Bà Lý khuyến học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- 15 năm qua, bà Vũ Thị Lý-Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã dành nhiều tâm sức cho phong trào khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập tại địa phương. Với những nỗ lực ấy, nhiều năm liên tục, bà vinh dự được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng bằng khen.

Nhiều người dân ở huyện Phú Thiện không còn xa lạ với hình ảnh người phụ nữ tuổi thất thập chạy chiếc xe gắn máy cũ đến mọi ngóc ngách của thôn, làng để làm công tác khuyến học, khuyến tài. Cứ ở đâu có học sinh nghèo vượt khó học giỏi hoặc học sinh chẳng may mắc các bệnh hiểm nghèo cần giúp đỡ, bà đều đến tận nơi thăm hỏi, động viên, chia sẻ. Bà cũng không ngần ngại gõ cửa từng doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh để kêu gọi ủng hộ Quỹ Khuyến học của địa phương. Bà Lý giãi bày: “Trước đây, tôi làm Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (xã Chrôh Pơnan) rồi Trường Tiểu học Trần Phú (xã Ia Hiao). Thời điểm này, thỉnh thoảng tôi cũng đi kêu gọi, xin kinh phí để về làm mới, sửa chữa các phòng học ở điểm trường làng”.

 Bà Vũ Thị Lý trao tiền hỗ trợ của Mạnh Thường Quân cho em Nay H'Ban. Ảnh: Anh Huy
Bà Vũ Thị Lý trao tiền hỗ trợ của Mạnh Thường Quân cho em Nay H'Ban. Ảnh: Anh Huy
Ông Nguyễn Ngọc Ngô-Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện: “Để làm tốt phong trào khuyến học không phải dễ. Bản thân người đi kêu gọi, vận động phải có uy tín, có đủ niềm tin thì người ta mới ủng hộ. Và Chủ tịch Hội Khuyến học huyện đã làm rất tốt điều đó. Bà Vũ Thị Lý là điển hình trong học tập và làm theo gương Bác ở địa phương”.

Có lẽ vì vậy nên khi nghỉ hưu và đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Phú Thiện, bà đã tích lũy được kinh nghiệm về lĩnh vực này. “May mắn số người từ chối luôn ít hơn số người sẵn sàng đồng hành, sẻ chia và tôi luôn lấy đó làm niềm vui, động lực. Tôi nhớ mãi hình ảnh 1 chủ cửa hàng sửa chữa xe máy ở thị trấn Phú Thiện, khi chúng tôi đến kêu gọi quỹ, anh vội lau bàn tay đen nhẻm, dính đầy dầu nhớt và móc từ túi áo ra tờ 500 ngàn đồng ủng hộ với nụ cười rạng rỡ. Chỉ cần mỗi người góp một chút thì cơ hội đến trường của các em học sinh nghèo sẽ thêm rộng mở”-bà giáo với 36 năm tuổi Đảng bộc bạch.

Nhiệt tình, trách nhiệm, không ngại khó cộng với việc công khai, minh bạch rõ ràng trong các khoản thu-chi hàng năm nên bà Lý luôn tạo được niềm tin với các Mạnh Thường Quân cũng như người dân địa phương. Có năm một mình bà vận động được hơn 150 triệu đồng. Có lần bà lên TP. Pleiku vận động và mang về hơn 40 triệu đồng. Rồi bà chủ động liên lạc với những cựu học sinh của huyện thành đạt trong và ngoài tỉnh để kêu gọi cùng cộng đồng trách nhiệm. Nhờ đó, nguồn Quỹ Khuyến học của huyện luôn được duy trì và phát triển. Năm 2021, dù ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, song tổng nguồn quỹ vận động trong toàn huyện được hơn 500 triệu đồng. Ngoài tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi; tặng học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi vào dịp khai giảng và tổng kết năm học, Quỹ Khuyến học của huyện còn hỗ trợ chữa bệnh cho học sinh mắc các bệnh hiểm nghèo và hỗ trợ bữa ăn trưa cho các em học sinh bán trú theo đặc thù của huyện.

Đặc biệt, khi chứng kiến một số em vì gia cảnh khốn khó nên con đường đến với giảng đường đại học mỗi lúc một xa, bà Lý tiếp tục kết nối với các Mạnh Thường Quân và đã giúp được 4 sinh viên. Luôn coi bà Lý là ân nhân trong đời, em Kpă H'Thảo (làng Plei Tel, xã Ia Sol) kể lại khoảng thời gian 3 năm trước: “Nhận giấy báo đậu đại học, em đã khóc rất nhiều. Em nghĩ đến hoàn cảnh hiện tại của gia đình và lo phải tạm dừng việc học. Vì nhà em có tới 3 người bệnh: bà ngoại già yếu chỉ nằm một chỗ, 2 em bị não úng thủy đều do mẹ chăm sóc. Kinh tế gia đình trông hết vào bố với vài sào lúa và mì”.

Trong lúc H'Thảo nghĩ rằng giấc mơ bước vào cánh cổng Trường Đại học Kỹ thuật Y-Dược Đà Nẵng đã khép lại thì niềm vui bất ngờ đến. Biết được hoàn cảnh gia đình H'Thảo, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện đã kết nối với một cựu học sinh của huyện đang sinh sống, làm việc tại TP. Hồ Chính Minh hỗ trợ em đến khi học xong đại học với số tiền 12 triệu đồng/năm. “Thỉnh thoảng, cô Lý vẫn gọi điện để hỏi thăm chuyện học tập. Em thấy mình vô cùng may mắn và luôn biết ơn cô, biết ơn Mạnh Thường Quân. Nhờ sự giúp đỡ của mọi người, em thấy vững tin hơn trong học tập”-H'Thảo chia sẻ.

Tương tự, hoàn cảnh của em Nay H'Ban (thôn Tân Điệp, xã Ia Ake) cũng rất ngặt nghèo. H'Ban có 2 anh trai bị bệnh thần kinh nên kinh tế gia đình rơi vào kiệt quệ. Do vậy, ngay khi hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT, H'Ban rời làng vào tỉnh Bình Dương xin làm công nhân để phụ giúp gia đình. Nhưng sâu thẳm trong lòng, H'Ban vẫn khát khao đến trường. “Khi có kết quả đậu đại học, cô Lý đã gọi điện động viên em quay về tiếp tục đi học. Rồi cô cùng với một vài người khác đã kêu gọi, vận động được hơn 6 triệu đồng giúp em có tiền nhập học”-HBan bộc bạch. Hiện tại, H'Ban đang học năm thứ 2 Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng. Em cũng tranh thủ thời gian sau giờ học đi làm thêm để có chi phí sinh hoạt.

 

ANH HUY