phục yếu kém, cố gắng hơn nữa, nỗ lực và tâm huyết hơn nữa; hãy dấy lên phong trào thi đua mới trong giảng dạy và học tập theo hướng chất lượng, hiệu quả, toàn diện, phấn đấu thực hiện thành công các nhiệm vụ đề ra cho năm học 2009-2010 và những năm tiếp theo”.

Nhật Minh

Có thể bạn quan tâm

Thể lệ Cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017

Thể lệ Cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017

Thông qua “Cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh“ năm 2017, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, giá trị thiết thực của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến“, “tự chuyển hóa“ trong nội bộ, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh Gia Lai.
Kông Chro đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Kông Chro đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

(GLO)- Song song với thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương, thời gian qua, việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh“ luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể huyện Kông Chro triển khai nghiêm túc, có nền nếp, mang lại hiệu quả tích cực.
Ia Blang tích cực học tập và làm theo gương Bác

Ia Blang tích cực học tập và làm theo gương Bác

(GLO)- Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã lan tỏa sâu rộng trong từng cán bộ, đảng viên và người dân xã Ia Blang (huyện Chư Sê), tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Chuyển biến tích cực trong việc học tập và làm theo gương Bác

Chuyển biến tích cực trong việc học tập và làm theo gương Bác

(GLO)- Tại buổi tọa đàm về việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai tổ chức mới đây, các đại biểu đã nêu lên những cách làm hay, sáng tạo ở địa phương, đơn vị. Trong đó, cấp ủy các cấp xác định những khâu đột phá để tạo sự chuyển biến, đồng thời tập trung nêu gương, nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả.
Học tập và làm theo lời Bác dạy về đại đoàn kết

Học tập và làm theo lời Bác dạy về đại đoàn kết

(GLO)- Trong bối cảnh đất nước ta đang bị đe dọa trước âm mưu xâm lược lần thứ hai của thực dân Pháp, thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ về đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên và miền Nam Trung bộ, Đại hội đoàn kết chống Pháp của các dân tộc thiểu số (DTTS) miền Nam Trung bộ khai mạc ngày 19-4-1946 tại Pleiku.
Thành phố Pleiku: Tổ chức Hội thi "Chúng em kể chuyện Bác Hồ"

Thành phố Pleiku: Tổ chức Hội thi "Chúng em kể chuyện Bác Hồ"

(GLO)- Thực hiện kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy Pleiku về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017 theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, tại Trung tâm hoạt động thanh niên tỉnh, Ban Thường vụ Thành đoàn Pleiku vừa tổ chức vòng sơ khảo Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ“ năm học 2016-2017.
Quân đoàn 3 học theo Bác bằng những việc làm cụ thể

Quân đoàn 3 học theo Bác bằng những việc làm cụ thể

(GLO)- L.T.S: Nhân dịp kỷ niệm 42 năm Ngày truyền thống Quân đoàn 3 (26-3), P.V Báo Gia Lai đã có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng LÊ QUANG XUÂN-Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân đoàn về công tác giáo dục, phát huy truyền thống đơn vị gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Đảng bộ huyện Đức Cơ Làm theo Bác bằng những việc cụ thể

Đảng bộ huyện Đức Cơ Làm theo Bác bằng những việc cụ thể

(GLO)- Khi triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW và hiện nay là Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Cơ đã yêu cầu các Đảng bộ trực thuộc xây dựng chương trình hành động và kế hoạch phải cụ thể, sát thực tế ở địa phương, đơn vị. Đồng thời, tăng cường làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực, có tác dụng thúc đẩy kinh tế-xã hội trên địa bàn phát triển, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.
Phong cách Bác Hồ: Làm gương, lời nói đi đôi với việc làm

Phong cách Bác Hồ: Làm gương, lời nói đi đôi với việc làm

Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã cống hiến cho đời bao hình mẫu của những đạo đức quý báu, trong đó phong cách làm gương, lời nói đi đôi với việc làm là nguyên tắc lẽ sống hàng đầu có sức thuyết phục mạnh mẽ, thu phục lòng dân, mỗi người Việt Nam lấy đó soi sáng cho lý tưởng và hành động của mình.