Gặp người “giữ” nhà sàn Bác Hồ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đó là Tiến sĩ Trần Viết Hoàn- nguyên giám đốc khu Di tích phủ Chủ tịch, chiến sĩ cảnh vệ bảo vệ Bác Hồ năm xưa. Sáng 24-8, ông đã đến Gia Lai nói chuyện về 40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tiến sĩ Trần Viết Hoàn.
Tiến sĩ Trần Viết Hoàn.

Tiến sĩ Trần Viết Hoàn gây thiện cảm ngay từ cái nhìn đầu tiên bởi ánh mắt sáng và nụ cười ấm áp, thân tình. “Năm 1979, tôi về Gia Lai- Kon Tum lần đầu tiên nhân kỷ niệm 10 năm thực hiện Di chúc của Bác. Sau đó, năm 1982 tôi đến đây với trọng trách thiết kế nội dung cho “Nhà trưng bày về cuộc đời và hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh” (nay là Bảo tàng Hồ Chí Minh- Chi nhánh Gia Lai và Kon Tum). Đến Gia Lai lần này, tôi hết sức vui mừng trước sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh”- ông Hoàn mở đầu câu chuyện với chúng tôi bằng một hồi tưởng về những lần ông đến Gia Lai.

Là một người gắn bó lâu với Bác, ông Hoàn mang theo bao tình cảm thiết tha khi đến Gia Lai giúp xây dựng Bảo tàng. Bởi theo ông, sinh thời, Bác rất muốn đến thăm đồng bào Tây Nguyên nói riêng và đồng bào miền Nam nói chung nhưng chưa kịp thực hiện được mong muốn ấy thì Người đã đi xa. Có lẽ vì vậy mà ông mang hết tâm sức góp phần xây dựng Bảo tàng như một cách để đưa Bác gần với nhân dân Tây Nguyên hơn. Sau hơn 20 năm kể từ ngày xây dựng Bảo tàng, ký ức vẫn tươi màu trong ông: “Có hàng ngàn già làng và nhân dân các dân tộc đã về đây hát múa mừng ngày khánh thành Bảo tàng (19-5-1984). Đó là việc làm thể hiện tình cảm kính yêu vô bờ của đồng bào Tây Nguyên với Bác”.

Từ một sinh viên ngoại ngữ, sau đó chuyển sang Trường Công an Trung ương (C500) và được phân về Cục Cảnh vệ (Bộ Công an), sau đó ông Hoàn được biên chế trong đội hình cảnh vệ bảo vệ Bác. Bước rẽ bất ngờ ấy đem đến cho TS. Trần Viết Hoàn một hạnh ngộ mà những kỷ niệm sau đó, đã theo ông suốt cuộc đời. Đã bao năm trôi qua, nhưng nhớ lại những giây phút sắp đi xa của Người, ông Hoàn vẫn rưng rưng như chỉ mới hôm qua: “Lúc bệnh nặng, Người muốn được uống chút nước dừa. Các giáo sư, bác sĩ đều lắc đầu từ chối vì nước dừa không tốt cho sức khỏe của người bệnh nặng như Bác. Nhưng dường như hiểu được lòng Bác, chúng tôi đã hái quả từ 2 cây dừa trước nhà sàn- đó là giống dừa miền Nam, tự tay Bác trồng và ngày ngày chăm sóc- hái mỗi cây một trái lấy nước hòa vào một cái cốc mang lên cho Bác. Bác chỉ nhấp được một chút nước thôi. Lúc này, chúng tôi mới hiểu tâm ý của Bác. Người coi như trong mình có nỗi dịu ngọt, thiết tha, và cả nỗi lòng đau đáu với đồng bào miền Nam”. Khi chúng tôi hỏi, ông nhận thấy điều gì vĩ đại nhất nơi Bác, ông Hoàn thấm thía: “Ở Bác, vĩ đại là ở sự giản dị và rất đời thường”. Sau ngày Bác mất, là một khoảng trống không gì bù đắp được trong lòng những người như ông. Ông bắt tay vào viết. Nhiều bài viết, nhiều câu chuyện kể của ông về Bác đơn giản chỉ để thế hệ sau này biết thêm về Bác. Từ năm 1988 đến 2004, ông nhận chức Giám đốc Khu Di tích Phủ Chủ tịch. 16 năm trong vai trò “Ông từ”- danh hiệu bạn bè yêu quý đặt cho ông- ông tự hào vì đã làm tròn vai trò đó của mình. Ông còn là một pho từ điển sống lưu giữ những ký ức đẹp đẽ về Bác. Ông từng là cầu nối cho nhân dân trong nước và bạn bè thế giới, trong đó có nhiều nguyên thủ quốc gia như Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Pháp Mitterand, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Tăng Khánh Hồng… hiểu hơn về lãnh tụ của dân tộc Việt Nam.

