Cuộc thi "Gia Lai-90 năm hình thành và phát triển": Thành công, có sức lan tỏa lớn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cuộc thi tìm hiểu “Gia Lai-90 năm hình thành và phát triển” đã về đích thành công, có sức lan tỏa lớn; là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, thiết thực, hiệu quả và tiết kiệm. Qua đó góp phần tạo không khí thi đua sôi nổi chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập tỉnh Gia Lai (24/5/1932-24/5/2022).   
    

Nhằm giúp cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hiểu sâu sắc hơn về chặng đường 90 năm hình thành và phát triển của tỉnh Gia Lai (24/5/1932-24/5/2022), đồng thời giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, bản sắc văn hóa, con người, tiềm năng của Gia Lai ra với bạn bè trong nước và quốc tế, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức cuộc thi “Gia Lai-90 năm hình thành và phát triển”. Cuộc thi được phát động vào ngày 14-3-2022 và kết thúc vào ngày 13-5-2022; tổ chức trong 9 kỳ, 1 tuần/kỳ. Mỗi kỳ có 24 giải thưởng cho các cá nhân đạt giải, gồm 1 giải nhất, 3 giải nhì, 5 giải ba và 15 giải khuyến khích.

Quang cảnh TP. Pleiku. Ảnh: Phan Nguyên
Thành phố Pleiku nhìn từ trên cao. Ảnh: Phan Nguyên



Cuộc thi được tiến hành trên quy mô diện rộng, triển khai đồng thời thông qua 2 hình thức để người tham gia dự thi lựa chọn. Thứ nhất, thi trắc nghiệm qua Trang tin điện tử Tuyên giáo Gia Lai. Thứ hai, thi online dưới dạng biểu mẫu điện tử được đăng và chuyển tải trên môi trường mạng internet qua mạng xã hội Zalo. Điểm mới của cuộc thi “Gia Lai-90 năm hình thành và phát triển” là ngoài việc người tham gia dự thi vào chuyên trang cuộc thi trên http://www.thongtintuyengiaogialai.vn để thi, thì người dự thi có thể truy cập vào đường link được Ban Tổ chức cuộc thi gửi qua mạng xã hội Zalo. Qua đó, thu hút được đông đảo cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh tham gia dự thi, thể hiện sức lan tỏa rộng khắp của cuộc thi.

Nội dung cuộc thi tập trung tìm hiểu về quá trình hình thành, phát triển và truyền thống hào hùng, thành tựu to lớn mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai đã giành được trong 90 năm qua. Đồng thời, khẳng định những thành tựu mà Nhân dân các dân tộc tỉnh nhà đạt được gắn với sự lãnh đạo sáng suốt, kịp thời của Đảng bộ tỉnh đã góp phần tô thắm thêm những trang sử chói lọi của dân tộc Việt Nam. Qua đó, giáo dục truyền thống, lòng yêu nước, ý chí tự lực tự cường, tinh thần đoàn kết, nâng cao lòng tự hào cho Nhân dân các dân tộc Gia Lai, nhất là thế hệ trẻ.

Để cuộc thi diễn ra đúng kế hoạch, đảm bảo tiến độ, có sức lan tỏa rộng rãi, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban tổ chức cuộc thi đã có công văn gửi Ban Thường vụ, Ban Tuyên giáo các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh; các sở, ban, ngành cấp tỉnh để phối hợp triển khai, tích cực tuyên truyền, quảng bá rộng rãi về mục đích, ý nghĩa và cách thức tham gia, để các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh biết, tích cực tham gia hưởng ứng cuộc thi.

Trên cơ sở đề nghị của Ban tổ chức cuộc thi, Ban Thường vụ, Ban Tuyên giáo các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ngành, địa phương đã ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và tuyên truyền, vận động tham gia hưởng ứng cuộc thi. Báo Gia Lai, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh thường xuyên đăng tải thông tin về cuộc thi để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh tiện theo dõi, tham gia hưởng ứng cuộc thi. Bên cạnh đó, Ban tổ chức cuộc thi đã phát huy tối đa tính đại chúng của truyền thông, mạng xã hội để lan tỏa về cuộc thị. Đã có 32 Trang tin điện tử thường xuyên cập nhật đưa tin về cuộc thi; các cơ quan, đơn vị, địa phương và đội ngũ cán bộ các cấp thường xuyên đăng tải đường link, kết quả các kỳ thi trên các trang các trang mạng xã hội Facebook, Zalo chính thức do các cơ quan, đơn vị hiện đang quản lý, sử dụng và tài khoản Facebook, Zalo cá nhân…

Nhờ sự vào cuộc chủ động, tích cực của các ngành, địa phương; hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là lực lượng thanh thiếu niên, học sinh, cuộc thi diễn ra rất tốt đẹp. Kết quả, Ban tổ chức đã nhận được 523.772 lượt người dự thi đến từ tất cả các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh và từ 29 tỉnh, thành phố trong cả nước, trung bình mỗi kỳ có 58.196 bài dự thi. Một số địa phương, đơn vị nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, hưởng ứng cuộc thi nên có số người dự thi lớn, như: TP. Pleiku, thị xã Ayun Pa các huyện Ia Pa, Phú Thiện, Chư Pưh, Kbang. Ngoài các bài tham gia dự thi của các cá nhân trên địa bàn tỉnh, còn có thí sinh của 29 tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia dự thi, tiêu biểu như TP. Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Ninh Bình, Quảng Ngãi, Cần Thơ, Hà Nội... Qua đó thể hiện sức lan tỏa rộng khắp của cuộc thi.

Có được kết quả trên là nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Thường trực Tỉnh ủy, sự phối hợp hiệu quả của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội và các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở. Đặc biệt, Báo Gia Lai, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh đã chủ động, tích cực trong công tác tuyên truyền, quảng bá về cuộc thi; đội ngũ cán bộ tuyên giáo các cấp đã phát huy vai trò quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, truyên truyền, vận động nhằm thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động, học sinh, sinh viên và Nhân dân tích cực tham gia.

 

Qua 9 kỳ thi, Ban tổ chức đã trao 216 giải, gồm: 9 giải nhất, 27 giải nhì, 45 giải ba và 135 giải khuyến khích. Ngoài ra, Ban tổ chức đã trao 3 giải tập thể cho 3 đơn vị cấp huyện có tỷ lệ người tham gia dự thi/dân số cao nhất và có nhiều bài dự thi đạt giải là: TP. Pleiku, thị xã Ayun Pa, huyện Ia Pa. Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, kết nối từ điểm cầu chính của tỉnh đến 17 điểm cầu huyện, thị xã, thành phố vào sáng ngày 16-5-2022.

TỐNG THỚI MỐC