Đại thụ làng Del

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với người dân làng Del (xã Ia Glai, huyện Chư Sê), ông Kpă Klơi (75 tuổi) thực sự là “đại thụ” của làng. Không chỉ tích cực vận động bà con đoàn kết, chung tay xây dựng quê hương, ông còn gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cái trưởng thành, là tấm gương mẫu mực để dân làng noi theo.
Già làng Kpă Klơi kể, ông sinh ra và lớn lên ở làng Del, năm 17 tuổi tham gia du kích tại địa phương. Những năm tháng ác liệt của chiến tranh, ông được kết nạp vào Đảng. Năm 1969, trong khi tham gia phục vụ chiến đấu, ông trúng đạn bị thương nặng ở chân. May mắn sáng hôm sau, người dân đi rừng phát hiện và cõng về đơn vị. “Tôi đã nợ dân làng một mạng sống, một cuộc đời. Bởi thế, sau khi vết thương lành, tôi lại tiếp tục tham gia chiến đấu, bảo vệ buôn làng”-ông Klơi khẳng định.
Năm 1970, ông Klơi xuất ngũ và tham gia hệ thống chính trị của làng Del. Là một người lính và là một đảng viên, ông luôn tự nhủ bản thân phải luôn phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời bình. Từ chỗ còn khó khăn, dần dần, ông đã xây được nhà cửa khang trang và trở thành hạt nhân tích cực trong phong trào phát triển kinh tế tại địa phương. “Hồi đó, ngày đi khai hoang đất trồng bắp, trồng mì để thoát khỏi cái đói, đêm về mình lại tới từng nhà tuyên truyền, vận động bà con chăm lo làm ăn, góp phần xây dựng làng quê ngày một khởi sắc, không trông chờ, ỷ lại”-ông Klơi chia sẻ.
 Nhờ những đóng góp của ông Kpă Klơi mà làng Del đã phát triển mạnh về mọi mặt. Ảnh: Mai Ka
Nhờ những đóng góp của ông Kpă Klơi mà làng Del đã phát triển mạnh về mọi mặt. Ảnh: Mai Ka
Với ông Klơi, lời dạy của Bác về sự đoàn kết luôn là kim chỉ nam cho mọi hành động. Muốn xây dựng làng Del phát triển, ông quyết tâm vận động dân làng xây dựng được khối đại đoàn kết, thống nhất. Bởi thế, hơn nửa thế kỷ qua, dù ở cương vị là Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã, Trưởng thôn, Bí thư Chi bộ hay già làng…, ông đều là tấm gương để dân làng Del noi theo. Những gì bà con hiểu chưa đúng, ông dành thời gian giải thích, tuyên truyền; những vấn đề thấy chính quyền giải quyết chưa thỏa đáng, đích thân ông phản ánh lại với thôn, xã để tìm hướng giải quyết. Từ chỗ tháo gỡ những bức xúc trong dân, tiếng nói của ông luôn được người dân lắng nghe và làm theo, uy tín của già làng trong cộng đồng ngày càng được củng cố.
Bà con trong làng xem già Klơi là cây đại thụ của làng. Ảnh: Mai Ka
Bà con trong làng xem già Klơi là cây đại thụ của làng. Ảnh: Mai Ka
Trưởng thôn Del Kpă Blông cho biết: “Làng hiện có 184 hộ, trong đó còn 15 hộ nghèo. Nhiều năm liền, làng giữ vững danh hiệu làng văn hóa. Ông Klơi là cầu nối giữa chính quyền địa phương và dân làng, hỗ trợ việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Đồng thời, ông đã phối hợp rất tốt với hệ thống chính trị làng, xã vận động người dân đoàn kết phát triển kinh tế, chung tay xây dựng nông thôn mới. Làng Del được như hôm nay có phần đóng góp rất lớn của ông Klơi”.
Đánh giá về sự phát triển của làng Del, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Glai Nguyễn Thị Đôi Hoa cho rằng đó là nhờ vào sự nỗ lực của mỗi người dân cùng sự vào cuộc tích cực của Mặt trận và các đoàn thể, đặc biệt là vai trò của ông Klơi. “Ông Klơi là một đảng viên kiên trung, một thương binh luôn lạc quan, “tàn nhưng không phế”, có nhiều đóng góp trong xây dựng quê hương. Là người có uy tín nên ông Klơi luôn có tiếng nói giúp địa phương trong nhiều lĩnh vực”-bà Hoa khẳng định.
MAI KA