 

Đến Gia Lai nói chuyện 40 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ, đây cũng là dịp để TS. Trần Viết Hoàn thể hiện tấm lòng mình với Bác. Ông bộc bạch: “Tôi chỉ muốn kể lại những câu chuyện rất đời thường về Bác mà tôi đã may mắn được chứng kiến, để mọi người hiểu thêm về Bác. Nhìn lại 40 năm thực hiện Di chúc của Người, thêm một dịp để mỗi chúng ta báo cáo với Bác về những việc chúng ta đã, đang và sẽ làm. Đây cũng là cơ hội tốt để mỗi người thật thà phê bình và tự phê bình, nghiêm chỉnh nhìn nhận lại mình.

Di chúc của Bác mãi mãi còn nguyên giá trị đối với Đảng ta, đối với đất nước ta, dân tộc ta. Và, ông ước muốn: “Thế hệ trẻ muốn thực hiện Di chúc của Bác trước tiên cần tìm đọc lại cuộc đời, sự nghiệp của Người. Về thế hệ trẻ, trước hết chúng ta phải chỉ cho họ biết, họ hiểu, để họ yêu quý và thấy Bác vĩ đại thế nào. Phải xuất phát từ niềm kính yêu, tình cảm từ đáy lòng mới nói đến chuyện học tập Bác và thực hiện Di chúc của Người”. Theo ông, mọi sự giáo dục, học tập đều phải tránh giáo điều, phải học Bác như Di chúc đã chỉ: “Thật thà, thật sự phê bình và tự phê bình để tiến bộ. Giữ gìn sự đoàn kết trong Đảng, trong nhân dân, thật sự liêm chính chí công vô tư, phụng sự nhân dân, phụng sự Tổ quốc”.

Quốc Ninh- Hoàng Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Thể lệ Cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017

Thể lệ Cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017

Thông qua “Cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh“ năm 2017, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, giá trị thiết thực của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến“, “tự chuyển hóa“ trong nội bộ, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh Gia Lai.
Kông Chro đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Kông Chro đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

(GLO)- Song song với thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương, thời gian qua, việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh“ luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể huyện Kông Chro triển khai nghiêm túc, có nền nếp, mang lại hiệu quả tích cực.
Ia Blang tích cực học tập và làm theo gương Bác

Ia Blang tích cực học tập và làm theo gương Bác

(GLO)- Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã lan tỏa sâu rộng trong từng cán bộ, đảng viên và người dân xã Ia Blang (huyện Chư Sê), tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Chuyển biến tích cực trong việc học tập và làm theo gương Bác

Chuyển biến tích cực trong việc học tập và làm theo gương Bác

(GLO)- Tại buổi tọa đàm về việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai tổ chức mới đây, các đại biểu đã nêu lên những cách làm hay, sáng tạo ở địa phương, đơn vị. Trong đó, cấp ủy các cấp xác định những khâu đột phá để tạo sự chuyển biến, đồng thời tập trung nêu gương, nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả.
Học tập và làm theo lời Bác dạy về đại đoàn kết

Học tập và làm theo lời Bác dạy về đại đoàn kết

(GLO)- Trong bối cảnh đất nước ta đang bị đe dọa trước âm mưu xâm lược lần thứ hai của thực dân Pháp, thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ về đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên và miền Nam Trung bộ, Đại hội đoàn kết chống Pháp của các dân tộc thiểu số (DTTS) miền Nam Trung bộ khai mạc ngày 19-4-1946 tại Pleiku.
Thành phố Pleiku: Tổ chức Hội thi "Chúng em kể chuyện Bác Hồ"

Thành phố Pleiku: Tổ chức Hội thi "Chúng em kể chuyện Bác Hồ"

(GLO)- Thực hiện kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy Pleiku về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017 theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, tại Trung tâm hoạt động thanh niên tỉnh, Ban Thường vụ Thành đoàn Pleiku vừa tổ chức vòng sơ khảo Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ“ năm học 2016-2017.
Quân đoàn 3 học theo Bác bằng những việc làm cụ thể

Quân đoàn 3 học theo Bác bằng những việc làm cụ thể

(GLO)- L.T.S: Nhân dịp kỷ niệm 42 năm Ngày truyền thống Quân đoàn 3 (26-3), P.V Báo Gia Lai đã có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng LÊ QUANG XUÂN-Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân đoàn về công tác giáo dục, phát huy truyền thống đơn vị gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Đảng bộ huyện Đức Cơ Làm theo Bác bằng những việc cụ thể

Đảng bộ huyện Đức Cơ Làm theo Bác bằng những việc cụ thể

(GLO)- Khi triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW và hiện nay là Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Cơ đã yêu cầu các Đảng bộ trực thuộc xây dựng chương trình hành động và kế hoạch phải cụ thể, sát thực tế ở địa phương, đơn vị. Đồng thời, tăng cường làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực, có tác dụng thúc đẩy kinh tế-xã hội trên địa bàn phát triển, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.
Phong cách Bác Hồ: Làm gương, lời nói đi đôi với việc làm

Phong cách Bác Hồ: Làm gương, lời nói đi đôi với việc làm

Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã cống hiến cho đời bao hình mẫu của những đạo đức quý báu, trong đó phong cách làm gương, lời nói đi đôi với việc làm là nguyên tắc lẽ sống hàng đầu có sức thuyết phục mạnh mẽ, thu phục lòng dân, mỗi người Việt Nam lấy đó soi sáng cho lý tưởng và hành động của mình.