Gia Lai chung tay chăm sóc người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tháng Hành động vì người cao tuổi (NCT) năm 2022 diễn ra từ ngày 1 đến 31-10 với chủ đề “Chung tay chăm sóc NCT nghèo, có hoàn cảnh khó khăn”. Hưởng ứng Tháng hành động, Hội NCT cùng các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh Gia Lai đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích.
Chúng tôi vừa theo đoàn công tác của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cùng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh đến thăm, tặng quà cho 5 NCT tại thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai. Tại các gia đình đến thăm, đại diện đoàn công tác đã ân cần hỏi thăm tình hình sức khỏe, đời sống và trao tặng mỗi người 1 phần quà trị giá 500 ngàn đồng.
Bà Rơ Mah AMui (làng Yam, thị trấn Ia Kha) bày tỏ: “Cảm ơn Đảng, Nhà nước và mọi người đã đến thăm. Mình mừng lắm”. Bà AMui năm nay 72 tuổi, sống thui thủi một mình. “Giờ tuổi cao sức yếu, bệnh tật không có con cháu bên cạnh, tủi thân lắm”-bà AMui nghẹn ngào.
Theo ông Đỗ Văn Đông-Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm chăm sóc NCT, đặc biệt là NCT có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn, ban, ngành rà soát nắm bắt tình hình NCT khó khăn nói riêng và NCT nói chung để có hướng hỗ trợ kịp thời, thực hiện đầy đủ chính sách đối với NCT. Đồng thời, UBND huyện chỉ đạo Hội NCT đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để tập hợp hội viên, đa dạng các hoạt động văn hóa-văn nghệ để NCT có nơi giao lưu, sinh hoạt, rèn luyện sức khỏe, sống vui, sống khỏe, sống có ích.
Đại diện Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Hội NCT tỉnh thăm, tặng quà bà Rơ Mah AMui (làng Yam, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai). Ảnh: Đinh Yến
Đại diện Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Hội NCT tỉnh thăm, tặng quà bà Rơ Mah AMui (làng Yam, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai). Ảnh: Đinh Yến
Trong Tháng Hành động vì NCT năm nay, Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh đã tổ chức khám sức khỏe cho 81 người già cô đơn, không nơi nương tựa đang được nuôi dưỡng, chăm sóc tại đây. Việc chăm sóc các cụ từ ăn uống, sinh hoạt cho đến thăm khám sức khỏe định kỳ đều được các bác sĩ, điều dưỡng viên thực hiện chu đáo, tận tình. Trung tâm cũng thường xuyên đón nhận sự quan tâm, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân để có điều kiện chăm sóc các cụ tốt hơn.
Bà Tạ Thị Anh Đào-Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh-thông tin: Nhân dịp lễ, Tết, Trung tâm phối hợp với các đơn vị tổ chức giao lưu văn hóa-văn nghệ và vận động tài trợ, nhằm góp phần nâng cao đời sống vật chất, giúp các cụ có thêm niềm vui. Cán bộ, nhân viên của Trung tâm luôn cố gắng phục vụ, chăm sóc, giúp các cụ sống khỏe mạnh, lạc quan. Đáp lại, cụ Lê Văn Thìn (79 tuổi) bộc bạch: “Tôi không có gia đình, sống ở đây được 13 năm rồi. Tôi được nhân viên chăm sóc tận tình từng bữa ăn, giấc ngủ nên sức khỏe ổn định. Tôi còn được trò chuyện, chia sẻ với người cùng cảnh ngộ nên cũng được an ủi nhiều”. 
Trao đổi cùng P.V, bà Rơ Chăm H’Yéo-Trưởng ban Đại diện NCT tỉnh-cho biết: Trong Tháng Hành động vì NCT năm 2022, các cấp Hội NCT trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như thăm hỏi, động viên, tặng quà, chúc thọ NCT, nhất là các cụ có hoàn cảnh khó khăn, đau yếu. Hoạt động này nhằm tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân và toàn xã hội chung tay hành động vì NCT; quan tâm, phụng dưỡng và phát huy vai trò tuổi cao, gương sáng.
Cũng theo bà Rơ Chăm H’Yéo, thời gian qua, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh phối hợp với ngành Y tế thường xuyên tổ chức khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị, chăm sóc sức khỏe cho NCT. Riêng từ đầu năm đến nay, các cấp Hội NCT trong tỉnh đã tổ chức chúc thọ cho 8.910 NCT; phối hợp với Bệnh viện Mắt Quốc tế Sài Gòn-Gia Lai khám và chữa mắt miễn phí cho 12.569 lượt NCT; vận động các tổ chức, cá nhân trao tặng 8.230 suất quà với tổng trị giá 3,5 tỷ đồng cho hội viên và NCT gặp khó khăn. Toàn tỉnh hiện có 145/220 xã, phường, thị trấn thành lập Quỹ “Toàn dân chăm sóc NCT” với tổng số tiền 5,8 tỷ đồng; 280 câu lạc bộ thể thao, văn hóa-văn nghệ dành cho NCT.
 Dù được sự quan tâm nhiều mặt nhưng trên thực tế, đời sống của NCT vẫn còn gặp khó khăn, nhất là NCT ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Theo số liệu thống kê, NCT có lương hưu và đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng chiếm tỷ lệ 15%; NCT có mức sống trung bình khá trở lên chưa tới 30%; còn lại hầu hết đều sống dưới mức trung bình. Theo bà Rơ Chăm H’Yéo, mức trợ cấp 360 ngàn đồng/tháng dành cho NCT (từ 80 tuổi trở lên) và 75 tuổi cho NCT đang sinh sống ở xã đặc biệt khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo là còn thấp, chưa đáp ứng nhu cầu của NCT trong tình hình hiện nay. “Để cải thiện và đảm bảo đời sống vật chất cho NCT, cần hạ độ tuổi NCT được hưởng trợ cấp từ 80 xuống 75 hoặc 70 và tăng mức hỗ trợ lên vì ở độ tuổi này NCT không còn khả năng lao động. Tỉnh cũng nên quan tâm xây dựng Viện dưỡng lão để giúp NCT có nơi chăm sóc, nuôi dưỡng. Đồng thời, quan tâm hơn nữa đến công tác chăm sóc sức khỏe NCT. Hiện tại, toàn tỉnh chỉ có Khoa Lão khoa (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) làm nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe NCT, còn các cơ sở y tế khác thì chưa có”-bà Rơ Chăm H’Yéo cho biết.
ĐINH YẾN